+
Aa
-
like
comment

Từ Iran nghĩ về việc cấm bia, rượu ở Việt Nam

09/01/2020 11:55

Nghị định 100/2019 Luật phòng chống tác hại uống rượu bia đúng là chưa hợp lí, nếu đưa vào Luật phạt tù 1 năm hoặc đánh 320 roi như ở các nước Tây Á thì sẽ hoàn hảo hơn.

Nếu nghĩ mức phạt quá cao ảnh hưởng đến kinh tế cá nhân thì cá nhân ấy cũng dư tiền để uống rượu thì sao? khiến tâm trí u mê hành xử biến chất. So với hút thuốc lá thì các hệ lụy về mặt xã hội do sử dụng rượu, bia gây ra nghiêm trọng hơn, bao gồm: tai nạn giao thông, chấn thương, bạo lực gia đình, mất an ninh trật tự, gia tăng khoảng cách giàu nghèo.

Con người nghĩ rằng phải có rượu bia mới giải quyết được những vấn đề cuộc sống nhưng “không” ngày mai ta vẫn phải đối diện với sự thật. Uống rượu bia để thể hiện bản lĩnh cũng không phải, bởi bản lĩnh là khi ta từ chối được ly rượu ấy. Uống rượu bia để nâng cao đẳng cấp, tạo mối quan hệ thương trường … Lại càng sai bởi thành tựu là ở lối sống, mức độ tỉnh táo của tâm trí tạo ra hành động mà thành.

Ở các nước Tây Á bao gồm UAE Ả Rập Thống nhất và đặc biệt là Iran với khoảng 300 triệu dân là người Hồi giáo này thực thi lệnh cấm hoàn toàn rượu bia. Mọi hành động sản xuất, nhập khẩu, mua bán và tiêu thụ rượu bia đều bị coi là phạm pháp tại đây. hành vi uống rượu bia sẽ phải ngồi tù hơn một năm, song chỉ được miễn hình phạt 360 roi vì tuổi tác và sức khỏe yếu mà thôi. Phần lớn con người ở đây đều không dùng rượu bia chất gây nghiện, nhưng những thành tựu vùng UAE Tây Á này để lại không nhỏ bởi UAE đứng thứ 9 trong danh sách các quốc gia giàu nhất thế giới, dựa trên GDP. Điển hình như các công trình lớn chọc trời, khách sạn 7 sao ở Đu Bai có một không hai trên thế giới. Thế thì người Việt Nam ta nói chung, người nước ngoài nói riêng rằng dùng rượu bia là chất xúc tác mới mang đến thành tượu chăng? Đó chỉ là những nhận thức của những con người mang tâm trí mê muội trầm luân nhiều nẻo… Bởi lẽ đã có những minh chứng thành công cho việc không dùng rượu bia.

Đời sống chúng ta sẽ tốt đẹp lên thanh cao hơn nếu mỗi cá nhân biết dừng việc sử dụng rượu bia và các chất kích thích. Với những cá nhân có đầu óc tỉnh táo trí tuệ bén nhạy sẽ tạo thành con người thanh cao giữa xã hội này không gây ra những tổn thương về sức khỏe, hậu quả thoái hóa của việc uống rượu bia và các chất kích thích.

Hệ thống pháp luật Việt Nam đã và đang làm đúng dựa trên cơ sở khoa học về sức khỏe, hệ lụy về mặt xã hội do rượu bia chất gây nghiện gây ra …thế nên với những quy luật đã đặt ra người dân nên tuân thủ chấp hành không lý do không phàn nàn.

Ngoc Mani

Bài mới
Đọc nhiều