+
Aa
-
like
comment

Tương lai nào cho Quân cảng Cam Ranh sau khi biên đội tàu chiến hiện đại của Nhật cập bến?

Duân Đặng - 13/10/2020 10:29

USS Ronald Reagan trở lại Biển Đông sau khi nhóm tàu chiến Nhật Bản gồm tàu sân bay trực thăng JS Kaga (DDH 184), tàu khu trục JS Ikazuchi (DD 107) và tàu ngầm hiện đại JS Shoryu (SS 510) kết thúc chuyến ghé cảng Cam Ranh của Việt Nam để tiếp tế.

Biên đội tàu Nhật cập cảng Cam Ranh – Ảnh: Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản

Không loại trừ khả năng nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ sẽ tập trận với nhóm tàu Nhật ở Biển Đông trong những ngày tới.

Việc nhóm tàu chiến Nhật Bản tiếp cận cảng Cam Ranh cho mục đích tiếp tế là diễn biến rất đáng chú ý.

Cho đến nay biên đội tàu Nhật chỉ ghé hai nước là Sri Lanka và Việt Nam trong chuyến triển khai kéo dài hơn một tháng ở khu vực Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương. Đoàn tàu ghé Sri Lanka ở Ấn Độ Dương với mục đích giao lưu trong khi ghé Việt Nam để tiếp tế.

Tháng 7.2019, một phần biên đội tàu do tàu JS Izumo cùng lớp với tàu Kaga dẫn đầu từng ghé Cam Ranh trong quá trình triển khai tuần tra Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nhưng với mục đích giao lưu. Và tháng 6.2018, một tàu ngầm Nhật là tàu JS Kuroshio lớp Oyashio cũng ghé Cam Ranh giao lưu.

Thế nhưng, việc nguyên cả biên đội tàu Kaga đến Cam Ranh trong thời gian đại dịch Covid-19 biểu hiện sự tin cậy đặc biệt và mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt – Nhật.

Với việc đoàn tàu Nhật ghé Cam Ranh tiếp tế, tôi có thể mường tượng về một thỏa thuận hỗ trợ hậu cần (Logistics Support Agreement – LSA) giữa Việt Nam và Nhật Bản trong tương lai, tương tự thỏa thuận mà Nhật mới ký với Ấn Độ vào tháng 9. (Truyền thông Ấn Độ vào tháng 9 tiết lộ New Delhi cũng đang muốn ký LSA với Việt Nam).

Duân Đặng

* Bài viết có thông tin và nhận định chủ quan của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều