+
Aa
-
like
comment

Từ Rap Việt, thế giới Rap và nói về chuyện “người Việt không làm gì ra hồn”

Tifosi - 17/11/2020 12:06

Cách đây ít lâu, có không ít cộng đồng mạng Hàn Quốc lên tiếng chê bai Sơn Tùng M-TP và ca khúc “Bống Bống Bang Bang” của 365 vì những lý do kiểu như “đạo nhái G-Dragon”, “Sky Tour: The Movie đạo nhái một số bộ phim của nhóm nhạc BTS” hoặc “âm nhạc từ một quốc gia kém phát triển mà được tận hàng trăm triệu view”. Làn sóng này tương đối lớn, khiến những người hâm mộ Việt Nam phải tiến hành “chiến tranh” trên Youtube nhằm phản đối quan điểm bảo thủ, lạc hậu của một số cộng đồng mạng Hàn Quốc.

Nhưng một lần nữa, khi hai chương trình Rap Việt và Thế Giới Rap đang “vượt bão” leo lên xu hướng của Youtube tại Việt Nam và thậm chí được đón xem khá nhiều tại Hàn Quốc, thì một số cộng đồng mạng Hàn Quốc lại tiếp tục “cà khịa” hai chương trình này.

Tại Hàn Quốc, cũng có một chương trình về rap cực kỳ nổi tiếng là Show Me the Money, trước đây, chương trình này cũng rất nổi tiếng tại Việt Nam, nhưng hiện tại, do sức hút từ hai chương trình rap “thuần Việt” là Rap Việt và Thế Giới Rap khiến cho sức hút của Show Me the Money 9 tại Việt Nam không còn như xưa. Vậy là một số cộng đồng mạng Hàn Quốc lên tiếng cho rằng hai chương trình rap này của Việt Nam nhạt nhẽo, không hấp dẫn, không giống rap (?), chương trình đến từ nền giải trí bậc thấp…

Còn một số người khác thì chỉ ra rằng hai chương trình đó chỉ gắn chữ Việt vào, còn lại không có chút gì của Việt Nam vì Rap Việt thì mua bản quyền từ Thái Lan, còn Thế Giới Rap thì mua trực tiếp từ chính Show Me the Money. Câu nói của Trấn Thành về việc Rap Việt là chương trình gameshow có số lượng người xem nhiều nhất thế giới hiện nay cũng khiến cho không ít người Hàn “nóng mặt” – thực tế thì đúng là câu này chưa chính xác, vì concert Bang Bang Con của nhóm nhạc BTS có người xem trực tiếp cùng lúc vượt mốc 2 triệu.

Nếu xét ở một khía cạnh nào đó, những gì mà hai chương trình này mang lại, ngoài sự hân hoan, cảm xúc, ngoài khía cạnh về chuyên môn, còn đến từ thành tích trực tuyến. Đặc biệt là Rap Việt, thành tích hơn 1,1 triệu người xem trực tuyến là một thành tích rất khủng, có lẽ chỉ có các trận bóng đá trực tiếp của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam mới vượt qua được. Nói Rap Việt vượt mặt Show Me the Money e là khó, nhưng, không phải là một mục tiêu quá xa vời ngoài sức tưởng tượng.

Thực tế, nền âm nhạc Việt Nam đã từng có giai đoạn “vay mượn” từ nền giải trí Hàn Quốc, làm MV như người Hàn Quốc, quay MV tại Hàn Quốc, phong cách ca sĩ giống ca sĩ Hàn Quốc. Mà cái điều học này không sai, vì đơn giản là học hỏi một gã khổng lồ, học một quốc gia phát triển hơn, nhưng học với khát vọng vươn lên, để định hình một nền giải trí Việt Nam riêng biệt.

Tháng 2/2020, nhiều người Hàn Quốc mong muốn Samsung rời Việt Nam nhằm đáp trả vụ việc “bánh mì”. Tháng 8/2020, tờ Economic Times dẫn lời thông tin giấu mặt từ Hàn Quốc cho rằng Samsung sẽ di dời dây chuyền sản xuất từ Việt Nam sang Ấn Độ và trên Naver, có rất nhiều người Hàn Quốc mong ngóng vụ việc này. Nhưng, “trời không chiều lòng người”, Samsung không đi đâu cả và tái cam kết sẽ gia tăng đầu tư vào Việt Nam, xây trung tâm nghiên cứu hàng trăm triệu USD tại Hà Nội, LG cũng “đi theo” Samsung, bơm thêm tiền vào Hải Phòng.

Có một điều người Hàn Quốc đúng, là Samsung và LG đều là hai doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, họ đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và cho sự phát triển của khoa học công nghệ Việt Nam nói riêng. Samsung cũng là doanh nghiệp nước ngoài hiếm hoi được chính VTV lên tiếng đính chính thông tin không chuyển đi khỏi Việt Nam. Nhưng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đi những bước hành trình, ngang nhiên thách thức những gã khổng lồ đến từ Hàn Quốc.

