+
Aa
-
like
comment

“Tương lai thế giới nằm trong tay châu Á”

Bảo Trâm - 08/09/2022 13:16

“Phương tây đang thất bại, tương lai thế giới nằm trong tay châu Á”, chính là tuyên bố mà Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở thành phố Vladivostok ngày 7/9.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở thành phố Vladivostok ngày 7/9

Sáng ngày 7/9, Tổng thống Putin đã có mặt tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở thành phố Vladivostok. Tại đây, ông khẳng định phương Tây đang thất bại vì chiến lược hung hăng nhằm cô lập Nga bằng lệnh trừng phạt đang khiến kinh tế toàn cầu tổn hại.

Hơn nữa, chính làn sóng trừng phạt của phương Tây đã thay thế đại dịch Covid-19 để trở thành mối đe dọa chính đối với kinh tế thế giới.

Nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập kinh tế Nga, đã đẩy kinh tế thế giới vào trạng thái chưa từng thấy, với giá thực phẩm và năng lượng tăng phi mã. Nỗ lực này cũng khiến Nga chịu nhiều tổn thương.

Theo đó, ông Putin cho rằng việc đối đầu với phương Tây vì Ukraine khiến Nga “xoay trục” sang châu Á, nhất là với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – Trung Quốc. Chính những quyết định sai lầm trừng phạt Nga đã khiến phương Tây đang tụt lại, khiến kinh tế toàn cầu bị phá hoại, trong khi châu Á đang vươn lên để giành lấy tương lai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

“Các mối quan hệ quốc tế đã chứng kiến những thay đổi mang tính kiến tạo và không thể đảo ngược. Vai trò của các quốc gia, khu vực năng động và đầy triển vọng, nhất là khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đã tăng lên đáng kể”, trang Reuters trích lời tổng thống.

Hơn nữa, “Để cố chống lại tiến trình của lịch sử, các nước phương Tây đang làm suy yếu những trụ cột chính của hệ thống kinh tế thế giới được xây dựng trong mấy thế kỷ”, ông Putin nói và cho rằng những đồng USD, Euro và bảng Anh đang mất giá trị.

Trong thông điệp gửi tới những người tham gia diễn đàn, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh rằng, chủ đề chính của cuộc gặp năm nay – Trên đường đến một thế giới đa cực – dường như rất phù hợp và có ý nghĩa. Mô hình đơn cực lỗi thời đang được thay thế bằng một trật tự thế giới mới dựa trên các nguyên tắc cơ bản của công bằng và bình đẳng, công nhận quyền của mọi quốc gia và mọi người đối với con đường phát triển có chủ quyền của mình.

Ông Putin: Sự trừng phạt của phương Tây sẽ thất bại, Nga không thể bị cô lập

Từ sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, nước này đứng đầu thế giới về số lượng các lệnh trừng phạt bị áp đặt trên nhiều phương diện. Giới lãnh đạo Nga đã nhiều lần cho rằng, Mỹ và châu Âu đang tiến hành một cuộc chiến hỗn hợp chống lại nước này để bảo vệ trật tự thế giới đã được thiết lập. Các lệnh trừng phạt chống Nga được áp đặt không chỉ từ hồi cuối tháng 2/2022, mà là từ năm 2014, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Do đó, có thể tin rằng, hướng tới một thế giới đa cực, đa trung tâm đã được Nga ấp ủ từ lâu. Bối cảnh hiện tại chỉ thúc đẩy thêm xu hướng đó.

Dù thừa nhận một vài khó khăn ở một số vùng và lĩnh vực công nghiệp, Tổng thống Putin nhấn mạnh cô lập Nga là nhiệm vụ “bất khả thi” và Nga sẽ chống lại nỗ lực của phương Tây nhằm gạt Nga ra khỏi trường quốc tế. Ông chủ Điện Kremlin đồng thời tuyên bố Nga đã nhìn thấy những cơ hội mới trong việc gia nhập thị trường Trung Đông và Iran.

Bảo Trâm (Theo Reuters) 

Bài mới
Đọc nhiều