+
Aa
-
like
comment

Từ vụ Văn Mai Hương, dư luận nói gì về Luật An ninh mạng?

31/12/2019 18:15

Vài ngày trước, ca sĩ Văn Mai Hương bị phát tán hàng loạt clip nhạy cảm lên mạng, những đoạn clip này được ghi lại từ năm 2015 thông qua hệ thống camera giám sát ngay trong căn hộ của nữ ca sĩ.

Hành vi tàn nhẫn và xấu xa của hacker khiến cộng đồng mạng phẫn nộ, đồng thời mong muốn Luật an ninh mạng có thể đem tên hacker ra ánh sáng, lấy lại công bằng cho Văn Mai Hương cũng như những cá nhân đã từng là nạn nhân của hành động ghê tởm này.

“Trường hợp người tung clip nhạy cảm, riêng tư của ca sĩ VMH này thật là tàn ác, chúng không nghĩ đến hậu quả của người bị tung clip nhạy cảm này, có thể dẫn đến sự suy sụp bản thân nạn nhân, không loại trừ người ta sẽ tìm đến bước đường cùng để giải thoát vì clip nhạy cảm này. Luật an ninh mạng chính là luật để trừng trị những kẻ chỉ vì lợi ích bản thân, ném đá giấu tay trên mạng xã hội như thế này. Mong cơ quan chức năng hãy sớm bắt tên này, cho chúng trả giá vì tội lỗi hắn gây ra”, bạn Minh Toàn lên tiếng bức xúc.

“Mấy người không biết gì cứ đi phản đối An ninh mạng, giờ tới vụ này mới thấy An ninh mạng có giá trị thế nào rồi đấy. Với công nghệ 4.0 internet trở thành “mạng sống” thì những kẻ bệnh hoạn thế này cần phải có Luật An ninh mạng mới trừng trị được chúng!”, tài khoản Phú Duy lại tỏ thái độ ủng hộ Luật An ninh mạng, lấy lại công bằng cho nạn nhân.

Bạn Hoài Phương lại mong rằng Dự thảo luật nhanh chóng được thông qua: “Giờ chỉ cần Chính phủ chính thức thông qua Dự thảo nghị định quy định chi tiết của Luật An ninh mạng thì những thành phần chuyên lợi dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền clip nhạy cảm này có mà chạy đằng trời cũng không thoát được lưới của pháp luật. Mong rằng sau vụ việc này, dự thảo này cũng nhanh nhanh được thông qua và áp dụng ngay cho nó nóng.”

Ngoài ra, hàng loạt người dùng internet những ngày qua đều lên tiếng ủng hộ vào bảo vệ Văn Mai Hương khi cô vô tình bị kẻ xấu hãm hại phát tán hình ảnh nhạy cảm. Hơn nữa là ủng hộ vô điều kiện Luật An ninh mạng nên và cần được thông qua để bảo vệ bản thân trong thời đại số này.

Được biết, từ ngày 1/1/2019 Luật An ninh mạng đã chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên Dự thảo nghị định quy định chi tiết của Luật An ninh mạng vẫn còn đang trong quá trình lấy ý kiến vì vài vướng mắc, cần nghiên cứu kỹ lưỡng và thận trọng. Hy vọng sau vụ việc lần này, Chính phủ sẽ xem xét thông qua Dự thảo một cách nhanh chóng để có biện pháp chế tài đối với kẻ phạm tội.

Hành vi của các cá nhân phát tán clip của Văn Mai Hương bị cấm theo Điều 5 Nghị định 72/2013 NĐ-CP. Những kẻ này phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về các thông tin mà mình lưu trữ, truyền đưa, cung cấp hoặc phát tán trên mạng.

Với góc độ an ninh mạng, người vi phạm có thể bị truy tố tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác tại Điều 289 Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp này, người phạm tội đã truy cập trái phép vào mạng máy tính và đánh cắp dữ liệu trái phép từ camera nhà riêng của nữ ca sĩ. Tội danh này có thể bị phạt lên đến 15 năm tù giam.

Bài mới
Đọc nhiều