+
Aa
-
like
comment

Từ ngày 20-2, cửa khẩu Tân Thanh thông quan trở lại

19/02/2020 19:48

Trao đổi với PV, ông Vy Công Tường – phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn – cho biết từ ngày 20-2, cửa khẩu Tân Thanh sẽ thông quan hàng hóa trở lại.

Cụ thể, ông Vy Công Tường cho biết sáng 19-2, Ban Quản lý cửa khẩu Lạng Sơn đã hội đàm với cơ quan chức năng Bằng Tường (Trung Quốc). Theo đó, hai bên đã thống nhất kể từ ngày 20-2 sẽ mở cửa lại cho hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh.

Thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh kể từ 8h sáng đến 17h chiều, theo giờ Hà Nội.

Từ ngày 20-2, cửa khẩu Tân Thanh thông quan trở lại - Ảnh 1.
Do dịch COVID-19, hàng trăm xe hàng nằm chờ để xuất sang Trung Quốc – Ảnh: TTO

Ông Vy Công Tường lưu ý các doanh nghiệp và tiểu thương, để được thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh, hàng hóa phải có hợp đồng mua bán giữa hai bên. “Các chủ hàng phải có sự thống nhất, hợp đồng mua bán hàng hóa với thương nhân phía Trung Quốc thì hàng hóa mới được thông quan” – ông Vy Công Tường nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn, trong bối cảnh dịch COVID-19, các biện pháp phòng dịch phải thực hiện theo quy định. Cụ thể, phía Trung Quốc yêu cầu phương tiện phải được khử trùng. Lái xe, người giao hàng được kiểm tra thân nhiệt. Lái xe của Việt Nam được phép đưa hàng sang nhưng phải mặc quần áo bảo hộ và ở khu cách ly khi chờ giao hàng, khi giao hàng xong sẽ được về ngay trong ngày.

Theo ông Vy Công Tường, hiện chỉ có 2 xe hàng nông sản là thanh long đang chờ làm thủ tục xuất khẩu. Nhưng với việc cửa khẩu Tân Thanh thông quan trở lại từ 20-2, rất có thể chủ hàng từ các tỉnh dồn dập đưa hàng lên, sẽ ùn tắc khu vực cửa khẩu Tân Thanh trong những ngày tới.

Do đó, các chủ hàng tính toán để hạn chế rủi ro thấp nhất có thể trước khi đưa hàng lên cửa khẩu xuất đi Trung Quốc. Vì các biện pháp kiểm soát rất chặt chẽ, thời gian thông quan sẽ kéo dài hơn bình thường.

Riêng đối với hàng hóa trao đổi của cư dân biên giới, ông Vy Công Tường cho hay phía Trung Quốc chưa có kế hoạch tiếp nhận.

L.THANH/TT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều