+
Aa
-
like
comment

Từ “triết lý dùng người” của vua Lê Thánh Tông

Đặng Trường - 15/03/2022 18:54

Ở bất kỳ thời đại nào thì nhân tài chính là một động lực để phát triển đất nước và cần phải được phát hiện sớm, ươm trồng, phát huy và trọng dụng. Khi xưa vua Lê Thánh Tông là một nguời rất xem trọng việc bồi dưỡng nhân tài và công tác chọn lựa quan lại. Nhiêù biện pháp đổi mới của vị vua này không chỉ có ý nghĩa với giai đoạn lịch sử đó mà còn là bài học cho công tác cán bộ ngày nay.

Thời vua Lê Thánh Tông đã lập nên Quốc Tử Giám ở kinh thành. Ngoài ra, vua cho mở thêm nhiều trường ở các địa phương.

Chuyện là trong “lễ ăn thề” với thượng thư các bộ vào mùa đông năm Quang Thuận thứ 4 (1463), vua Lê Thánh Tông đã dẫn lại lời của Tư Mã Quang: “Người quân tử là cội gốc để tiến lên trị bình, kẻ tiểu nhân là thềm bậc để đi đến họa loạn”. Cũng từ đây, ông thề rằng sẽ dùng người quân tử, bỏ kẻ tiểu nhân, thực hiện phương châm “kén kẻ sĩ làm trước tiên phong trong phép trị nước”. Nhà vua xem trọng sự học, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng nền nếp và cải tiến nội dung, hình thức thi theo hướng phát hiện nhân tài qua các kỳ thi và khảo khóa. Đặc biệt, chế độ bổ dụng vương hầu, quý tộc vào các trọng trách của triều đình bị bãi bỏ, chỉ lấy những người có khả năng thực sự. Tinh thần nhất quán của vua Lê Thánh Tông trong khoa cử là tìm nhân tài quản lý đất nước và đề xuất các giải pháp cai trị đất nước.

Nếu tìm hiểu sẽ biết rõ, nhiều biện pháp nhằm đổi mới đội ngũ quan lại thời Lê Thánh Tông có nghĩa sâu sắc không chỉ trong giai đoạn lịch sử đó, mà còn là những bài học đúng đắn, quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Đặc biệt những bài học đó đã và đang được ứng dụng và thực hiện trong công tác cán bộ hiện nay đánh giá, xem xét hiệu quả công việc của quan lại theo định kỳ, theo khóa; luân chuyển quan lại; quan lại nếu không đáp ứng được yêu cầu hoặc bất tài đều bị bãi,…

Từ tháng 7-10/2021 là khoảng thời gian vô cùng khó khăn, nguy cấp với TP.HCM khi thành phố vấp phải làn sóng dịch Covid-19 rất phức tạp, để lại hậu quả nặng nề. May mắn của thành phố là triệu hồi được tinh thần đoàn kết chống dịch của người dân nên đã đưa thành phố thoát khỏi được hiểm cảnh, trở lại trạng thái bình thường mới. Thế nhưng bên cạnh đó cũng có không ít trường hợp lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cho bản thân, hoạnh họe người dân. Điển hình là chiều tối 4/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Huỳnh Hồng Sơn. Ông Huỳnh Hồng Sơn là cán bộ phụ trách bảo trợ xã hội, lao động và việc làm của UBND phường Phú Hữu. Lợi dụng chức vụ của mình, ông Sơn đã đưa khoảng 7-8 người thân vào danh sách nhận hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cùng tội danh trên, ngày 6/9, Công an Quận 6 đã thi hành quyết định bắt tạm giam ông Trương Mạnh Thảo, cán bộ công tác tại UBND Phường 2, Quận 6 vì cán bộ này đã “ra giá tiêm vaccine Covid–19”, đi ngược lại với chủ trương tiêm vaccine ngừa Covid-19 miễn phí cho người dân của Việt Nam. Ngoài hai trường hợp sai phạm này, còn có nhiều trường hợp cán bộ thiếu quyết tâm, làm việc chây ỳ, mang lại hiệu quả thấp. Trước thực trạng như trên, yêu cầu đặt ra trước mắt cho TP.HCM là phải chọn được cán bộ giỏi, để làm đúng, làm tốt các chủ trương, chỉ đạo của bên trên.

Công an Quận 6 đã thi hành quyết định bắt tạm giam ông Trương Mạnh Thảo, cán bộ công tác tại UBND Phường 2, Quận 6, TP.HCM.

Không để người dân thành phố phải đợi lâu, khi TP.HCM đã bắt nhịp lại được guồng quay lao động, sản xuất, phục hồi kinh tế cũng là lúc Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu xây dựng cơ chế phát hiện, lựa chọn, trọng dụng nhân tài, cán bộ có năng lực nổi trội, cán bộ trẻ để đào tạo, bổ sung cán bộ giỏi. Mục tiêu của Bí thư Nguyễn Văn Nên không gì khác ngoài việc tạo ra được đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt là để làm đúng làm đủ chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Cụ thể người đứng TP.HCM đặt ra yêu cầu đội ngũ cán bộ phải giỏi, hành chính chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân tốt, mạnh dạn, tự chủ, dám làm dám chịu trách nhiệm. Không để tình trạng bên trên chỉ đạo đúng, bên dưới làm sai, gây mất lòng tin của nhân dân với chính quyền đất nước.

Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu xây dựng cơ chế trọng dụng cán bộ có năng lực nổi trội.

Để đất nước phát triển vững mạnh hơn thì không chỉ TP.HCM mà các tỉnh thành khác cũng cần có cơ chế, chính sách tuyển chọn và trọng dụng người tài. Chính vì vậy, chỉ đạo của Bí thư Nguyễn Văn Nên gần đây không chỉ cải thiện những khuyết điểm, hạn chế của cán bộ mà còn mang ý nghĩa tạo động lực để các tỉnh thành khác cùng thực hiện, chung tay hoàn thành các mục tiêu kinh tế – xã hội trong thời gian tới.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều