+
Aa
-
like
comment

Tư lệnh vệ binh Iran: ‘Ước gì tôi ở trên chuyến bay bị bắn nhầm’

13/01/2020 14:50

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Hossein Salami, đã lên tiếng xin lỗi về sai lầm của hệ thống phòng thủ dẫn đến việc bắn rơi máy bay chở khách Ukraine.

“Chúng tôi đã mắc sai lầm dẫn đến cái chết của dân thường nhưng chúng tôi không cố ý làm điều đó”, ông Salami nói trong phiên họp Quốc hội Iran ở Tehran, ngày 12/1.

“Trong suốt cuộc đời mình, chưa bao giờ tôi cảm thấy hối hận như lúc này”, CNN dẫn lời tư lệnh Iran.

“Ước gì tôi có mặt trên chuyến bay đó và bốc cháy cùng họ”, ông Salami nói thêm. “Hy vọng Thánh Allah tha thứ cho chúng tôi, sau đó người dân Iran và gia đình các nạn nhân sẽ tha thứ cho chúng tôi. Vì sự cố lần này, chúng tôi sẽ quyết tâm hơn nữa để sửa sai”.

Tu lenh ve binh Iran: 'Uoc gi toi o tren chuyen bay bi ban nham' hinh anh 1 000_1KH3O1_e1569060992457.jpg
Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Hossein Salami. Ảnh: AFP.

Trước đó, Amirali Hajizadeh – tư lệnh lực lượng không gian vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cũng mở lời xin lỗi khi ông trả lời trong video đăng tải trên đài truyền hình quốc gia Iran ngày 11/1.

“Tôi ước mình được chết đi và không phải chứng kiến vụ tai nạn bi thảm đó. Tôi chịu toàn bộ trách nhiệm cho vụ việc”, tướng Amirali Hajizadeh nói.

“Chúng tôi đang trong trạng thái sẵn sàng nổ ra chiến tranh toàn diện với Mỹ. Hệ thống phòng không tưởng nhầm chiếc máy bay dân dụng là một tên lửa hành trình”, ông Hajizadeh nói thêm.

Lực lượng quân sự quyền lực nhất Iran đã nhận toàn bộ trách nhiệm cho vụ bắn rơi máy bay Boeing 737-800 của Ukraine International ngày 8/1. Chuyến bay số hiệu PS752 chở 176 hành khách và phi hành đoàn bị bắn rơi chỉ ít phút sau khi rời sân bay Imam Khomeini tại Tehran, trên đường đến thành phố Kiev của Ukraine.

Quân đội Iran cho biết máy bay bị bắn rơi là một “sai lầm thảm họa”. Đại diện IRGC cho biết quyết định bắn hạ được đưa ra sau khi máy bay chuyển hướng đột ngột và không báo trước gần một căn cứ có độ nhạy cảm cao, theo New York Times.

Trong một diễn biến mới nhất, hôm 12/1, căn cứ không quân Al-Balad của Mỹ ở Iraq hứng một loạt tên lửa. Tám rocket Katyusha đã nã vào căn cứ này khiến 4 binh sĩ bị thương, quân đội Iraq tuyên bố.

Al-Balad là căn cứ chính cho các máy bay F-16 mà Iraq mua từ Mỹ. Căn cứ này cũng có một số lính không quân Mỹ và một số đối tác hợp đồng của Mỹ.

Theo AFP, hầu hết lính không quân Mỹ đóng tại căn cứ Al-Balad ở phía bắc Baghdad đã rời đi sau những căng thẳng giữa Mỹ – Iran trong hai tuần nay.

Đây là đợt tấn công đáng kể thứ 2 nhằm vào các căn cứ quân sự có lính Mỹ tại Iraq từ ngày 8/1.

Trước đó, quân đội Iraq cho biết hai căn cứ quân sự tại nước này bị bắn phá bởi 22 tên lửa của Iran trong khoảng thời gian từ 1h45-2h15 ngày 8/1. Các vụ tấn công này không gây ra thương vong gì.

Vụ tấn công hôm 8/1 diễn ra giữa lúc Iran tiến hành chôn cất tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds, nhánh chịu trách nhiệm cho hoạt động quân sự và tình báo của IRGC tại nước ngoài. Tướng Soleimani bị sát hại trong cuộc không kích ngày 3/1 do Mỹ thực hiện bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad.

Các nhóm vũ trang thân Iran tại Iraq cũng quyết tâm trả đũa vụ ám sát này vì một số tư lệnh của họ cũng bị sát hại vì vụ tấn công.

Hạnh Vũ/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều