+
Aa
-
like
comment

Từ ngày 1-8: EU áp thuế 0% với 85,6% dòng thuế nhập hàng Việt Nam

01/08/2020 10:00

Hôm nay 1-8, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực, khoảng 85,6% số dòng thuế (70,3% kim ngạch xuất khẩu của VN sang EU) sẽ về 0%, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường có quy mô 18.000 tỉ USD này.

Sau 7 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Đối với một số ít mặt hàng còn lại, tương đương 0,3% kim ngạch xuất khẩu, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan (TRQ) với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Từ ngày 1-8: EU áp thuế 0% với 85,6% dòng thuế nhập hàng Việt Nam - Ảnh 1.
Từ ngày 1-8, các mặt hàng nông thủy sản VN, đặc biệt là tôm, được hưởng lợi lớn khi xuất sang thị trường EU – Ảnh: PHAN THANH CƯỜNG

Theo Bộ Công thương, EVFTA là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị trong suốt một thập niên, đã đạt đến hiệp định thế hệ mới toàn diện, tiêu chuẩn cao và mức độ hội nhập sâu rộng.

Nhiều lĩnh vực cam kết trong hiệp định chưa từng có trong bất kỳ FTA nào trước đây như chỉ dẫn địa lý (GI), mua sắm chính phủ (GP) hay thương mại phát triển bền vững (TSD)…

Tại Diễn đàn hợp tác thương mại và công nghiệp với đối tác Liên minh châu Âu (EU) được tổ chức ngày 31-7, ông Hoàng Quốc Vượng, thứ trưởng Bộ Công thương, nhấn mạnh 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và EU, giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 13 lần, từ 4,1 tỉ USD vào năm 2000 lên 56,45 tỉ USD vào năm 2019.

Riêng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt gần 41,5 tỉ USD và nhập khẩu từ EU đạt hơn 14,9 tỉ USD.

Việc hai bên cam kết xóa bỏ thuế quan gần 100% các dòng thuế cùng những cam kết mở cửa các thị trường dịch vụ và đầu tư như tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, logistics, lĩnh vực mới như mua sắm chính phủ…, theo ông Vượng, sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là sản phẩm có thế mạnh của VN như nông sản nhiệt đới, thủy sản, giày dép, dệt may, đồ gỗ… và của EU là ôtô, dược phẩm, hóa chất…

Tuy vậy, ông Vượng cho rằng EVFTA không hoàn toàn là cứu cánh, điều kiện tiên quyết vẫn phải là nội lực doanh nghiệp và quyết tâm đổi mới chính mình.

“Hơn lúc nào hết các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, nỗ lực chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại và khả năng tham gia thương mại quốc tế để tận dụng những lợi thế mà EVFTA và EVIPA đem lại” – ông Vượng nhấn mạnh, đồng thời cho biết Bộ Công thương sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, làm cầu nối với các đối tác nước ngoài, giải quyết khó khăn vướng mắc trong quá trình thâm nhập thị trường.

Lập “kênh” tư vấn về EVFTA cho doanh nghiệp ĐBSCL

Ngày 31-7, tại Cần Thơ, Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) chi nhánh Cần Thơ công bố cổng thông tin, tư vấn trực tuyến về Hiệp định thương mại tự do giữa EU và VN (EVFTA) cho doanh nghiệp ở ĐBSCL.

Doanh nghiệp và những cá nhân, đơn vị có quan tâm về EVFTA (có hiệu lực từ 1-8) có thể đặt câu hỏi thông qua mục “Tư vấn trực tuyến EVFTA” (https://www.vccimekong.com/vi/cac-cau-hoi-thuong-gap) hoặc gửi email trực tiếp qua địa chỉ: [email protected].

Những thắc mắc này sẽ được VCCI chi nhánh Cần Thơ chuyển cho các chuyên gia (đến từ WTO, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, Bộ Công thương…) và sẽ có tư vấn, giải đáp trong vòng 3 ngày.

Bà Nguyễn Thị Thương Linh, phó giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ, cho biết ngoài tư vấn theo hình thức trên, trong từng tháng đơn vị sẽ tổng hợp các vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm nhất để trình bày trên trang thông tin điện tử của VCCI Cần Thơ.

Nếu có những vấn đề quá chuyên sâu, VCCI sẽ tổ chức tư vấn trực tuyến để chuyên gia trực tiếp trao đổi với doanh nghiệp hoặc những vấn đề doanh nghiệp quan tâm cần phổ biến rộng rãi, đơn vị sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề online…

CHÍ QUỐC/TT

Bài mới
Đọc nhiều