+
Aa
-
like
comment

Từ khóa “Biden” đứng top 1 tìm kiếm trên Weibo, người Trung Quốc nói gì?

10/11/2020 15:45

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã thu hút không ít sự chú ý của người dân Trung Quốc, đặc biệt sau khi một số hãng truyền thông quốc tế đưa tin ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ lần thứ 46 của Mỹ thì dư luận Trung Quốc còn ồn ào hơn. 

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chưa bao giờ thu hút sự chú ý nhiều của dư luận quốc tế như năm nay.

Thay vì theo dõi kết quả bầu cử Mỹ với sự hồi hộp, thấp thỏm, vui mừng và buồn bã như nhiều người Mỹ, ở Trung Quốc, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chủ yếu được quan tâm như một chuyện giải trí.

Người Trung Quốc “hóng chuyện” về Mỹ và tình hình xã hội hỗn loạn của Mỹ, hoặc thậm chí họ còn coi đây một nguồn cảm hứng để người Trung Quốc nỗ lực làm việc hơn.

Sự quan tâm “khủng”

Các chủ đề liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ đã lọt top quan tâm trên nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất của Trung Quốc Sina Weibo trong nhiều ngày.

Từ khóa “cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ” thu hút khoảng 6,77 tỷ lượt tra cứu. Những diễn biến gần đây của bầu cử Mỹ, chẳng hạn như kế hoạch nộp đơn kiện ở các bang Pennsylvania, Michigan và Georgia của Tổng thống Donald Trump, đã thu hút hơn 100 triệu lượt truy cập mỗi giờ.

Tuy nhiên, những tranh luận bên lề cuộc bầu cử có thể gây bất ngờ vì chủ yếu mang tính giải trí. Khi cuộc bầu cử Mỹ gặp đến một bước ngoặt bất ngờ khi các bang chủ chốt có khả năng ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, cư dân mạng Trung Quốc đã bông đùa dựa trên cách phát âm tiếng Trung tên ông Biden.

Tên ông Biden tiếng Trung đọc là “Baideng” có nghĩa là “chờ đợi trong vô vọng”. Cư dân mạng Trung Quốc đùa rằng trong khi ông Trump lo lắng chờ đợi kết quả thì một người bạn của ông đã bảo ông đi ngủ sớm “vì đó là Biden (Baideng), bất kể bạn đợi bao lâu, đó vẫn là sự chờ đợi vô vọng”.

Một số cư dân mạng Trung Quốc khác thì chơi chữ rằng: “Nếu ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, tôi thấy quan hệ Mỹ-Trung Quốc có thể sẽ suôn sẻ hơn vì Forbidden City (Tử Cấm Thành) là ở Bắc Kinh”.

Trong khi đó, nhiều cư dân mạng Trung Quốc khác thì đăng một bức hình trên Sina Weibo với những lời nói “đảng Dân chủ: Bỏ phiếu cho Biden; đảng Cộng hòa: Bỏ phiếu cấm” nhằm chế nhạo yêu cầu ngừng kiểm phiếu liên tục của ông Trump.

Nhiều người dân Trung Quốc cũng bày tỏ sự nuối tiếc khi số phiếu của ông Trump “lép vế” hơn đối thủ.

Ông Trump từng được cư dân mạng Trung Quốc đặt cho biệt danh là “người xây dựng đất nước Trung Quốc” vì họ tin rằng ông Trump đang góp phần thúc đẩy sự trỗi dậy của Trung Quốc thông qua cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc. Họ nói: “Ông Trump đã mang lại cho Trung Quốc rất nhiều niềm vui trong nhiệm kỳ tổng thống 4 năm của ông ấy”. Trong khi đó, một cư dân mạng Trung Quốc đã vẽ một bức tranh biếm họa ông Trump đứng trước một tấm bản đồ Mỹ phủ đầy màu đỏ (màu biểu tượng của đảng Cộng hòa) và nói: “Wow, hãy xem tất cả các bang đều màu đỏ!”. Và hai người ngoài cuộc được vẽ trong bức tranh thì thầm: “Bạn hãy cho ông ấy biết đó là bản đồ về sự lây lan của Covid-19”.

Cuộc chạy đua bầu cử đã diễn ra rất kịch tính, sít sao cũng nêu gương tích cực cho những người làm việc chăm chỉ ở Trung Quốc.  Một người Trung Quốc lập luận: “Hãy nghĩ về hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ, cả hai đều đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn chiến đấu hết mình cho công việc bất chấp số tiền họ sở hữu, bạn có thể không làm việc chăm chỉ được ư?”.

Bất chấp sự chú ý của mọi người, rất ít cư dân mạng Trung Quốc đặt hy vọng vào mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc sẽ suôn sẻ hơn bất kể kết quả ra sao. Một cư dân mạng có tên Tangyousong nói: “Sau khi theo dõi bầu cử Tổng thống Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì chúng tôi cần bởi tương lai của Trung Quốc chỉ có thể được xác định bởi người dân Trung Quốc, chứ không phải bất kì một tổng thống nào ở bên kia quả cầu”.

Hơn nữa, sau khi chứng kiến biểu tình, ​​bạo loạn nổi lên khắp nước Mỹ khi kết quả bầu cử dần được công bố, một số cư dân mạng Trung Quốc còn nhận xét rằng: “Sau nhiệm kỳ tổng thống 4 năm của ông Trump, nước Mỹ sẽ không còn là nước Mỹ nữa. Nó sẽ là nước Mỹ bị chia rẽ, bất kể là ai giành chiến thắng”.

Dưới đây tiếp tục là một số bình luận của người Trung Quốc trên Weibo:

Mọi người đừng thất vọng, tháng 1 năm sau Trump mới rời khỏi Nhà Trắng, vẫn còn nhiều kịch vui để xem lắm!

Trump à, chúng tôi đợi ông vào năm 2024!

Trump: Chỉ cần mình không rời khỏi Nhà Trắng thì vẫn còn là Tổng thống!

Đây là lần đầu tiên tôi xem hết một show sống còn thực tế, tạm biệt Trump, tạm biệt thanh xuân.

Thức khuya đã chứng kiến lịch sử!

Trump đến Trung Quốc đi, livestream mấy năm là trả hết nợ thôi (Trump đang nợ Deutsche Bank, Đức ít nhất 2 tỷ đô).

Hai bộ “Đại chiến Mỹ: Kết quả” và “Đại chiến Mỹ: Nội chiến” sẽ khởi chiếu cùng lúc.

Vừa debut đã ngược fan rồi sao.

Không phải nói gở nhưng thật sự tò mò, 78 tuổi rồi vẫn kiên trì đến lúc nghỉ hưu được chứ?

Đằng sau Biden là một đội ngũ tài trí, cho dù ông ấy ngủ cả ngày thì nước Mỹ vẫn vận hành trơn tru

Nước Mỹ lần đầu có Tổng thống căng da mặt và cấy tóc.

Lost Bird

Bài mới
Đọc nhiều