+
Aa
-
like
comment

Từ Mỹ nhìn về Việt Nam: Hài độc thoại chứ đừng hài chính trị

02/06/2020 16:40

Tôi đồng ý với quan điểm của Dưa Leo, rằng những vấn đề của nước Mỹ thì để người Mỹ lo. Hầu hết chúng ta đều sống ở trên không gian mạng ảo, tiếp nhận thông tin đều có mặt chưa đầy đủ dẫn đến việc phán xét một sự vật hiện tại không chính xác.

Nhưng, nếu chuyện của nước Mỹ thì để người Mỹ lo, vậy thì chuyện của người Việt thì cũng cần phải để người Việt lo chứ? Đúng không? Người Việt không phán xét chuyện của người người Mỹ, vậy thì người Mỹ cũng không cần thiết phải can thiệp vào chuyện của người Việt.

Về gói 62 ngàn tỷ đồng, đây không phải là khoản tiền cào bằng toàn dân mà ai cũng có thể được nhận. Gói này nhằm vào các đối tượng giảm sâu thu nhập, tức là mất việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu. Có thể kể đến như nhóm người chính sách, nhóm người có công với cách mạng, nhóm người thiểu số, các nhóm người lao động hoạt động trong những ngành nghề bị tổn thương do đại dịch.

Đầu tiên, nếu anh diễn viên hài muốn nhận hỗ trợ vì thất nghiệp, thì anh cần thuộc một trong những nhóm đối tượng kể trên. Anh có thể về hỏi gia đình anh rằng gia đình anh và anh có công với Tổ Quốc hay không? Sau đó có thuộc nhóm thiểu số không (dân tộc thiểu số hoặc vùng cao chẳng hạn), hay là nhóm người tàn tật? – Cái này thì có khả năng anh sẽ được.

Còn riêng về ngành nghề nhận hỗ trợ từ Chính phủ, thì phải công nhận “hài độc thoại” là một ngành mới. Trong báo cáo liệt kê các ngành nghề thì “diễn viên hài độc thoại” không có trong danh mục nhận hỗ trợ.

Nhưng, anh có ghi rõ là anh đang thất nghiệp, về vấn đề này thì khá là dễ, anh có thể làm đơn đến các trung tâm giới thiệu việc làm tại địa phương. Tại đây, trung tâm sẽ hỗ trợ tìm việc phù hợp chuyên môn, khả năng của anh, nếu không tìm được, các cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện chi trả hỗ trợ thất nghiệp cho anh kèm theo “kim bài” thẻ bảo hiểm y tế. Nhưng, với điều kiện anh có thực hiện đóng bảo hiểm xã hội.

Chứ làm gì có chuyện không đóng bảo hiểm mà đòi nhận hỗ trợ được? – Không có làm mà đòi có ăn?

Anh có ghi là “vẫn chưa nhận được đồng nào” thì nhiều khả năng, một là anh chưa làm đơn, hai là anh chưa đóng thuế. Nếu là trường hợp một thì khuyên là anh đi làm đi, đó là quyền lợi của anh, còn nếu anh chưa đóng bảo hiểm xã hội, thì ngậm mồm vào.

Ngày 28/05, Tổng thống Trump ký sắc lệnh mạng xã hội, nhắm vào mục tiêu tước quyền miễn trừ pháp lý của các công ty mạng xã hội theo Đạo luật Truyền thông Đứng đắn. Trước đó 1 ngày, cũng chính vị Tổng thống Trump đe dọa sẽ đóng các mạng xã hội như Facebook hay Twitter, nguồn cơn này đến từ việc dòng trạng thái của ông Trump bị Twitter gắn nhãn “Không có căn cứ”.

Còn về tự do báo chí, theo VOX, thì trong bạo loạn xảy ra, đã có khoảng trên 20 cáo buộc từ các nhà báo, nhà hoạt động xã hội, kênh truyền hình, hãng thông tấn cho rằng phía cảnh sát và chính quyền đã có những hành vi trấn áp, ngăn chặn tự do báo chí. Có thể kể đến một số vụ việc như sau:

– Ngày 29/05, phóng viên Linda Tirado đã bị viên đạn cao su bắn thẳng vào mắt khi đưa tin về việc cảnh sát trấn áp bạo lực tại Minneapolis. Vụ việc này khiến cô bị mù vĩnh viễn mắt trái và chấm dứt sự nghiệp đưa tin.

– Ngày 30/05, nhà báo Lauren Jones của kênh Wave3News đã viết trên twitter rằng cảnh sát đã bắn đạn cao su vào đội ngũ quay phim. Dòng trạng thái đính kèm kèm theo một đoạn clip quay cảnh viên cảnh sát chĩa thẳng súng vào máy quay và bóp cò.

– Andrew Stroehlein, giám đốc HRW đã thông tin rằng có hai phóng viên Reuters đã bị bắn bằng đạn cao su tại Minneapolis vào tối thứ 7, tức ngày 30/05.

– Nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc Chad Loder đã đăng đoạn clip lên trang cá nhân và nêu rõ phía cảnh sát đã bắn thẳng vào phóng viên Ali Veshi khi anh này đang thực hiện đưa tin vụ việc.

Vậy Mỹ đúng là không bịt miệng dân và ngăn cản tự do báo chí, vì họ “bắn” thẳng, chứ đâu có rảnh mà đi bịt miệng.

Và nếu Việt Nam bịt miệng, thì làm sao anh viết trạng thái được như vậy?

Ngày 25/05, viên cảnh sát Derek Chauvin cùng một số sĩ quan khác đã bắt anh Floyd vì tội dùng đồng tiền giả mệnh giá 20 USD mua thuốc. Sau đó, những viên cảnh sát này bị sa thải.

Tới tận ngày 29/05 tức là 4 ngày sau vụ việc công khai và do sức ép của người dân, cảnh sát trưởng tại Hennepin, bang Minnesota thông báo Derek Chauvin bị bắt.

Vậy luồng tin “cảnh sát bị bắt ngay lập tức” của diễn viên hài độc thoại là không chính xác.

Bản chất hai vụ việc khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, tình tiết sự việc cũng khác nhau, căn cứ luật pháp cũng khác nhau. Đến như việc các cá nhân tại Mỹ có quyền sở hữu súng đạn, còn Việt Nam thì không, dẫn đến việc các cảnh sát Mỹ “mạnh bạo” hơn cảnh sát Việt Nam.

Rõ ràng, cảnh sát Mỹ có thể dùng súng để trấn áp kẻ phạm tội, còn ở Việt Nam, quy định dùng súng trấn áp rất phức tạp và gần như lực lượng cảnh sát bị hạn chế nhiều. Vì thế, ở một ví dụ tương tự, không thể đem số liệu “số người chết vì bị cảnh sát bắn tại Mỹ” so sánh với “số người chết vì bị cảnh sát bắn tại Việt Nam được”.

Anh Dưa Leo có thể nói rõ trường hợp nào mà cảnh sát Việt Nam gây ra cái chết cho phạm nhân/nghi phạm/dân thường mà chỉ bị “giơ tay cao, khẽ giơ chân quá trớn” và “xử lí sau, khiển trách, kiểm điểm” được hay không?

Diễn viên hài độc thoại Dưa Leo là một cá nhân có tầm ảnh hưởng trên mạng, dĩ nhiên, là diễn viên hài thì việc giỏi nhất chắc chắn là diễn hài.

Nhưng diễn hài, không có nghĩa là giỏi chính trị, giỏi phát ngôn hay giỏi tư duy vấn đề.

Cám ơn anh đã nói nước Mỹ “tồi tệ”, nhưng khi nhìn nhận vào một quốc gia, phải có một cái nhìn tổng hòa. Quy kết nước Mỹ tồi tệ dựa vào “việc bạo loạn, biểu tình” thì không đúng, cũng như quy kết Việt Nam “tồi tệ” vì nghèo chẳng hạn, cũng sai bét.

Tôi viết bài này, không phải để “tẩy trắng” cho Việt Nam, mà chủ yếu viết để “vặn lại” những thông tin mà diễn viên hài độc thoại Dưa Leo có nêu ra trong bài viết trên trang cá nhân.

Việt Nam có những điểm tệ, điểm xấu, mình không bao che, và dĩ nhiên, Việt Nam không phải là quốc gia hoàn hảo.

Về việc con lãnh đạo học bên Mỹ, thì tôi thấy bình thường, có hơn 24000 du học sinh Việt tại Mỹ, đó là một việc vô cùng bình thường. Xét toàn diện, Mỹ vẫn là quốc gia phát triển, hiện đại, giàu có, và việc du học tại Mỹ hay quốc gia phát triển nào đó chẳng bao giờ là sai ngay cả với những du học sinh có xuất thân bình thường, chứ chưa nói đến “con chủ tịch”

Tifosi

Bài mới
Đọc nhiều