+
Aa
-
like
comment

Tướng Ba Lan: chỉ cần tín hiệu từ Nga, chúng tôi có thể chiếm Belarus trong 3 ngày

16/11/2021 10:42

Tướng Waldemar Skrypchak, cựu chỉ huy lực lượng trên bộ của Ba Lan, đã chia sẻ với tạp chí Do Rzeczy về kế hoạch đánh chiếm Belarus. Theo ông, điều này có thể thực hiện được chỉ trong… 3 ngày.

Binh sĩ Ba Lan tham gia cuộc tập trận “Three Swords-2021” với Ukraine, Mỹ, Lithuania. Ảnh: Reuters

Hiện nay, tình hình ở biên giới Ba Lan – Belarus vẫn rất căng thẳng, làn sóng người di cư – bất chấp giá lạnh và tình trạng thiếu thốn các điều kiện sinh hoạt cơ bản – vẫn không có ý định quay trở lại Iraq và định xông vào các công sự.

Trước tình cảnh đó, viên tướng Ba Lan dường như định tìm cách ‘xoa dịu’ người dân trong nước bằng chiến lược đánh chiếm Belarus.

Tướng Waldemar Skrypchak, cựu chỉ huy lực lượng trên bộ của Ba Lan. Ảnh: FBM

Ông Skrypchak tự tin rằng quân đội Ba Lan có thể đạt được mục tiêu này vì Belarus không có khả năng phòng thủ. Theo vị chỉ huy, cuộc chiến có thể bắt đầu nếu Tổng thống Nga Putin thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Tổng thống Belarus Lukashenka và Belarus dùng tới các loại vũ khí. Ba Lan hoàn toàn có thể chiếm giữ được Belarus trong 3 ngày nếu Nga không can thiệp quân sự.

Trước tuyên bố này của ông Skrypchak, độc giả Ba Lan tỏ ra hết sức hoang mang: Tại sao Ba Lan cần tới Belarus? Họ sẽ làm gì với các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng?

Một số người mỉa mai ông Skrypchak bị ‘bệnh tâm thần’ và khuyên ông hãy đọc những cuộc phiêu lưu của James Bond.

Một số độc giả cảm thấy tuyên bố của vị tướng này là nhằm mục đích tuyên truyền. Họ hy vọng những lời nói hàm hồ đó sẽ không đến tai Nga và Belarus.

Người di cư tại khu vực Grodno, biên giới Belarus – Ba Lan, ngày 8/11/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, hôm 14/11, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Moskva sẵn sàng hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới giữa Belarus và Ba Lan.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách, nếu có bất kỳ điều gì phụ thuộc vào chúng tôi” – Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Putin cho hay.

Ông cho biết đã trao đổi với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hai lần kể từ khi bắt đầu xảy ra cuộc khủng hoảng.

Căng thẳng giữa Belarus và Ba Lan gia tăng thời gian gần đây. Vacsava chỉ trích Minsk để cho các đoàn người di cư tự do di chuyển đến biên giới để đáp trả việc các nước Liên minh châu Âu (EU) áp đặt trừng phạt Belarus liên quan tình hình chính trị tại nước này. Phía Belarus luôn bác bỏ cáo buộc này, coi đây là cáo buộc vô căn cứ.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều