+
Aa
-
like
comment

Tướng Iran tuyên bố “chấm dứt sự hiện diện” của Mỹ ở vịnh Ba Tư

26/05/2020 09:03

Tướng Iran gần đây đưa ra tuyên bố cứng rắn sau khi Mỹ phớt lờ những phản đối của Iran để đơn phương diễn tập quân sự ở vịnh Ba Tư.

Các tàu chiến của hải quân Iran.

Theo Sputnik, phó tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), tướng Yadollah Javani tuyên bố “thời đại hiện diện của Mỹ” ở vịnh Ba Tư đã kết thúc.

Tướng Janvani nhấn mạnh rằng Iran và các quốc gia khác trong khu vực đã hoàn toàn có khả năng đảm bảo an ninh cho vùng Vịnh. Do đó, sự hiện diện của quân đội Mỹ không còn cần thiết nữa.

“Các quốc gia trong khu vực có thể tự tạo ra an ninh bền vững cho khu vực thông qua sức mạnh tổng hợp và không cần có Mỹ”, tướng Javani nói.

Phó tư lệnh IRGC nhấn mạnh Mỹ không còn mạnh như trước, trong khi Iran không ngừng cải thiện sức mạnh và vị thế trong khu vực.

“Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã trở thành cường quốc trong khu vực và đang vươn ra toàn cầu. Mỹ không còn hùng mạnh như trong quá khứ và không thể áp đặt các chính sách của mình lên nước khác”, tướng Javani nói thêm.

Tuyên bố của tướng Javani được đưa ra sau khi Mỹ tập trận bắn đạn thật ở vịnh Ba Tư trong ngày 19-21.5. Washington đã phớt lờ nhiều lời cảnh báo phản đối tập trận của Tehran.

Ngược lại, hải quân Mỹ cảnh báo sẽ nổ súng nếu các tàu chiến, xuồng cao tốc Iran tiếp tục áp sát các tàu Mỹ ở cự ly dưới 100 mét.

Tháng trước, hơn 10 xuồng cao tốc Iran được nhìn thấy liên tục áp sát, lượn trước mặt tàu khu trục Mỹ ở vịnh Ba Tư.

Đăng Nguyễn/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều