+
Aa
-
like
comment

Từ đấu tranh chống tội phạm “không có vùng cấm” đến tinh thần trách nhiệm với quốc tế

02/08/2019 17:29

Cơ quan chức năng vừa triệt phá thành công nhóm đối tượng người Trung Quốc hoạt động phạm tội sử dụng công nghệ cao tổ chức điều hành các website đánh bạc trực tuyến trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

toiphamqt3
Công an trao trả tội phạm cho cơ quan chức năng Trung Quốc.

Ngày 27/7, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã phối hợp với Công an TP. Hải Phòng phá chuyên án đường dây đánh bạc quốc tế tại khu đô thị do Công ty Hiệp Phong làm chủ đầu tư.

Với tội phạm công nghệ cao thì yếu tố bí mật bất ngờ, đồng bộ các biện pháp là quan trọng vì các chứng cứ điện tử, nếu để sơ suất có thể bị tiêu huỷ, gây khó khăn trong làm rõ việc truy tố các đối tượng.

Chánh Văn phòng Bộ Công an, Trung tướng Lương Tam Quang nhận định: “Bộ Công an hoàn toàn chủ động phối hợp tổ chức đấu tranh khi thực hiện phá vụ án mới tạm giữ 395 đối tượng, trong đó 19 người khai báo tạm trú, còn các đối tượng khác lợi dụng du lịch vào Việt Nam”.

Qua xác minh, các đối tượng phạm tội bị hại đều là công dân Trung Quốc, chưa phát hiện bị hại nào là người Việt Nam trong vụ việc. Do vậy, căn cứ theo hiệp định tương trợ tư pháp và hình sự, trên cơ sở được sự đồng ý Viện KSND Tối cao, cơ quan công an đã bàn giao các đối tượng cho cơ quan chức năng Trung Quốc tiếp nhận xử lý đúng quy định.

duongday
Hiện trường bắt quả tang đường dây đánh bạc 10.000 tỷ đồng.

Hiện nay, cơ quan công an đang làm rõ các công ty du lịch đưa khách du lịch vào khâu quản lý không khai báo, nếu có vi phạm sẽ xử lý hành chính và hình sự nếu đủ căn cứ, để ngăn chặn kẽ hở cơ quan chức năng.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ Công an triệt phá đường dây đánh bạc liên quan đến người nước ngoài giả danh khách du lịch vào nước ta. Trước đó, các chiến sỹ công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với Bộ Công an triệt phá đường dây đánh bạc trăm tỷ do người Hàn Quốc cầm đầu. Vào tháng 6/2019, Công an TP. Đà Nẵng cũng đã trục xuất về nước 35 người Trung Quốc tổ chức đánh bạc qua mạng Internet. Không chỉ vậy, cách đây vài tháng, Bộ Công an cũng đã triệt phá 1 đường dây ma túy khủng khoảng 500 tỷ đồng do người Trung Quốc cầm đầu. Điều này càng cho thấy công tác đấu tránh, phòng chống tội phạm là “không có vùng cấm” như lời khẳng định của Bộ trưởng Tô Lâm trước đây.

Mặc dù, trong vụ triệt phá đường dây đánh bạc 10.000 tỷ đồng, tội phạm lợi dụng nước ta để thực hiện hành vi phạm tội và chỉ gây hại cho người dân của đất nước họ nhưng với trách nhiệm của một đất nước là thành viên của tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol), Việt Nam đã thể hiện vai trò và trách nhiệm của mình trong việc phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

Ngày nay, tội phạm trong nước và xuyên quốc gia hoạt động rất tinh vi và gian xảo. Ngành Công an bắt buộc phải luôn hợp tác chặt chẽ với các nước để nâng cao năng lực đấu tranh và phòng chống tội phạm, làm sao để đất nước bình yên nhất, người dân được sống trong một môi trường thiện lành nhất có thể. Đó cũng lý vì sao cách đây vài tháng, chúng ta thấy đích thân tư lệnh ngành Công an sang Mỹ tăng cường hợp tác.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều