+
Aa
-
like
comment

Tự xưng ‘Ban chỉ đạo quận 7’ làm náo loạn siêu thị nhưng ra tòa lại bật khóc

15/12/2021 10:54

Bị cáo Hồ Hữu Nhân, người tự xưng ‘ban chỉ đạo quận 7’ nói hành vi của mình là sai nhưng không phạm tội chống người thi hành công vụ.

Sáng 15-12, TAND quận 7 (TP.HCM) xử sơ thẩm bị cáo Hồ Hữu Nhân (sinh năm 1980, ngụ Tiền Giang) – người tự xưng “ban chỉ đạo quận 7” – về tội chống người thi hành công vụ.

Ban đầu, ông Nhân bị khởi tố về tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác. Sau đó, cơ quan điều tra đổi tội danh như trên.

Tại tòa, bị cáo cho rằng cáo trạng đã nêu sai sự việc bởi trước khi có chỉ thị 16 (là chỉ thị 15) thì người dân vẫn được đi ra ngoài. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai nhưng không phạm tội chống người thi hành công vụ.

Bị cáo Nhân tại phiên tòa.

Ông Nhân khai không biết chắc chắn việc siêu thị không bán hàng trực tiếp, chỉ thấy có giăng dây không cho người dân đi vào siêu thị.

Giải thích lý do cố tình vào siêu thị khi không được phép, bị cáo nói: “Con bị cáo đã hết sữa ba ngày. Bị cáo chỉ mua sữa ở siêu thị Aeon Citimart mới yên tâm về chất lượng sữa. Bị cáo đã nhờ nhiều người mua sữa giúp nhưng không ai mua được nên bị cáo phải ra ngoài”.

Nhân khẳng định việc hai vợ chồng ra ngoài là vi phạm quy định phòng chống dịch. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã nộp phạt hành chính.

Nhân khai nhận, ngày 28-8, bị cáo đi cứu trợ cho bà con ở Bình Dương nên đã cắt băng rôn dòng chữ: “Ban chỉ đạo phòng chống dịch” treo lên cabo xe ô tô của mình, trong khi Nhân khẳng định bản thân không phải là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch.

Khi đến siêu thị, nhân thấy ông Dũng ra cản trở không cho bị cáo vào siêu thị, Nhân đã cố tình vào vì bị cáo cho rằng không biết ông Dũng làm công việc an ninh vì: “Siêu thị thường không có lực lượng an ninh, công an ở đó”.

“Tôi xin lỗi anh Dũng vì tôi sai. Tôi đã xin lỗi nhiều lần sau khi sự vụ xảy ra nhưng cơ quan công an không cho tôi gặp anh Dũng. Tôi có bức xúc của tôi nên dẫn đến hành vi sai như vậy, nhưng tôi không chống người thi hành công vụ”.

Kiểm sát viên Nguyễn Thị Mộng Tuyền cho rằng ông Ngô Văn Dũng (Trưởng phòng kiểm soát nội bộ của siêu thị Aeon Citimarrt) và các nhân viên đang thực hiện chủ trương, quy định của Nhà nước về các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Ông Dũng nhắc nhở ông Nhân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, không được phép vào siêu thị nhưng bị cáo có hành vi, thái độ chống lại quy định của Nhà nước và các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn quận 7.

Ngoài ra, VKS cho rằng hành vi của ông Nhân đã chống lại người thi hành công vụ, xâm phạm trật tự quản lý Nhà nước, gây mất trật tự trị an của địa phương, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, cơ quan công tố cho rằng cần có hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

“Xét thấy bị cáo lần đầu phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nhân thân tốt, tham gia thiện nguyện, VKS đề nghị xử phạt 9 tháng đến một năm cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Hồ Hữu Nhân về tội Chống người thi hành công vụ”, bà Tuyền nói.

Được nói lời sau cùng, ông Nhân gửi lời xin lỗi đến những người vì ông mà bị ảnh hưởng. “Trong cuộc đời ai cũng mắc sai lầm, tôi mong HĐXX cho tôi cơ hội được sửa sai bởi tôi còn 2 đứa con gái. Tôi đã trả giá rất nhiều cho hành động của mình”, ông Nhân bật khóc.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng ông Dũng và các nhân viên siêu thị đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch của cơ quan chức năng. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Chống người thi hành công vụ.

Có quan điểm khác VKS, HĐXX thấy rằng trong lúc cơ quan chức năng đang gồng mình chống dịch, hành vi của bị cáo gây bức xúc cho người dân khắp cả nước. Để đảm bảo xử lý nghiêm minh, HĐXX cho rằng cần cách ly ông Nhân ra khỏi xã hội một thời gian, không có cơ sở xử phạt cải tạo không giam giữ như đề nghị của VKS.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hồ Hữu Nhân (41 tuổi) mức án 6 tháng tù giam.

Ông Lê Thuần Phong, Phó Chánh án TAND quận 7 là chủ tọa phiên tòa.

Theo cáo trạng, chiều 29-8, Nhân lái xe ôtô chở vợ đến siêu thị Aeon Citimart (quận 7) để mua sữa cho con.

Khi đến gần siêu thị, ông Nhân dừng xe đưa thẻ công vụ Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận 7 cho vợ đi vào siêu thị.

Tại đây, nhân viên siêu thị hướng dẫn chị này cách đặt hàng online vì siêu thị không bán hàng trực tiếp cho khách.

Sau đó, ông Nhân cùng vợ lấy thẻ công vụ “Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận 7” đi “nói chuyện” nhưng vẫn không được mua hàng trực tiếp.

Thấy vậy, Nhân nói đi mua hàng cho “ban chỉ đạo” và dọa kêu lực lượng Công an quận 7 xuống, đồng thời tự ý bước vào trong siêu thị.

Cuộc cự cãi đã bị tung lên mạng xã hội sau đó. Trong video, Nhân liên tục chỉ tay, lớn tiếng với nhân viên trong siêu thị và nói: “Tôi cho công an xuống gặp ông, giỡn mặt với tôi à…”.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an quận 7 nhanh chóng vào cuộc, xác định ông Nhân không phải công chức, viên chức hay cán bộ thuộc ban chỉ đạo phòng, chống dịch và khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều