+
Aa
-
like
comment

Từ vụ nhập cảnh trái phép, tại sao người Trung Quốc chọn Đà Nẵng?

Hải Anh - 27/07/2020 18:34

Mới đây, ngày 25-7, Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết đã tổng kiểm tra người nước ngoài cư trú trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Lúc này chúng ta mới vỡ lẽ, hoá ra họ đến Việt Nam trái phép rất nhiều. Điều khiến chúng ta thắc mắc nữa là: tại sao người Trung Quốc chỉ đến Đà Nẵng chứ không phải là các địa phương khác? 

Việt Nam và Trung Quốc ở gần nhau, lại có mối quan hệ bang giao hữu hảo. Người Việt làm ăn và sinh sống, du lịch ở Trung Quốc và người Trung Quốc đến Việt Nam theo chiều ngược lại. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người thắc mắc lo lắng là tại sao họ không nhập cảnh vào Việt Nam theo kiểu chính ngạch, vì giao thương, đi lại giữa ta và họ là rất dễ dàng, mà họ lại chọn cho mình con đường kiểu trốn chui trốn nhủi.

Điều khiến chúng ta thắc mắc nữa là: tại sao người Trung Quốc chỉ đến Đà Nẵng chứ không phải là các địa phương khác?

Thực tế, Việt Nam không nên bài Trung, thoát Trung một cách cực đoan tuy nhiên chúng ta cũng không được phép chủ quan. Thực tế nhiều tờ báo gần đây đã phản ánh hiện ở Đà Nẵng và Khánh Hòa (Nha Trang), nơi đây có rất nhiều người Trung Quốc, đặc biệt là những khu vui chơi giải trí…có thể lý giải theo cách giản đơn nhất là họ đi du lịch, sang để làm ăn, sinh sống. Tuy nhiên, tại sao có rất nhiều địa phương có những điều kiện tốt hơn nhưng lại rất ít, thậm chí là vắng bóng người Trung Quốc? Mọi việc xảy ra đều có nguyên nhân. Chỉ mới tuần trước thôi, 2 vụ phát hiện tổng cộng 48 người Trung Quốc bất ngờ xuất hiện ở Đà Nẵng cũng đã gây xôn xao dư luận. Lúc đó cũng nhiều người hỏi Đà Nẵng có yếu kém trong quản lý?

Xin thưa, là bởi 2 tỉnh này yết hầu của Việt Nam, ngày xưa giặc Pháp, Bồ Đào Nha, Mỹ… vào xâm lược nước ta từ đây. Khánh Hòa là nơi có cảng lớn Cam Ranh, hải quân chủ lực của ta đều tập kết ở khu vực này. Về địa lý nằm trung độ cả nước, Đà Nẵng, Nha Trang như tâm điểm chiếc đòn gánh hai miền nam bắc, là cửa ngõ hải cảng giao thương thế giới, lại luôn là tầm ngắm của kẻ thù khi muốn chia đôi đất nước. Thực tế, không phải vô tình mà 2 tỉnh này có nhiều người Trung Quốc. Nhất là mới đây chúng ta mới phát hiện ra việc người Trung Quốc nhờ một số dân Đà Nẵng đứng tên để họ thâu tóm những khu đất trọng yếu tại Đà Nẵng vừa qua, điều này làm chúng ta không khỏi lo âu, suy nghĩ về động cơ, mục đích của họ. Chúng ta không nên đặt ra chủ thuyết âm mưu nhưng cũng chẳng thể mất cảnh giác.

Thiết nghĩ chính quyền Đà Nẵng cần kiểm soát chặt hơn nữa những người Trung Quốc hiện đang có mặt tại địa phương; những kẻ nhập cảnh chui hoặc không có lý do chính đáng thì trục xuất về nước. Trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và chính Đà Nẵng là địa phương có các ca tái nhiễm trong cộng đồng thì việc kiểm soát đầu vào là then chốt. Điều tra, làm rõ động cơ, mục đích của những người Trung Quốc đến Đà Nẵng. Không thể chủ quan để rồi mọi công sức cố gắng của cả nước bị dập tắt chỉ vì những thành phần này!

Vậy là Đà Nẵng lại trở thành tâm điểm nóng bỏng, khi sáng qua (25/7), bệnh nhân COVID-19 thứ 416 của Việt Nam chính thức được xác nhận tại thành phố này. Ca bệnh diễn tiến nhanh và nghiêm trọng.

Lần này Đà Nẵng lại tiếp tục “nóng”, lại tiếp tục gánh chịu những thử thách mới, lại tiếp tục gồng mình chiến đấu chứ không cam chịu. Lãnh đạo và nhân dân tỉnh này luôn thừa biết trong mỗi hoàn cảnh họ phải làm gì, khí chất bản địa tạo nên thành trì đất nước.

Từ phiên làm việc trực tuyến của Thủ tướng và Thường trực Chính phủ với lãnh đạo Đà Nẵng từ sáng sớm qua. Đến những đoàn công tác của lãnh đạo Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư bay vào hoạt động như một ban chỉ đạo tiền phương. Cả đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) bay ra tiếp ứng chạy chữa ca bệnh 416. Đây là những bác sĩ “thiện chiến” từng chữa khỏi phi công người Anh suốt 100 ngày qua.

Sau đại dịch vừa qua, Đà Nẵng cũng như cả nước, đang chập chững đứng dậy thì bị ngay một “cú va quẹt” hơi choáng nhưng chưa thể gục ngã. Những chương trình kích cầu du lịch, thương mại, kinh tế đang diễn ra trên khắp thành phố, lượng khách trong nước đổ về hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, bãi biển đông như kiến. TP đang chuẩn bị diễn ra rất nhiều chương trình kích hoạt khác từ đây đến cuối năm, thì bị dính ngay ca 416 như một lần nữa lại thử thách “tinh thần Đà Nẵng”?

Bên trên đám mây đen vần vũ kia là cả bầu trời luôn tươi sáng, thay vì đứng nhìn và lo sợ thì mỗi người dân Đà Nẵng ngay giờ phút này cùng góp sức “đẩy lùi sự đen tối” bằng trái tim trong sáng, bằng hành động khôn ngoan, bằng niềm tin tuyệt đối. Đừng rối loạn, đừng loan tin sai, đừng dự trữ nhu yếu phẩm, đừng nâng giá khẩu trang hay dịch vụ… nếu điều đó xảy ra thì chỉ là số ít của những người tiêu cực, nó không đại diện cho toàn bộ nhân dân Đà Nẵng lúc này.

Không phải một cách tự nhiên Đà Nẵng có được ngày hôm nay trong một thời gian rất ngắn, tất cả đều vì “tinh thần Đà Nẵng”. Đà Nẵng bước vào cuộc chiến mới. Sẽ có nhiều tổn thương cho du lịch và cuộc sống người Đà Nẵng nhưng cả nước đều hướng về Đà Nẵng và cầu mong cho Đà Nẵng vượt qua. Chắc chắn, sẽ không có ai, không có địa phương nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến này cả. Đà Nẵng cố lên! Chúng tôi luôn hướng về các bạn!

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều