+
Aa
-
like
comment

Tướng Không quân Mỹ gọi cái chết của George Floyd là thảm kịch quốc gia

03/06/2020 21:50

Tướng David Goldfein gọi cái chết của George Floyd là “thảm kịch quốc gia”, đồng thời lên tiếng ủng hộ việc khắc phục vấn đề phân biệt chủng tộc trong quân đội Mỹ.

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tướng David Goldfein vừa yêu cầu các chỉ huy quân đội thông tin rộng rãi bản ghi nhớ việc “thực hiện đánh giá độc lập hệ thống pháp lý về sự bất công chủng tộc và cơ hội thăng tiến” trong lực lượng không quân Mỹ.

“Cái chết của George Floyd là một thảm kịch quốc gia. Người dân Mỹ cảm thấy phẫn nộ, vì sự việc liên quan đến cảnh sát ở Minneapolis vẫn có thể tiếp diễn trong năm 2020. Tất cả chúng ta không ai mong muốn hành động phân biệt chủng tộc xảy ra trên nước Mỹ”, Tướng Goldfein chia sẻ.

Tướng Không quân Mỹ gọi cái chết của George Floyd là thảm kịch quốc gia - 1
 Tướng David Goldfein – Tham mưu trưởng Không quân Mỹ. (Ảnh: CNN)

Hôm 25/5, George Floyd, người đàn ông da màu 46 tuổi bị cảnh sát Minneapolis ghì chết. Cái chết của Floyd làm dấy lên hàng loạt cuộc biểu tình và bạo loạn trên toàn nước Mỹ. Những người biểu tình yêu cầu cải cách lực lượng cảnh sát và đòi thực thi công lý đối với những sỹ quan bắt giữ, sát hại Floyd.

“Đối với những người Mỹ đang than khóc, tức giận hay mệt mỏi trong cuộc chiến chống lại định kiến chủng tộc, phân biệt đối xử, thiên vị và phân biệt đối xử có hệ thống, trung sỹ Wright và tôi cảm nhận thấy nỗi đau của các bạn”, Tướng Goldfein nói.

Trung sỹ Kaleth Wright, người phụ trách cho việc tuyển dụng khoảng 410.000 quân nhân Mỹ nhập ngũ nói rằng, nỗi sợ lớn nhất của ông là khi nhận được thông báo việc “người Mỹ da màu bị chết bởi một sĩ quan cảnh sát da trắng”.

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ cho biết thêm, ông sẽ đấu tranh về sự phân biệt chủng tộc, thực thi công lý và kỷ luật trong lực lượng quân đội.

Trong bản ghi nhớ với các chỉ huy, Tướng Goldfein nói rằng, mặc dù những vấn đề khác biệt lớn trong lực lượng Không quân, ông và các đồng nghiệp sẽ cùng nhau khắc phục trong thời gian tới.

“Đã đến lúc mỗi người chúng ta phải cố gắng tìm hiểu về sự đa dạng văn hóa trong lực lượng không quân,” Goldfein cho biết. “Tôi chưa có câu trả lời, nhưng tôi biết ở đây không có chỗ cho sự cố chấp, thù hận hay đầu óc hẹp hòi”.

Thông điệp của Goldfein cũng được đưa ra trong bối cảnh mâu thuẫn ngày càng sâu sắc giữa quan chức Lầu Năm Góc với tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về triển khai quân đội thực thi trật tự bên trong nước Mỹ.

Hiện Vệ binh Quốc gia Mỹ được huy động nhiều hơn bất cứ thời điểm nào trước đây để dẹp bạo loạn và duy trì trật tự toàn liên bang.

THÙY LINH/VTC

Bài mới
Đọc nhiều