Trước đây, khi nói đến điện thoại, người Việt Nam thường nghĩ đến Apple, Samsung, Xiaomi hay các điện thoại đến từ Trung Quốc, bây giờ, người Việt Nam còn nghĩ đến Vsmart và cả Bphone nữa. Dĩ nhiên, Vsmart chưa thể so sánh với Samsung hay Apple, nhưng việc sở hữu một chân trong 5 nhà sản xuất điện thoại hàng đầu Việt Nam cũng là một thành tích rất đáng ngợi khen rồi.

Còn khi nhắc đến ô tô, ngoài những hãng xe ngoại, người Việt cũng đã dần quen với những lựa chọn đến từ Việt Nam. Từ việc chỉ quan tâm đến xe ngoại, ưu tiên xe ngoại, dần dần, xe Việt đã có chỗ đứng nhất định và trở thành một lựa chọn được đặt lên ngang phân. Chẳng mấy ai ngờ rằng, chỉ sau 4 năm, từ một quốc gia “gần như vắng bóng xe Việt”, ngoài đường phố Việt Nam, việc những chiếc Vinfast xuất hiện là một điều đã là không còn gì là lạ lẫm.

Thực tế, công nghiệp ô tô của Việt Nam vẫn còn vô cùng non trẻ, hai doanh nghiệp Việt lớn nhất trong ngành là Thaco và Vinfast tính ra “vẫn chưa là gì” so với các doanh nghiệp ngoại, nhưng, người Việt cũng có thể làm ra những chiếc ô tô đáng đi, an toàn và không hề kém cạnh gì với các hãng xe nước ngoài, nếu không muốn nói là có gì đó vượt trội hơn.

Đầu tháng 11, trên nhiều đàn xe cộ tại Việt Nam, rộ lên thông tin là những chiếc xe hạng A Hàn Quốc như Kia Morning hay Hyundai i10 chỉ đạt điểm “liệt” trong thang đo của Latin NCAP hay Asean NCAP – những chứng chỉ kiểm tra an toàn xe phổ biến nhất trên thế giới. Cụ thể, Latin NCAP đánh giá Kia Morning chỉ đạt 0% về khả năng bảo vệ người trưởng thành, Asean NCAP đánh giá chiếc xe này với mức điểm thấp thảm hại như 0/5 sao về khả năng bảo vệ người lớn. Còn Hyundai i10 được Asean NCAP đánh giá 1/5 về khả năng bảo vệ người lớn, 4/5 sao về khả năng bảo vệ trẻ em. Nhưng, điều trớ trêu ở đây, là nếu so sánh phiên bản châu Âu của hai loại xe này thì mức điểm được đánh giá cao hơn hẳn. Phải chăng, người Việt không đáng để đi những chiếc xe chất lượng?

Hay là hai hãng xe này không chú trọng mấy đến các yếu tố an toàn các phiên bản dành cho thị trường Việt Nam? Điều này thì chưa chắc, vì một con an toàn không thể chỉ đánh giá dựa trên các thang đo, nhưng, với mức điểm quá thấp, thì người tiêu dùng Việt cần có một cái nhìn tổng quan hơn về xe ngoại – không phải lúc nào cũng tốt. Hai mẫu xe hạng A khác bán khá chạy Toyota Wigo và Vinfast Fadil có mức điểm Asean Ncap đều ở mức khá với 4/5 sao an toàn. Toyota là thương hiệu lâu đời, là hãng xe lớn hàng đầu thế giới thì mức điểm thì không có gì đáng bàn, nhưng, Toyota Wigo 2015 lại không được bán tại Việt Nam mà là bản tại thị trường Indonesia. Vậy là chỉ còn cái tên Vinfast Fadil, hãng xe Việt, xem ra lại làm việc một cách có tâm với người Việt nhất.

Người Việt phải mua xe Việt, nói như vậy thì lại bảo là “ăn mày lòng yêu nước”. Nói đúng hơn, là người Việt đã có một lựa chọn Việt, người Việt không cần phải lo về “hàng Việt chất lượng kém nữa” mà có nhiều căn cứ để tin vào những lựa chọn “hàng Việt chất lượng cao”. Từ vaccine, đến Rap Việt, từ điện thoại đến xe ô tô.

Quan điểm “Việt Nam không làm gì nên hồn” đã từng có lúc khiến người Việt trăn trở và lo lắng, nhưng, dần dần, quan điểm này cần phải thay đổi. Như chuyện trước đây, đã có người Việt Nam nào nghĩ rằng thị trường âm nhạc Việt Nam có một Sơn Tùng M-TP có thể kết hợp với các ca sĩ nổi tiếng thế giới như cái cách mà các nghệ sĩ K-pop làm được, như Rap Việt có thể vượt qua Show Me the Money, hoặc Vinfast Fadil vượt trội tại các bài kiểm tra khi so sánh với nhiều mẫu xe hạng A đến từ các hãng xe nổi tiếng chẳng hạn.

“Đưa Việt Nam chạm tới những vì sao xa nhất… Cảnh màn trời chiếu đất không thể khiến chúng ta trở thành người yếu nhất… Dù hôm nay hay ngày sau, tinh thần này không thể biến mất… Cả dân tộc cùng đồng lòng, vươn tới đỉnh thành công” – ICD ft Rica

Tifosi

Bài mới
Đọc nhiều