+
Aa
-
like
comment

Từ Tuyên ngôn Độc lập đến khát vọng Việt Nam hùng cường

02/09/2020 13:59

Giám đốc Viện Hồ Chí Minh tại Nga cho rằng, Tuyên ngôn Độc lập của Bác Hồ mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc và vun đắp thêm khát vọng Việt Nam hùng cường.

Nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 -2/9/2020), chia sẻ với VTC News, GS-TSKH Kolotov Vladimir Nikolaievich, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh, Trưởng bộ môn Lịch sử các nước Viễn Đông (Đại học Quốc gia Saint Peterburg, LB Nga) khẳng định thành quả của Cách mạng Tháng Tám là sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa – nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Từ Tuyên ngôn Độc lập đến khát vọng Việt Nam hùng cường - 1
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước CHXHCN Việt Nam.

Kỷ nguyên độc lập, tự do

Theo chuyên gia Nga, Chủ tịch Hồ Chí Minh đóng vai trò lịch sử quan trọng, không chỉ thức tỉnh ý thức dân tộc của các nước Đông Dương, mà còn đưa ra hình mẫu về một nhà nước công nông kiểu mới, trước sự phản đối mạnh mẽ của thực dân phương Tây.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh có công xoay chuyển bánh xe lịch sử, phá bỏ hệ thống chủ nghĩa thực dân, mở ra con đường giải phóng dân tộc, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Đồng thời giúp đỡ công cuộc giải phóng dân tộc của nhiều nước thuộc địa”, chuyên gia nhận định.

Về bản Tuyên ngôn Độc lập được Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc tại quảng trường Ba Đình, GS Kolotov cho rằng: “Đây là văn kiện thể hiện khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc của dân tộc Việt Nam”.

Theo GS Kolotov, việc Chủ tịch Hồ Chí Minh mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập bằng cách trích dẫn hai bản Tuyên ngôn của Mỹ, Pháp có ý nghĩa đặc biệt. “Tôi tin rằng, Hồ Chủ tịch đã trích dẫn như vậy để thể hiện tính liên tục của tiến trình lịch sử và khát vọng của tất cả các dân tộc trên thế giới đối với dân chủ và tiến bộ. Những giá trị tốt đẹp ấy không chỉ có ở châu Âu, Bắc Mỹ mà cả ở Đông Nam Á”.

Từ Tuyên ngôn Độc lập đến khát vọng Việt Nam hùng cường - 2
GS-TSKH Kolotov Vladimir Nikolaievich

Việt Nam đang nâng tầm vị thế trong khu vực và sớm đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, theo nguyên tắc “thêm bạn, bớt thù”, hoàn thành khát vọng Việt Nam hùng cường.

GS-TSKH Kolotov Vladimir Nikolaievich

Chuyên gia Nga chỉ rõ, lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập”, đã nêu rõ quyền lựa chọn của Nhân dân Việt Nam, cũng như quyết tâm bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc Việt Nam.

“75 năm trôi qua, lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh mang một ý nghĩa đặc biệt trong thời đại ngày nay, khi Việt Nam đang ra sức củng cố chủ quyền của mình ở những khu vực quan trọng đối với an ninh quốc gia. Trong đó có nhiều lĩnh vực chưa từng xuất hiện trước đây, như vấn đề an ninh mạng”, GS Kolotov nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đánh giá về việc Việt Nam trở thành quốc gia có vị thế và xứng tầm khu vực, chuyên gia Nga cho rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam đóng vai trò quyết định trong sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam. Đảng sớm trở thành đội tiên phong của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Sau 15 năm kể từ khi thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân tiến hành Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi, giành độc lập tự do cho Việt Nam. Đồng thời, tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước, đi đến hoàn toàn thắng lợi năm 1975”.

Theo GS Kolotov, nếu không có sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Việt Nam không thể đánh bại những cường quốc mạnh như Pháp, Mỹ.

“Những thắng lợi đó tạo nền tảng vững chắc, nâng cao uy tín quốc tế, đưa nước Việt Nam hiện đại phát triển nhanh chóng và tự tin như ngày nay”.

Khát vọng Việt Nam hùng cường

Giáo sư Kolotov nhận định Việt Nam cần rút kinh nghiệm từ Liên Xô trước đây và học hỏi nước Nga ngày nay để phát triển đất nước.

“Một trong những lý do quan trọng nhất dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô là sự phản bội của giới tinh hoa. Ở Nga thường hay dẫn câu tục ngữ: “Con cá bắt đầu thối từ phần đầu”.

Tại Liên Xô, các quá trình chọn lọc ngược diễn ra không theo tự nhiên, dẫn đến sự suy thoái của giai cấp cầm quyền và tầng lớp đứng đầu của Đảng Cộng sản.

Đó là nguyên nhân chính dẫn đến sự tan rã của đất nước Liên Xô, và những xung đột vẫn đang tiếp diễn trong không gian hậu Xô Viết”, chuyên gia cho biết.

Theo GS Kolotov, đây là bài học quan trọng vẫn giữ đầy đủ mối liên hệ và rất được quan tâm hiện nay. Theo đó, các thông số quan trọng nhất của sự suy thoái của giới tinh hoa là tham nhũng, suy giảm hiệu quả quản lý và bị kiểm soát từ bên ngoài.

Trong bối cảnh đó, sự trong sạch của hàng ngũ cầm quyền và khả năng kiểm soát đáng tin cậy thông tin phản gián đối với giới tinh hoa là những lĩnh vực then chốt.

Chuyên gia Nga cho rằng, Việt Nam đang tự tin và phát triển vững chắc, hoàn thành chương trình đã đặt ra. Trong tương lai, Việt Nam có viễn cảnh tươi sáng về tăng trưởng kinh tế bền vững, cải thiện tốt hơn đời sống của gần 100 triệu dân.

“Việt Nam đang nâng tầm vị thế trong khu vực và sớm đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, theo nguyên tắc “thêm bạn, bớt thù”, hoàn thành khát vọng Việt Nam hùng cường, như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn”, chuyên gia Nga khẳng định.

Từ Tuyên ngôn Độc lập đến khát vọng Việt Nam hùng cường - 3
Theo chuyên gia Nga, Việt Nam sẽ hoàn thành khát vọng hùng cường, như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Giám đốc Viện Hồ Chí Minh tin tưởng rằng việc giữ được ổn định nội tại, Việt Nam sẽ sớm trở thành một trong những nước phát triển về công nghiệp.

“Khu vực Đông Nam Á nói chung đang phát triển khá nhanh, nhưng có nhiều mối đe dọa cụ thể đối với sự phát triển của khu vực. Do đó cần phải giải quyết một cách khéo léo”, ông Kolotov bình luận thêm.

“Hầu hết các nước Đông Nam Á là những nước có nhu cầu về bảo đảm an ninh, trong khi Việt Nam, theo tôi, là một trong những nước “sản xuất” an ninh ở cấp độ khu vực. Đây là điều kiện cần thiết để bảo vệ thành quả của Cách mạng Tháng Tám và duy trì vị thế quốc tế hiện nay của Việt Nam”, chuyên gia Nga kết luận.

GS-TSKH Kolotov Vladimir Nikolaievich

Bài mới
Đọc nhiều