+
Aa
-
like
comment

Từ lời bác sỹ Đông A, ngẫm về chuyện đa đảng!

19/10/2020 11:48

Trong lần phỏng vấn GS.TS. BS Trần Đông A, một phóng viên nước ngoài hỏi: “Ở nhiều nước, dân số chỉ bằng 1/3 Việt Nam nhưng người ta có 4-5 đảng, kinh tế mạnh hơn hẳn Việt Nam. Tại sao Việt Nam dân số đông lại chỉ có một đảng? Có phải vì thế nên Việt Nam vẫn nghèo?

GS.TS. BS Trần Đông A trả lời: “Ở Việt Nam, thế hệ như tôi đã mất hơn nửa cuộc đời chìm trong khói lửa chiến tranh thì làm sao đất nước có thể giàu nhanh được. Những người như tôi, cho dù trước đây đứng ở bên kia chiến tuyến, nhưng hiện nay chỉ có khát vọng duy nhất là giữ cho đất nước hòa bình, ổn định, phát triển. Vì vậy chúng tôi chỉ cần có một đảng thôi. Việt Nam còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng đặt trong bối cảnh chung, trong lúc nhiều nước xảy ra khủng bố, bạo loạn, biểu tình, nội chiến… thì hơn 90 triệu dân Việt Nam vẫn chung sống thân thiện, đoàn kết. Vậy, chúng tôi đâu cần phải có nhiều đảng để rước cái rối ren, phức tạp cho quốc gia, dân tộc?“. Ngẫm lời giáo sư, bác sỹ mà thấy đúng quá. Phải là người trải nghiệm, đi qua các cuộc chiến tranh, đến nhiều quốc gia trên thế giới mới thấu hiểu như vậy.

Đơn đảng hay đa đảng đã trở thành một vấn đề tranh luận quyết liệt trên các diễn đàn lâu nay. Nhiều bạn ủng hộ đa đảng, lấy sự phát triển của Mỹ, Anh, Pháp để làm dẫn chứng, chứng tỏ rằng đa đảng đưa đến sự phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân; lại quay lại nói rằng nếu đơn đảng là tốt thì tại sao giờ chỉ còn 5 nước XHCN mà thôi. Nhưng các bạn không hiểu một điều rằng, sự giàu có của các nước phương Tây không phải do đa đảng, mà là do cướp bóc từ các nước thuộc địa, từ chính ông ta chúng ta trong hàng trăm năm, biến họ thành nô lệ để làm giàu cho nước họ. Mỹ đa đảng, nhưng có ai ngoài Đảng Dân chủ và Cộng hòa trở thành lãnh đạo đất nước hay chưa? Tại sao 1% người dân Mỹ lại chiếm tới 99% của cải nước Mỹ, tại sao Tổng thống Mỹ là người da đen, vậy mà họ vẫn bị đối xử như công dân hạng 2 trên chính đất nước của mình. Đúng, chỉ có 5 nước theo CNXH, (trong đó có 1 nước nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới, 1 nước có trình độ y học phát triển nhất thế giới) vậy thì 95% các quốc gia còn lại theo chế độ đa đảng, vậy ngoài vài nước phát triển, giàu có thì những quốc gia còn lại đang ở đâu trên bản đồ thế giới.

Thực tiễn đã chỉ ra rằng, để một đất nước từ nghèo đói trở nên giàu có một cách nhanh chóng, chỉ có con đường duy nhất là đơn đảng mà thôi. Một Liên Xô bị thiệt hại nặng nề sau chiến tranh, thiệt mạng 27 triệu người, chỉ sau 15 năm, trở thành siêu cường thứ 2 thế giới; một Trung Quốc nghèo nàn, lạc hậu vài năm đã trở thành nước có quy mô nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới, một nước Nga tan rã, yếu thế, phải đến khi “đại đế” Putin cầm quyền 20 năm đã vụt mình trở thành thế lực mà ngay cả Mỹ cũng không thể coi thường; có một Singapore ngày nay phải nhờ sự “độc tài” của Lý Quang Diệu.

Vậy thì chúng ta cần gì đa đảng!

Lê Dung Anh

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều