+
Aa
-
like
comment

Tuần thảm họa ở Herat

Bảo Trâm - 26/10/2023 16:40

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, tỉnh Herat ở phía Tây Bắc Afghanistan phải hứng chịu hàng loạt trận động đất kèm theo dư chấn lớn, khiến đời sống của người dân khu vực này vốn đã tồi tệ nay càng trở nên bi đát hơn.

Trẻ em ở huyện Zenda Jan, tỉnh Herat sống trong cảnh không nhà cửa sau động đất. Ảnh: NBC News

Bi kịch của Herat bắt đầu với một trận động đất 6,3 độ richter xảy ra tại tỉnh này vào ngày 8-10 vừa qua. Vài ngày sau đó, những dư chấn mạnh vẫn tiếp tục. Thống kê cho thấy, đến nay, số người thiệt mạng bởi trận động đất này đã lên tới hơn 2.000 người và dự kiến sẽ còn tăng cao, cùng với đó là hàng nghìn người khác bị thương. Riêng tại làng Nayeb Rafi thuộc huyện Zenda Jan, khoảng 80% trong tổng số 2.000 cư dân ở đây đã thiệt mạng bởi thảm họa, trong đó có nhiều gia đình không còn ai sống sót. Đau lòng hơn, hãng tin AP dẫn lời các quan chức Liên hợp quốc cho hay, hơn 90% số người thiệt mạng trong trận động đất nói trên là phụ nữ và trẻ em.

Dù động đất vẫn thường xuyên xảy ra ở Afghanistan song trận động đất ngày 8-10 ở tỉnh Herat được đánh giá là một trong những trận động đất kinh hoàng nhất xảy ra ở quốc gia này trong vòng hai thập kỷ qua. Cơ quan đo đạc địa chất Mỹ cho biết, gần đây nhất, sáng 15-10, tỉnh Herat tiếp tục hứng chịu thêm hai trận động đất với cường độ 6,3 và 5,4 độ richter.

Những trận động đất với dư chấn mạnh diễn ra liên tiếp đang trở thành nỗi ám ảnh với người dân tỉnh Herat, bởi nó không chỉ gây thiệt hại nặng nề về sinh mạng mà còn phá hủy hàng nghìn ngôi nhà, đẩy những người còn sống sót vào cảnh màn trời chiếu đất. Do hầu hết những ngôi nhà ở khu vực nông thôn Afghanistan được làm bằng bùn và các cột đỡ bằng gỗ nên không có gì khó hiểu khi tất cả bị quét sạch chỉ sau một trận động đất hay thậm chí là dư chấn. Điển hình như tại huyện Zenda Jan, 100% nhà cửa thuộc 11 ngôi làng ở huyện này đã bị phá hủy hoàn toàn sau trận động đất đầu tiên hôm 8-10. Không chỉ vậy, những cơn bão bụi từ động đất đã phá hủy những chiếc lều tạm là nơi trú ngụ của những người còn sống sót.

Phụ nữ và trẻ em phải ngủ ngoài đường do lo ngại các đợt dư chấn sau động đất. Ảnh: AFP

Tờ Al Jazeera thì đưa tin, rất nhiều cư dân ở những khu vực bị ảnh hưởng của tỉnh Herat hiện phải ngủ ngoài trời do lo sợ rằng dư chấn sẽ tiếp tục xảy ra khiến nhà cửa của họ đổ sập và vùi cả gia đình trong đống đổ nát. Theo Siddig Ibrahim, người đứng đầu Văn phòng Thực địa của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại tỉnh Herat, khi động đất bắt đầu xảy ra, nhiều người nghĩ rằng đó là một vụ nổ nên chạy vào nhà, khiến con số thương vong càng lớn hơn.

“Người dân ở Herat hoảng loạn và sợ hãi… Nhiều người trong chúng tôi không có bất cứ nơi nào để trú ngụ và đêm đến, trời càng trở nên lạnh hơn”, AFP dẫn lời Hamid Nizami, một chủ cửa hàng 27 tuổi ở tỉnh Herat, cho biết.

Theo Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), rất nhiều bệnh nhân ở Herat dù được xuất viện nhưng không muốn về nhà, đơn giản bởi những trận động đất khiến họ không còn nhà để về. Cũng có thông tin cho rằng, do lo ngại các nhà tù bị đổ sập do động đất, giới chức Afghanistan gần đây đã quyết định trả tự do cho hơn 500 tù nhân đã thụ án gần xong và có dấu hiệu cải tạo tốt tại các nhà tù ở tỉnh Herat và tỉnh Badghis.

Việc hàng nghìn cư dân tỉnh Herat đang từng ngày phải đối mặt với cuộc sống không nhà và thiếu thốn về mọi mặt do động đất cũng đặt ra thách thức lớn đối với chính quyền Taliban ở Afghanistan trong việc cung cấp nơi trú ẩn quy mô lớn cho người dân, nhất là khi mùa đông đến. Khó khăn càng chồng chất bởi các nguồn viện trợ dành cho Afghanistan bị cắt giảm mạnh.

Thảm họa đã trôi qua một thời gian, nhưng cuộc sống của người dân ở tỉnh Herat vẫn đang bị rung lắc dữ dội.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều