+
Aa
-
like
comment

Từ mối quan hệ giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngẫm lại tình đồng chí ngày nay

02/09/2020 10:00

Một sự xếp đặt ngẫu nhiên nhưng vô cùng kỳ diệu đã đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở thành đồng chí, thầy trò, cả hai người đều được nhân loại tôn vinh và là hiện thân cho hai thế hệ nối tiếp nhau làm nên lịch sử hào hùng của thế kỷ XX.

Hình ảnh Bác Hồ và gia đình cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1953.

Từ rất sớm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhìn thấy cốt cách cao đẹp của một con người yêu nước nồng nàn, một nhà báo, nhà giáo và sau này là một nhà chính trị có tầm cao tư duy và lại có trái tim nhân văn cao cả. Sau khi đã lựa chọn đúng người, Người lại giao đúng việc và hơn nữa, lại rèn luyện công phu cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tình cảm bình dị của người Thầy và học trò, cấp trên và cấp dưới thật bình dị và thân thương, gần gũi. Đảng không của riêng ai, mà là “của chung đồng chí, phải giữ gìn tỉ mỉ, như tròng mắt con ngươi”. Vị cha già dân tộc và người anh cả của Quân đội ta thật thắm tình đồng chí, bình dị mà vĩ đại như biển rộng, như núi cao!.

Ngày nay, nhiều người đã quên đi tình đồng chí cao cả, cấp trên nhiều người độc đoán, quát nạt, coi thường cấp dưới, thậm chí là phân biệt đẳng cấp. Một số người chỉ thích người xu nịnh mà xa lánh người ngay thẳng. Nhiều anh vừa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng, quên đi điều mà Bác Hồ dạy về sự thiêng liêng của “tròng mắt con ngươi”. Chỉ có cấp dưới đến nhà xu nịnh cấp trên chứ hiếm gặp cấp trên đến nhà, hỏi thăm, nắm bắt đời sống và hoàn cảnh của cấp dưới. Sống với nhau giả tạo và lợi dụng lẫn nhau nên nhiều anh khi đương chức thì nhà đông như trẩy hội nhưng khi nghỉ hưu thì chẳng ma nào tìm đến, vì họ hết giá trị lợi dụng. Nhìn hình ảnh Bác Hồ kính yêu và gia đình Đại tướng để chúng ta hiểu thêm về bài học “tình đồng chí cao cả”, tình thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Thế nên, chỉ một năm sau, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thấm nhuần lời dạy của Bác, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ vang danh bốn biển, chấn động năm châu.

Trước nhiều thời điểm lịch sử của đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bàn bạc để đưa ra những quyết định trọng đại.

“Quan nhất thời, dân vạn đại”, chẳng ai có thể nắm tay hết cả ngày và quyền lực chỉ là nhất thời, chỉ là phương tiện mà thôi. Xưa Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đối xử với gia nô của mình là Yết Kiêu và Dã Tượng và binh lính…tình như thủ túc, vậy nên họ cảm cái ân tình mà ra sức đánh giặc, tạo ra sức mạnh chung để có một “hào khí Đông A” với sức mạnh xẻ núi, lấp sông, đánh bại quân Nguyên Mông 3 lần. Hưng Đạo Vương ví như con chim Hồng Hạc, chim này có 6 cái trụ xương cánh, bay cao hay thấp là nhờ 6 cái trụ ấy, nghĩa là “thần thiêng nhờ bộ hạ, chúa giỏi nhờ tôi hiền”. Vậy nên, những người cộng sản hiện nay cần phải xem lại mình bằng “đôi mắt thần chủ nghĩa”. Phải gắn kết hơn nữa giữa những người đồng chí. Nên nhớ là xã hội phong kiến đã bị đánh đổ 75 năm nay, đừng quay lại thời kỳ mà “vua bảo thần tử, thần bất tử, bất trung”. Phải đối xử với nhau chân thành, giữ gìn tình đồng chí như Bác Hồ đã dạy. Nói thì dễ nhưng làm thật khó. Tuy nhiên, không phải là không thể không làm được khi ta tự thay đổi mình.

LCB

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều