+
Aa
-
like
comment

Tướng Đài Loan chỉ trích Bắc Kinh khi máy bay quân sự liên tục gặp nạn

13/01/2022 20:29

Trong 24 tháng, Đài Loan chứng kiến 6 chiếc máy bay bị rơi và 13 phi công thiệt mạng.

Hai máy bay quân sự của PLA. Ảnh: Sina

Vào chiều 11/1 vừa qua, một chiến đấu cơ F-16V của Đài Loan đã bất ngờ mất tín hiệu rồi rơi xuống vùng biển ngoài khơi Đông Thạch, thành phố Gia Nghĩa, Đài Loan. Sự cố khiến phi công Trần Dịch mất tích.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên máy bay quân sự của Đài Loan gặp nạn trong quá trình tham gia huấn luyện. Ví dụ, vào chiều nay 22/3/2021, hai tiêm kích F-5E xuất phát từ căn cứ Chí Hàng đã va vào nhau rồi cùng rơi xuống biển.

Trước những sự cố tương tự liên tục lặp lại, Trung tướng về hưu của Đài Loan, ông Trương Diên Diên cho rằng, nguyên nhân này xuất phát từ Trung Quốc đại lục khi quân đội Bắc Kinh liên tục làm phiền, làm ảnh hưởng giờ bay của phi công Đài Loan.

Ông Trương chia sẻ, phi công Trần Dịch đã tốt nghiệp được 4 năm rưỡi, về lý thuyết, anh này phải bay được 500-600 giờ bay, nhưng số giờ bay thực tế chỉ hơn 300 giờ, tức mỗi năm bị giảm 100 giờ bay.

Tiêm kích F-16V số đuôi 6650 của phòng vệ trên không Đài Loan ở căn cứ Gia Nghĩa. Ảnh: CNA.

“Trần Dịch tiếp nhận huấn luyện F-16 được khoảng 22 tháng, nhưng mới chỉ bay 60 giờ, tương đương với chưa đến 3 giờ bay/tháng, trong khi các phi công của không quân Đài Loan về lý thuyết nên bay 15 giờ/tháng…”, tướng Đài Loan nói.

“Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do các máy bay quân sự của Bắc Kinh đã gây trở ngại cho Đài Loan trong những năm gần đây, dẫn đến việc các máy bay chiến đấu của lực lượng không quân phải liên tục nhận nhiệm vụ, giáo viên hướng dẫn bay của Trần Dịch phải nhận nhiệm vụ, chiến đấu cơ dùng trong huấn luyện cũng phải nhận nhiệm vụ, nhiên liệu cũng dùng trong những lần thực thi nhiệm vụ. Do đó, giờ đào tạo của các phi công trẻ bị ảnh hưởng, làm tăng rủi ro trong quá trình huấn luyện bay…”, ông này nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, nguyên nhân của những sự cố tương tự do nội dung cơ chế huấn luyện đã quá lỗi thời và công nghệ lạc hậu.

“Trong 18 năm qua, tôi đã chứng kiến nhiều nhiều phi công Đài Loan hy sinh khi làm nhiệm vụ”, chuyên gia về an toàn hàng không Đài Loan Bành Tư Dân nói khi nghe tin về vụ rơi máy bay F-16V ở Gia Nghĩa lần này, bản thân ông tự đặt ra câu hỏi về hiệu quả an toàn bay mà ông từng giảng dạy trong nhiều năm. “Rốt cuộc, trong 24 tháng mà có đến 6 chiếc máy bay bị rơi và 13 người thiệt mạng, quá nhiều”.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều