+
Aa
-
like
comment

Tự khởi nghiệp, chàng 8X Hải Dương lãi nửa tỷ đồng mỗi năm

27/12/2020 07:49

Từng có công việc ổn định nhưng anh Lê Văn Trung đã quyết định nghỉ việc để thực hiện giấc mơ khởi nghiệp của mình. Ông bố sinh năm 1984 chia sẻ sau những khó khăn, hiện mỗi năm bản thân có thể thu lãi đến nửa tỷ.

Anh Lê Văn Trung sinh năm 1984 chia sẻ bản thân quê gốc tại Hải Dương nhưng hiện đang cùng gia đình sinh sống tại Bình Phước. Trước khi thực hiện giấc mơ khởi nghiệp của mình, anh từng tốt nghiệp trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân chuyên ngành Cảnh sát giao thông năm 2004. Năm 2014 tốt nghiệp cử nhân luật Đại học Đà Lạt.

Sau khi ra trường, anh vào làm cảnh sát giao thông từ năm 2004 đến năm 2019 tại đội xử lý vi phạm hành chính với công tác tuyên truyền luật giao thông và xử lý tai nạn.

Trong suốt quá trình làm việc của mình, chàng trai trẻ vẫn luôn đau đáu giấc mơ khởi nghiệp riêng. Do đó, mỗi khi được nghỉ ngơi, anh dành thời gian để tham khảo thông tin trên internet, tìm hiểu về những mô hình khởi nghiệp phù hợp với những điều kiện xung quanh mình.

Tu khoi nghiep 8X Hai Duong lai nua ty dong moi nam
Anh Lê Văn Trung đã quyết định nghỉ công việc ổn định để về làm nông nghiệp công nghệ cao.

Năm 2016, chàng trai trẻ thấy ấn tượng với những mô hình trồng rau thủy canh và dành rất nhiều đam mê cho mô hình này. Anh đã tự mầy mò và dành thời gian để đi các nơi tìm hiểu các mô hình nhỏ. Với những kiến thức học hỏi được từ internet và thực tế, anh đã làm 2 nhà màng 36m2 để trồng các loại rau thủy canh phục vụ cho nhu cầu của gia đình.

Thấy được những tiềm năng từ mô hình này, anh đã mở rộng làm kinh tế với diện tích nhà màng 5.00m2 và ngoài trời 1.000m2. Anh Trung chia sẻ, để mở rộng diện tích trồng rau thủy canh vào tháng 10/2018, anh đã đầu tư số tiền hơn 400 triệu đồng để xây dựng nhà màng theo tiêu chuẩn châu Âu, và làm hàng rào kín sung quanh vườn với mục đích chăn nuôi thả gà vườn.

Trong nhà màng, anh thực hiện theo tiêu chí trồng đa dạng các sản phẩm và tập trung thế mạnh vào các loại cây có giá trị kinh tế. Đặc biệt trồng các loại cây ăn lá như xà lách bativa của Hà Lan, cải bó xôi. Rau ăn lá các loại.

Với diện tích 300m2 trồng rau thủy canh. Có thời điểm anh bán được xà lách với giá 80.000đ/kg, thấp nhất cũng bán với giá 50.000/1kg. Còn lại 200m2 trong nhà màng thì anh chia ra 1.00m2 trồng dưa leo theo phương pháp thủy canh, 1.00m2 cà chua trái cây nova theo phương pháp nhỏ giọt.

Anh Trung chia sẻ, chỉ riêng với diện tích 500m2 nhà màng trồng các loại rau, dưa thủy canh nếu chăm sóc tốt, sau khi trừ đi tất cả các chi phí có thể thu lãi được số tiền 20 triệu đồng/tháng. Anh đánh giá, việc trồng đa dạng các loại rau giúp bản thân dễ tiêu thụ sản phẩm.

Sau những thành công trong lĩnh vực trồng rau thủy canh, anh Trung cũng dành thêm thời gian để trồng thêm và thử nghiệm mô hình dưa lưới thủy canh. Ông bố sinh năm 1984 cho biết chất lượng quả dưa lưới trồng thủy canh của mình đạt chuẩn, giàu dinh dưỡng, thơm ngon.

Tu khoi nghiep 8X Hai Duong lai nua ty dong moi nam-Hinh-2
Do trồng trong nhà màng nên mỗi năm anh có thể trồng được nhiều vụ rau để cung cấp ra thị trường với giá trị cao.

Anh Trung chia sẻ, cấu trúc lưới trên vân vỏ là yếu tố quyết định giá trị thẩm mỹ và hương vị bên trong của quả, vân lưới không hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên mà được tạo ra một cách có chủ đích và có kiểm soát bằng việc điều khiển nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng. Đối với các sản phẩm dưa lưới trong nhà màng thì hàng luôn không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Với phần xung quanh ngoài nhà màng 1000m2 được anh nuôi gà thả vườn, kết hợp trồng thử nghiệm các loại cây mới có giá trị kinh tế cao như Cherry Brazil, kiwi chịu nhiệt.

Khu vườn của anh còn trồng các loại cây ăn quả như sầu riêng, đu đủ và đặc biệt loại thơm (dứa) mới có giá trị kinh tế rất cao. Với trọng lượng 3 đến 5kg bán giá 20.000đ/kg. Anh Trung chia sẻ, hiện trong vườn của mình đang có hơn 400 cây thơm giống mới đang ra quả.

Anh Trung cho biết, để có được những thành công như ngày hôm nay, bản thân anh cũng từng trải qua rất nhiều thất bại trong thời gian đầu thực hiện mô hình, trồng thử nghiệm những giống mới. Anh chia sẻ, bản thân đã thất bại khi thử nghiệm trồng giống dâu tây xứ nóng. Thời gian đầu trồng các loại cây ăn quả như dưa lưới và dưa leo cũng bị mầm bệnh tấn công chưa biết cách xử lý dẫn đến thất bại. Tuy nhiên, sau những thử nghiệm ban đầu, anh đã rút ra cho mình một quy trình trồng hiệu quả và cho lợi nhuận cao.

Từng phải nhận những lời bàn tán của những người xung quanh về quyết định nghỉ hẳn công việc ổn định của mình vào năm 2019 để về trồng rau, nhưng anh Trung chia sẻ chưa bao giờ hối hận với quyết định của mình. Theo anh, với những bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp thì hãy mạnh dạn tìm hiểu mô hình mình thích và chủ động thực hiện giấc mơ đó.

Anh Trung chia sẻ với mô hình trồng rau, quả thủy cạnh, chỉ cần 1 người có thể canh tác 1.000m2 nhà màng trồng các loại rau, quả khác nhau. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, lợi nhuận thu về có thể trên 40 triệu đồng mỗi tháng. Anh cho biết khi làm nông nghiệp sạch, gần với môi trường xanh thì luôn tốt cho sức khoẻ, bản thân luôn thấy nhẹ nhõm và thoải mái.

Với những kinh nghiệm đã tích lũy được trong thời gian qua và xây dựng được thị trường tiêu thụ ổn định, anh Trung cho biết thời gian tới sẽ mở rộng mô hình sản xuất của mình thêm 2.000m2 nữa. Trong đó, anh tiếp tục trồng các giống có giá trị cao như dưa leo, dưa lưới, ớt chuông thủy canh, cà chua beef, cà chua cherry nhỏ giọt nhằm cung cấp những sản phẩm sạch cho thị trường.

Trung Kiên/DV

Bài mới
Đọc nhiều