+
Aa
-
like
comment

Tướng Công an thông tin về việc điều tra hoạt động từ thiện của ca sĩ Thuỷ Tiên

28/12/2021 18:18

Cục Cảnh sát hình sự (C02 – Bộ Công an) đã xác minh, phối hợp với ngân hàng và các địa phương để làm rõ.

Chiều 28/12, Bộ Công an đã tổ chức cuộc họp báo thông báo tình hình công tác công an năm 2021, nhiệm vụ năm 2022.

Tại cuộc họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi về việc, Cục Cảnh sát Hình sự (C02) thụ lý đơn tố giác việc làm từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên và một số nghệ sĩ, cá nhân, đến nay việc xác minh, điều tra đã có kết quả bước đầu như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, Cục phó Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) cho biết, trong thời gian từ tháng 5/2021 đến nay, trên các trang mạng thông tin đại chúng, mạng xã hội liên tiếp có thông tin phản ánh tình hình không minh bạch về việc một số ca sĩ, cá nhân đứng lên kêu gọi từ thiện cứu trợ đồng bào miền Trung trong năm 2020.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Cục Cảnh sát Hình sự đã tổ chức xác minh.

Cục Phó Cục C02 cho hay, ngoài các trường hợp phản ánh trên mạng xã hội thì có một số trường hợp gửi đơn đến C02 để phản ánh về nội dung này.

Về các trường hợp gửi đơn, sau khi cơ quan điều tra được phân công xác minh, giải quyết đơn đã làm việc với những người này.

Theo đó, có trường hợp gửi từ thiện từ 100 – 200.000 đồng và thông qua phản ánh trên mạng xã hội liên quan đến “lùm xùm” từ thiện thì họ góp nhặt tin tức trên mạng rồi viết đơn gửi đến Bộ Công an, chứ không phải trường hợp xác định chắc chắn người kêu gọi, quyên góp từ thiện chiếm đoạt số tiền này.

Về kết quả xác minh, theo tướng Niêm, đến nay đã xin ý kiến của lãnh đạo Bộ, phối hợp với các Ngân hàng, địa phương nơi xảy ra bão lụt, tiếp đón hoạt động từ thiện; từ đó xác định, các cá nhân có vấn đề kêu gọi từ thiện để ủng hộ cho đồng bào lũ lụt, có công khai tài khoản để các cá nhân, tổ chức quyên góp gửi tiền vào.

Đồng thời, trong một thời gian nhất định đã đóng tài khoản, thông báo dừng hoạt động kêu gọi từ thiện. Sau khi có lượng tiền vào tài khoản thì các cá nhân đã trực tiếp hoặc thông qua đại diện đến các địa phương để làm từ thiện.

“Về công tác từ thiện, qua nghiên cứu các tài liệu, phối hợp với Ngân hàng để thực hiện xem xét các tài khoản xác định, lượng tiền vào các tài khoản từ thiện còn ít hơn so với lượng tiền các cá nhân đi ủng hộ từ thiện cho nhân dân, đồng bào lũ lụt các tỉnh.

Việc này có xác nhận của UBND, MTTQ hoặc các cá nhân, nơi họ đi làm từ thiện ủng hộ”, tướng Niêm nói.

Cục Phó C02 thông tin thêm, về kết quả đã tổng hợp và đang trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan như VKS, đồng thời, xác minh, làm rõ thêm một số nội dung khác. Thời hạn xác minh đến 15/1/2022 kết thúc sẽ có kết quả cuối cùng và sẽ thông báo cụ thể sau.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều