+
Aa
-
like
comment

Tự hào vì một vị Thủ tướng tài năng, chân chất, thương yêu người dân

Hải Anh - 18/06/2020 18:19

Cam kết, hành động mạnh mẽ, “điểm huyệt” và “bốc trúng thuốc” cho nhiều vấn đề của nền kinh tế nước nhà là điều thấy rõ ở vị Thủ tướng này sau 4 năm ông nhận chức. Ta thấy ở ông một cách làm rất mạnh mẽ, việc hôm nay không để sang ngày mai. Phải giải quyết ngay, rốt ráo nếu có thể.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được người dân biết đến là một Thủ tướng của hành động, không nề hà gian khổ, chiến lược trong điều hành của Thủ tướng sắc nét, tỉ mỉ với các bước đi nhanh, quyết đoán và dù sóng gió thế nào cũng tính toán đến lợi ích cao nhất cho nước, cho dân. Ngay cả khi rơi vào những tình thế bất ngờ, cấp bách cũng giữ vững tinh thần như vậy.

Một vị Thủ tướng “hào phóng” đối đãi với dân bằng đủ đầy yêu thương

Khi bắt đầu bước vào nhiệm kỳ mới, năm 2016, ông nói, “có rất nhiều việc Chính phủ phải làm trong nhiệm kỳ mới này, nhưng việc trước hết, đó là cải thiện cho được đời sống của nhân dân, không để cho Nghị trường còn những giọt nước mắt phải rơi xuống”.

Bởi vậy, liên tục trong những năm đương nhiệm, dù ngân sách ngặt nghèo, Chính phủ vẫn dành một nguồn lực đáng kể cho thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Với phong thái giản dị, gần gũi, không có khoảng cách,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã để lại ấn tượng đẹp với đông đảo cán bộ, công nhân Công ty CP Tea Kwang Vina trong chuyến kiểm tra việc thực hiện chính sách với công nhân

Vào những thời khắc gay cấn như cuộc chiến với Covid-19 vừa diễn ra, Thủ tướng luôn chỉ rõ rằng, “một chút quà, một chút hỗ trợ có thể làm người dân vui lên trong thoáng chốc, nhưng sau khí thế hoan hỉ, những tràng pháo tay, trở về với cuộc sống thường nhật, nếu khó khăn vẫn hoàn khó khăn, niềm tin của người dân sẽ lại phôi phai”.

Thủ tướng luôn đau đáu một điều rằng: “dù vì bất kỳ lý do gì, chủ quan hay khách quan, để nước mắt đại biểu, nước mắt người dân còn rơi là Chính phủ còn chưa tròn trách nhiệm”.

Còn nhớ, ngày Thủ tướng vừa tuyên thệ nhậm chức (7/4/2016), nhân sự của Chính phủ mới vừa được định hình thì hàng loạt thiên tai, “nhân tai” ập đến, thời khắc rất khó khăn của kinh tế Việt Nam. Trong khi miền Bắc chịu rét đậm rét hại thì các tỉnh miền Tây hứng chịu xâm nhập mặn, lúa chết hàng loạt. Ở miền Trung-Tây Nguyên, hạn hán khiến nhiều nơi ruộng khô, rừng cháy, đất đai nứt nẻ. Trong lúc Chính phủ và các bộ, ngành đang nỗ lực ứng phó thì cầu Ghềnh tại Đồng Nai bị sập với một nguyên nhân không ai ngờ tới hay sự cố Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ô nhiễm môi trường 4 tỉnh miền Trung. Sự việc này khiến người dân không khỏi hoang mang với những đồn đoán vô căn cứ tràn lan trên mạng xã hội.

Phải nói rằng Chính phủ và các cơ quan chức năng chịu sức ép ghê gớm từ dư luận, trong khi việc xử lý đòi hỏi phải khách quan, chặt chẽ, khoa học và đúng pháp luật – đó cũng là yêu cầu từ Thủ tướng. Đứng đầu một Chính phủ với 2/3 là thành viên mới, Thủ tướng cùng nội các của ông nhanh chóng vượt qua những bối rối ban đầu để đi thẳng vào cuộc đấu tranh bài bản, khoa học, đảm bảo đầy đủ chứng cứ pháp lý buộc Công ty này cúi đầu nhận tội.

Những gì mà Thủ tướng thấy vẫn là đời sống người dân còn khó khăn quá. Thủ tướng ngậm ngùi, “đừng chỉ nhìn các con số mà vội thấy vui, hãy nhìn, hãy nghe về những cảnh đời. Thực tế đó luôn làm cho chúng ta day dứt, trăn trở”.  Một dân tộc sẽ ngày càng mạnh mẽ, vững vàng hơn trước sóng gió, khi những người làm lãnh đạo luôn mang trong mình nỗi lòng vì dân như thế.

Luôn hết lòng vì sự phát triển đất nước

Hay như vào trung tuần tháng 9/2018, khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang đột ngột qua đời, không kịp thực hiện chuyến đi đến New York dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 như đã định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường đến New York thay Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Thủ tướng còn được người dân biết đến là một lãnh đạo có khả năng truyền cảm hứng cũng như khơi dậy tinh thần đoàn kết rất cao trong tập thể Chính phủ và trong cả bộ máy chính quyền từ Trung ương đến địa phương.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên người dân bị thiệt hại do bão

Chính phủ đến tháng 4/2020 đã làm nên được hàng loạt kỳ tích, không chỉ trong điều hành kinh tế – xã hội, mà còn cả trong tái thiết niềm tin của toàn dân vào hệ thống chính quyền, đang từng bước được làm trong sạch, thực sự vì dân phục vụ.

Thủ tướng cũng yêu cầu miễn hoàn toàn chi phí khám, chữa bệnh người nhiễm Covid-19 và kêu gọi các địa phương trích một phần ngân sách địa phương để hỗ trợ chi trả chi phí tiền ăn đối với các trường hợp bị cách ly y tế . “Túi tiền” ngân sách dù eo hẹp, nhưng trong 2 tháng qua, cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương đều đã tăng chi cho các hoạt động y tế, bảo đảm vệ sinh môi trường và các hoạt động hỗ trợ kiểm soát, phòng chống và dập dịch Covid-19.

Vì thế mà nửa đầu năm 2020, Việt Nam nổi bật trên toàn cầu về thành công trong chống đại dịch Covid-19.

“Rất cần quyết liệt, khát vọng, ý chí và cũng rất cần có lòng trắc ẩn thương dân thì đất nước mới vững bước tiến nhanh về phía trước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tự nhắc mình như vậy.

Với các bước đi rất cụ thể, sâu sát, không đao to búa lớn, Thủ tướng mới bắt tay thực hiện công cuộc thúc đẩy phát triển kinh tế theo cách “tích tiểu thành đại”, “góp gió thành bão”, tạo chuyển biến từ việc nhỏ để làm nên sức bật đổi mới mạnh mẽ.

Chúng ta ghi nhận được ở Chính phủ trong thời gian qua, chính là một tinh thần lăn lộn không mỏi mệt ngày đêm xả thân vì dân. Con đường phía trước còn rất dài, rất gian nan nhưng chúng ta có quyền hoàn toàn tin tưởng vào một Thủ tướng sâu sát, mạnh mẽ, quyết liệt, làm đến nơi đến chốn, hết lòng, cùng các cộng sự hết sức phục vụ nhân dân.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều