+
Aa
-
like
comment

Tuồn thuốc ra ngoài bán lấy tiền chia nhau, 5 cựu bác sĩ, điều dưỡng viên lãnh án

27/11/2020 19:23

5 bác sĩ, điều dưỡng viên của Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa từ năm 2017 đến 2019 lấy thuốc dư trong khi điều trị cho bệnh nhân tâm thần, tuồn thuốc ra ngoài bán lấy tiền chia nhau tiêu xài cá nhân vừa lãnh án tù.

Tuồn thuốc ra ngoài bán lấy tiền chia nhau, 5 cựu bác sĩ, điều dưỡng viên lãnh án - Ảnh 1.
Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa – nơi xảy ra vụ việc – Ảnh: HÀ ĐỒNG

Ngày 27-11, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo nguyên là bác sĩ, cán bộ lãnh đạo, điều dưỡng viên Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Các bị cáo đưa ra xét xử gồm: Vi Du Lịch (48 tuổi, cựu trưởng khoa nam 1), Phan Văn Giỏi (59 tuổi, cựu trưởng khoa nam 2), Đinh Thị Thu Hồng (47 tuổi, cựu trưởng khoa nữ), Phạm Thị Nhung (32 tuổi) và Phạm Thị Phương (35 tuổi, đều là cựu điều dưỡng viên).

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2017 đến 2019, lợi dụng chức vụ là trưởng các khoa của Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa, bị cáo Vi Du Lịch, Phan Văn Giỏi và Đinh Thị Thu Hồng đã cấu kết với điều dưỡng, nhân viên của các khoa thu gom thuốc điều trị thừa, hoặc thuốc bệnh nhân không uống, điều chỉnh y lệnh sinh ra thừa thuốc nhưng không làm thủ tục trả lại cho bệnh viện; câu kết với các điều dưỡng, nhân viên trong khoa tuồn thuốc ra ngoài bán lấy tiền chia nhau.

Bị cáo Phạm Thị Nhung và Phạm Thị Phương là điều dưỡng viên đã trực tiếp đưa thuốc ra ngoài bán, sau đó mang tiền bán thuốc về chia cho những người cùng cấu kết với mình.

Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền các bị cáo gây thất thoát cho Nhà nước trong thời gian từ năm 2017 đến 2019 là hơn 1,6 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, tất cả các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hội đồng xét xử xác định cả 5 bị cáo không có tình tiết tăng nặng, nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên áp dụng xử phạt mức thấp nhất của khung hình phạt.

Tại phiên tòa sơ thẩm, hội đồng xét xử TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt bị cáo Vi Du Lịch 15 tháng tù, Phan Văn Giỏi 6 tháng tù, Đinh Thị Thu Hồng 9 tháng tù, Phạm Thị Phương 4 tháng tù. Riêng bị cáo Phạm Thị Nhung bị phạt 4 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Liên quan đến những sai phạm tại Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa còn có 42 bác sĩ, điều dưỡng viên khác của bệnh viện có sai phạm, nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Sở Y tế và Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa đã xem xét kỷ luật, trong đó 10 người bị cảnh cáo, 30 người bị khiển trách, 2 người còn lại chưa xem xét kỷ luật do đang trong thời gian nuôi con nhỏ.

HÀ ĐỒNG/TTO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều