+
Aa
-
like
comment

Từ ngày 1/1: Tân Sơn Nhất sẽ test nhanh tất cả hành khách nhập cảnh

01/01/2022 09:45

Nhằm tăng cường kiểm soát biến chủng Omicron, từ ngày 1/1, lực lượng y tế TP HCM phối hợp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất lấy mẫu test nhanh tất cả trường hợp nhập cảnh. 

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm (Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM), cho biết quyết định test nhanh thực hiện theo công điện 9406 của Văn phòng Chính phủ về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng Omicron.

Trong đó, lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca nhiễm Omicron, nhập cảnh qua đường hàng không, đường bộ, đường thủy; test nhanh hành khách trước khi lên và sau khi xuống máy bay, cách ly ngay đối với trường hợp nghi nhiễm.

“Hành khách xét nghiệm âm tính sẽ xử lý theo quy định nhập cảnh trong công văn số 10688 của Bộ Y tế. Hành khách dương tính test nhanh thì sẽ cách ly theo quy định hiện hành”, theo bác sĩ Tâm.

Lấy mẫu xét nghiệm hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, tháng 5/2021.

Công văn 10688 của Bộ Y tế quy định từ ngày 1/1, người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú (gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh…) trong 3 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú. Những người này xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19 sẽ cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày.

Người nhập cảnh dưới 18 tuổi, từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (nhưng không phải theo dõi, điều trị tại cơ sở y tế) sẽ được cách ly cùng cha, mẹ, người chăm sóc. Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid và ký cam kết tự nguyện cách ly cùng.

Dự kiến trong ngày 1/1, lực lượng y tế sẽ lấy mẫu hơn 250 trường hợp nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện các sở ban ngành làm việc tại buổi triển khai công tác phòng chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 31/12. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM
Đại diện các sở ban ngành triển khai công tác phòng chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 31/12. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM

Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết tất cả hệ thống của thành phố đang được kích hoạt giám sát dịch ở cấp độ cao, nhằm phát hiện kịp thời biến chủng mới Omicron. Thành phố giám sát chặt nhóm người nước ngoài nhập cảnh. Mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR, nếu kết quả dương tính thì tiến hành giải mã gene virus. Bệnh viện dã chiến số 12 tại TP Thủ Đức đã được chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận, điều trị, thu dung, cách ly ca nghi ngờ và khẳng định nhiễm Omicron.

Các phòng xét nghiệm chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến chủng Omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gene S trong các mẫu bệnh phẩm; giải trình tự gene virus tất cả ca nhiễm là người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, người tái nhiễm Covid-19.

Người bệnh là nguồn siêu lây nhiễm, thời gian ủ bệnh ngắn, có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nước ngoài, F0 trở nặng và tử vong rất nhanh… sẽ được giải mã gene virus xem có nhiễm Omicron hay không. Ở cộng đồng, khu vực có dấu hiệu bất thường – có số ca F0 và tử vong tăng cao chuyển từ test nhanh sang xét nghiệm RT-PCR và giải mã trình tự gene các trường hợp dương tính.

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 15 trường hợp nhiễm Omicron đều là người nhập cảnh. Trong đó, ca đầu tiên công bố hôm 28/12 là một người về từ Anh ngày 19/12 cách ly tại Bệnh viện Quân đội 108 ở Hà Nội và 14 người trên ba chuyến bay từ Hàn Quốc và một chuyến bay từ Mỹ nhập cảnh Quảng Nam có kết quả giải trình tự gene virus ngày 30/12 do Viện Pasteur Nha Trang thực hiện.

Lê Phương

Bài mới
Đọc nhiều