+
Aa
-
like
comment

Tướng Đặng Ngọc Nghĩa nói về vụ sạt lở vùi lấp các chiến sĩ cứu hộ

Hoài Nam - 20/10/2020 19:44

Theo tướng Nghĩa, Tiểu khu 67 rộng trên 5.000 m2, cách xa núi 300-400 m, còn vị trí đóng quân của Đoàn 337 đã ổn định gần 30 năm. Mưa lũ nhiều ngày gây sạt lở không ngờ tới.

Trạm bảo vệ rừng Tiểu khu 67 đóng trên đường vào thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) là nơi bị sạt lở đêm 12/10, vùi lấp 13 cán bộ, chiến sĩ của đoàn cứu hộ, cứu nạn Quân khu 4. Trong khi đó, vị trí đóng quân của Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 337, nơi 22 chiến sĩ bị vùi lấp, gần 30 năm nay chưa xảy ra sự cố.

Bên hành lang Quốc hội, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa (đại biểu đoàn Thừa Thiên – Huế) cho biết, những tháng cuối năm bão kèm mưa lớn hay tập trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế do đặc điểm của địa hình, ở đây có dãy Trường Sơn giáp Lào và nhiều đèo lớn như đèo Ngang, đèo Hải Vân đã tạo ra vùng bão và lũ rất lớn và đây là quy luật của tự nhiên.

Sự cố bất khả kháng

Ông Đặng Ngọc Nghĩa là người có thời gian dài giữ chức Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế, Phó tham mưu trưởng Quân khu 4 nên hiểu rõ khu vực này cũng như vai trò của lực lượng quân đội trong công tác cứu hộ, cứu nạn.

sat lo vui lap cac chien si cuu ho anh 1
Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: T.T.

Tướng Đặng Ngọc Nghĩa cho biết theo quy luật, vào những tháng cuối năm thường có mưa lớn và bão, tập trung ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế.

Quy luật này xuất phát từ đặc điểm của địa hình của khu vực có tuyến Trường Sơn giáp Lào, có đèo lớn như đèo Ngang, đèo Hải Vân… tạo ra những vũng bão, vùng lũ rất lớn.

Vì là quy luật tự nhiên, ông cho biết suốt những năm qua, nhân dân cùng hệ thống chính trị, đặc biệt là lực lượng vũ trang hàng năm đều có phương án nằm trong kế hoạch. Song, theo ông vẫn có những việc bất khả kháng, như sự cố vừa qua ở Rào Trăng 3.

Theo nguyên Phó tham mưu trưởng Quân khu 4, mưa lớn nhiều ngày ở miền Trung gây ra hiện tượng sạt lở, lũ quét không ngờ đến.

Dẫn chứng ngay vị trí Tiểu khu 67, theo ông Nghĩa, đó là một vùng rất rộng với trên 5.000 m2, cách xa núi khoảng 300-400 m, hay như vị trí đóng quân của Đoàn 337 – họ đã ở đó gần 30 năm tương đối ổn định, không ai ngờ tới sự cố như vừa qua.

Bên cạnh đó, sông Bồ chảy qua Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 là con sông cực kỳ nguy hiểm, phải dùng cano di chuyển và nguy cơ khi cứu hộ ở đây là rất cao.

Một lần nữa, ông Nghĩa nhấn mạnh dù chúng ta có kế hoạch, phương hướng kiểm tra nhưng vẫn có những sự cố bất khả kháng.

Cần chiến lược phát triển lâu dài

Với kinh nghiệm nhiều năm công tác và gắn bó ở khu vực, tướng Đặng Ngọc Nghĩa cho biết cấp ủy, chính quyền rất quan tâm, khi có lũ lụt thường họp suốt ngày đêm để bàn ứng phó.

Đối mặt với hiểm nguy, lực lượng vũ trang sẵn sàng xông pha, đi trong đêm hôm, bão lụt, và không ít người hy sinh. “Nhưng đây là nhiệm vụ của lực lượng vũ trang”, ông Nghĩa nói.

Từ những sự cố gây mất mát to lớn này, thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng việc đầu tư, xây dựng thủy điện cần được đánh giá kỹ lưỡng để vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, nhưng vẫn bảo đảm được bền vững của thiên nhiên, môi trường.

“Đừng vì mục đích kinh tế để lại hậu quả khó lường. Theo tôi, cần nhà khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng cộng với kinh nghiệm ở vùng đó để xây dựng chiến lược phát triển lâu dài”, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng An ninh nêu ý kiến.

Mặt khác, ông cho rằng công tác cứu hộ của các lực lượng cần được quan tâm, chú trọng, trang bị những phương tiện hiện đại để sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết.

Đêm 11/10, nhiều công nhân đang thi công Thủy điện Rào Trăng 3 đã bị vùi lấp trong đất đá. Trước tình hình đó, Đoàn công tác cứu hộ, cứu nạn của Quân khu 4, tỉnh Thừa Thiên – Huế và huyện phong Điền do thiếu tướng Nguyễn Văn Man dẫn đầu đã nhanh chóng lên đường, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để vào hiện trường tìm kiếm, cứu người bị nạn. Trong điều kiện mưa lớn, đêm tối, địa hình hiểm trở, bất ngờ bị núi lở đã vùi lấp Đoàn công tác làm 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh, trong đó có thiếu tướng Nguyễn Văn Man.

Khi lễ tang đang được chuẩn bị thì vụ sạt lở núi nghiêm trọng tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tiếp tục xảy ra, vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế 337 Quân khu 4.

Hoài Nam (t.h)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều