+
Aa
-
like
comment

Tướng Iran: Mỹ chết nhát không dám động thủ

05/01/2020 19:58

Trong lúc tổng tham mưu trưởng quân đội Iran tuyên bố Mỹ “thiếu dũng khí” để tấn công, ngoại trưởng Iran lại phát đi thông điệp cảnh báo Washington không nên dội tên lửa xuống các địa điểm tôn giáo văn hóa.

“Tôi nghi ngờ chuyện người Mỹ có đủ dũng khí để phát động một cuộc xung đột mà trong đó họ đã đe dọa sẽ tấn công 52 mục tiêu trên lãnh thổ của chúng ta”, tướng Abdolrahim Mousavi nói với Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 5-1.

Tuyên bố được đưa ra chưa đầy 24 giờ sau lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Washington sẽ không “nhẹ tay” nếu Tehran trả thù cho cái chết của tướng Qasem Soleimani.

Tướng Iran: Mỹ chết nhát không dám động thủ - Ảnh 1.
Tướng Abdolrahim Mousavi – tham mưu trưởng quân đội Iran. Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran khác với quân đội và không nghe lệnh từ chính phủ, kể cả tổng thống Iran

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh trong khi Tehran đang mạnh miệng nói về việc sẽ tấn công các căn cứ của Mỹ để trả thù, Washington đã nắm trong tay 52 mục tiêu trên lãnh thổ Iran.

Cái chết của ông Qasem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (VBCM), hôm 3-1 như đổ thêm dầu vào lửa cho những căng thẳng âm ỉ giữa Mỹ và Iran.

Biện minh cho việc giết vị tướng ưu tú của Iran, Mỹ cáo buộc ông Soleimani đứng sau những vụ tấn công khiến hàng trăm binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Trung Đông.

Tehran tuyên bố sẽ báo thù và bắt Mỹ phải gánh chịu các hậu quả thảm khốc.

“Trump là một tên khủng bố mặc vest. Giống như Hitler hay khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng, tất cả chúng đều ghét văn hóa. Hắn ta sẽ sớm học được bài học lịch sử rằng không ai có thể đánh bại được đất nước và nền văn hóa Iran vĩ đại” – Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi chỉ trích trên Twitter ngày 5-1.

Theo lý giải của ông Trump, 52 mục tiêu mà Mỹ sẽ nhắm đến tượng trưng cho 52 người Mỹ đã bị Iran bắt làm con tin trong cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Trong khi tướng Mousavi khẳng định chắc nịch Mỹ chết nhát, không dám động thủ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo Washington chớ dại dột động đến các địa điểm thiêng liêng với người Iran.

“Nhắm vào các mục tiêu tôn giáo và văn hóa là một tội ác chiến tranh”, ông Zarif “tag” trực tiếp Tổng thống Trump trong một bài đăng trên Twitter chiều 5-1, không quên chỉ trích nhà lãnh đạo Mỹ là một chính trị gia giả hiệu.

Bảo Duy/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều