+
Aa
-
like
comment

Từ lời cam kết đầu năm của Thủ tướng

Hạ Băng - 06/02/2023 12:38

Trong chuyến công tác tại Phú Yên, khi tham dự chương trình tặng quà cho công nhân, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh vấn đề tập trung nguồn lực triển khai đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội bắt đầu từ 2023.

Thủ tướng tới thăm Khu nhà ở xã hội dành cho công nhân Công ty Fuji (Khu Công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang).

Thủ tướng trăn trở khi còn không ít chính sách đối với công nhân chưa thật sự phù hợp, chậm đi vào cuộc sống; tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc nắm tình hình, đề xuất các giải pháp đối với những khó khăn, bức xúc của công nhân, người lao động chậm được đổi mới. Một bộ phận cán bộ công đoàn thiếu sâu sát, không nắm chắc tâm tư, nguyện vọng và chưa thực sự là chỗ dựa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Cùng với đó, điều kiện làm việc, ăn ở, sinh hoạt của công nhân một số nơi chưa được bảo đảm. Nhiều công nhân phải làm việc trong môi trường nóng, bụi, bị ô nhiễm ánh sáng, tiếng ồn, độ rung…, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vấn đề nhà ở cho công nhân chưa được giải quyết hiệu quả, càng bộc lộ rõ hơn khi dịch covid-19 xảy ra, đời sống của công nhân gặp không ít khó khăn.

Hệ thống cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, xã hội, giáo dục, công trình phúc lợi cho công nhân, người lao động còn hạn chế. Nhiều khu công nghiệp chưa quy hoạch diện tích cho các công trình văn hóa, công trình phúc lợi xã hội, thiếu trường học, nhà trẻ, mẫu giáo.

Chính vì thế, Thủ tướng khẳng định thời gian tới, Chính phủ sẽ quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quan tâm, dành nguồn lực phù hợp để giải quyết các vấn đề căn bản nhằm cải thiện đời sống của anh chị em công nhân, người lao động. Trong đó, tập trung triển khai quyết liệt Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, đồng thời, khẩn trương có giải pháp cụ thể, thiết thực phát triển nhà ở cho công nhân.

Dưới sự chỉ đạo của chính phủ một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Xây dựng triển khai trong năm 2023 chính là triển khai đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn từ 2021 – 2030. Bộ Xây dựng đã có Quyết định số 42/QĐ-BXD về việc ban hành Chương trình hành động của ngành Xây dựng thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội.

Dù có những vướng mắc, khó khăn còn tồn tại như vậy, nhưng những nỗ lực của Chính phủ trong thời gian qua nhằm xúc tiến và đẩy mạnh nguồn lực phát triển nhà ở xã hội cho thấy triển vọng rất tích cực ở loại hình này. Do vậy, những người công nhân, người lao động thu nhập thấp hoàn toàn có thể có thêm những cơ hội để sở hữu nhà ở xã hội trong những năm tới.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều