+
Aa
-
like
comment

“Tứ giác huyền ảo” A3H của thầy Park sẽ khiến Thái Lan đảo điên bởi “diệp để tàng hoa”

18/11/2019 19:00

Tiến Linh rực sáng bằng siêu phẩm, Công Phượng gây tranh cãi với những pha độc diễn, song đằng sau đấy là những điều chỉnh đầy biến hóa của thầy Park trên nền “bộ tứ huyền ảo”.

"Tứ giác huyền ảo" A3H của thầy Park sẽ khiến Thái Lan đảo điên bởi "diệp để tàng hoa"
“Tứ giác huyền ảo” A3H của thầy Park sẽ khiến Thái Lan đảo điên bởi “diệp để tàng hoa”

1. Hãy bắt đầu với thời điểm bóng lăn hiệp 2 trận đấu giữa Việt Nam là UAE vài ngày trước. Thời điểm ấy, các học trò của HLV Park Hang-seo triển khai lối chơi tấn công thực sự với đội hình 3-5-2, trong đó Văn Toàn và Tiến Linh đóng vai trò cặp tiền đạo thực sự, Quang Hải dạt sang trái, cùng Hùng Dũng tạo thành cặp tiền vệ trung tâm. Ngay sau lưng họ là Tuấn Anh đóng vai trò thu hồi bóng, là “mỏ neo” cho cả những đợt tấn công lẫn phòng ngự của đội tuyển Việt Nam.

Ở hai bên cánh, Văn Hậu và Trọng Hoàng dâng cao xẻ vào hai nách của UAE – điểm yếu từng khiến họ phải thất bại trước đội tuyển Thái Lan ở ngay vòng đấu trước. Sau lưng Tuấn Anh, bộ ba trung vệ dâng cao, tăng sức ép lên đối phương ngay từ sâu sân nhà của đội mình.

Gần 15 phút đá với sơ đồ chiến thuật ấy, là những phút đội tuyển Việt Nam gây sức ép dữ dội lên đối phương. Thời điểm ấy, UAE chỉ còn chơi với 10 người và Việt Nam đang dẫn trước 1-0. Ghi thêm một bàn thắng, đồng nghĩa với chiến thắng sẽ nằm chắc trong tay thầy trò HLV Park Hang-seo.

Đấy cũng là những phút Tuấn Anh rực sáng trên sân, nhận sự trầm trồ của những người theo dõi trực tiếp trận đấu với những pha thu hồi bóng và phát động phản công mang đậm dáng dấp của tiền vệ đẳng cấp hàng đầu thế giới Andrea Pirlo.

Nhưng đấy cũng là những phút UAE chấp nhận “được ăn cả, ngã về không” khi chấp nhận chơi đôi công dù thiếu người, và tạo được ra đến 2 cơ hội xâm nhập vòng cấm của đội tuyển Việt Nam, trong đó có một pha căng ngang “có sức nặng” trước khung thành của thủ môn Văn Lâm.

Phút 59, thầy Park tung Công Phượng vào, chuyển 3-5-2 đầy sức tấn công sang 3-4-2-1/5-4-1 thiếu đi sự đẹp mắt, thanh thoát, nhưng đặt hiệu quả an toàn lên hàng đầu.

Ở đấy, Tuấn Anh và Hùng Dũng được trả về đá cặp tiền vệ trung tâm, Quang Hải lùi lại cho Công Phượng dâng cao cầm bóng khuấy đảo, khiến hàng thủ UAE phải dồn về đối phó, trong khi đó hai cầu thủ chạy cánh Văn Hậu, Trọng Hoàng có xu hướng lùi về giữ chặt cánh, phong tỏa những pha tấn công biên của đội khách.

Sự thay đổi ấy khiến các học trò HLV Park Hang-seo tạo lập được thế trận chặt chẽ trước UAE, đẩy sâu hàng thủ đối phương về vòng cấm địa của đội mình, đồng thời chiếm giữ khu trung tuyến để bảo vệ thành công tỷ số 1-0 cho đến tận cuối trận. Suốt hơn 30 phút cuối trận, UAE thậm chí không có nổi một pha tấn công “tử tế” nào gây được sức ép lên hàng thủ Việt Nam.

Đây cũng là lần thứ hai HLV Park Hang-seo thay đổi chiến thuật trong trận đấu này sau lần “đảo bài” ở đầu hiệp 2. Nó giúp các học trò của ông bảo vệ thành công bàn thắng “quý như vàng” đến từ sơ đồ chiến thuật yêu thích của ông được sử dụng ngay từ đầu trận.

Trận đấu này, đội tuyển Việt Nam ra sân với sơ đồ 3-4-3 quen thuộc, song nó ở đó có sự điều chỉnh nhất định khi trên sân, người ta thấy rõ đội hình Việt Nam được chia làm hai khối vòng cung, mỗi khối 5 người.

Khối phía trên chơi không quá cao, còn khối phía dưới gồm 3 trung vệ và 2 cầu thủ chạy cánh chơi hơi cao, tạo thành khối vững chắc chiếm giữ khu vực giữa sân, vô hiệu quá cực kỳ hữu hiệu những pha lên bóng của UAE, làm tiền đề cho “siêu phẩm” của Tiến Linh sau chiếc thẻ đỏ mang về lợi thế cho đội tuyển Việt Nam ở cuối hiệp 1.

Tứ giác huyền ảo A3H của thầy Park sẽ khiến Thái Lan đảo điên bởi diệp để tàng hoa - Ảnh 3.

2. Đây không phải là trận đấu đầu tiên HLV Park Hang-seo khiến đối phương phải quay cuồng, để rồi “bó tay chịu trói” trước những sự thay đổi tài tình của mình về mặt chiến thuật ngay trong trận. Nhưng ở trận đấu này, lần đầu tiên trước một đối thủ mạnh, đội tuyển Việt Nam có được sự thay đổi đầy tự tin, mạch lạc và khiến đối thủ phải tuyệt vọng đến nhường ấy.

Là bởi, trong tay HLV Park Hang-seo ở thời điểm này, ông đã có đủ những nhân tố chủ chốt để có thể tạo nên sự đột biến, cũng như sự linh hoạt cần thiết giúp đội tuyển Việt Nam chuyển rất nhanh trạng thái đội hình giữa tấn công và phòng ngự.

Ở ngay tại thời điểm này, sự linh hoạt của “bộ tứ A3H” với Tuấn Anh, Quang Hải, Văn Hậu và Trọng Hoàng khiến thầy Park có thể tự tin biến hóa chiến thuật khiến các nhà cái châu Á lần đầu tiên đánh giá đội tuyển Việt Nam mạnh hơn hẳn Thái Lan, với kèo “chấp bóng” 1/4.

Tứ giác huyền ảo A3H của thầy Park sẽ khiến Thái Lan đảo điên bởi diệp để tàng hoa - Ảnh 4.

Nếu như Văn Hậu “lột xác” sau chuỗi ngày được “bồi bổ” ở châu Âu với thể hình vạm vỡ đến bất ngờ, kèm theo đó là những pha va chạm khiến cầu thủ đối phương phải chao đảo bên cánh trái, thì Trọng Hoàng ngày càng chứng tỏ được rằng không ai có thể thay thế nổi anh trong vai trò quán xuyến cánh phải của đội tuyển Việt Nam.

Quang trọng hơn, sức tấn công ở hai biên của Văn Hậu và Trọng Hoàng chính là yếu tố then chốt để thầy Park sử dụng chiêu “Diệp để tàng hoa” – Giấu hoa dưới lá, khiến hàng thủ UAE chao đảo, trực tiếp dẫn đến cả hai tình huống quan trọng: chiếc thẻ đỏ dành cho UAE và siêu phẩm của Tiến Linh, giúp đội tuyển Việt Nam phá vỡ thế bế tắc, chiếm được tiên cơ trước đối thủ mạnh và quyết tâm có trọn 3 điểm trên sân Mỹ Đình.

Sức tấn công mạnh mẽ ở cả hai cánh, điển hình nhất là pha thoát xuống biên, đi bóng qua hậu vệ UAE ở sát đường biên ngang, để rồi căng bóng trả ngược cho Tiến Linh dứt điểm ở phút 36 khiến hàng thủ UAE phải dạt ra “để mắt” những pha tấn công biên, tạo điều kiện cho Hùng Dũng bất ngờ tung đường chuyền vào trung lộ cho Tiến Linh thoát xuống, khiến hậu vệ đối phương phảm phạm lỗi, nhận thẻ đỏ rời sân sau đó có 3 phút.

Tứ giác huyền ảo A3H của thầy Park sẽ khiến Thái Lan đảo điên bởi diệp để tàng hoa - Ảnh 5.

Năm phút sau, lại là Hùng Dũng tung đường chuyền dài “xẻ đôi” hàng thủ UAE đang chực tản ra hai cánh để Tiến Linh nhận bóng, tung cú sút xa siêu phẩm tung lưới UAE.

Tuấn Anh từng chơi một trận tuyệt hay trước Thái Lan ở trận lượt đi trên đất Thái, với những pha thoát pressing khiến người Thái phải chùn bước với ý đồ “ép chết” thầy trò HLV Park Hang-seo ngay từ đầu. Ở trận gặp Malaysia trên sân Mỹ Đình cũng thế, tiền vệ người Thái Bình luôn khiến khán giả phải trầm trồ với những pha xử lý cực kỳ quyết liệt, nhưng cũng cực kỳ tỉnh táo của mình.

Trong trận đấu với UAE mới là trận đấu mà người ta thấy một Tuấn Anh với đầy đủ thể lực, phong độ sẽ đáng sợ đến thế nào. Ở vị trí áng ngữ trước bộ 3 trung vệ sau thay đổi của thầy Park ở đầu hiệp 2, nhường cho Hùng Dũng và Quang Hải dâng cao gây sức ép, tiền vệ người Thái Bình tạo sự kinh ngạc với những pha thu hồi bóng đỉnh cao, khiến cả Tiến Linh – người hùng của trận đấu ấy còn phải thốt lên rằng Tuấn Anh chính là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Quang Hải vốn là “con dao pha” cực kỳ ưng ý của thầy Park, vừa là linh hồn của đội tuyển Việt Nam, vừa là con bài chiến thuật để HLV Park Hang-seo xoay chuyển thế trận tùy theo diễn biến trận đấu, giờ có Tuấn Anh bên cạnh, là mảnh ghép hoàn hảo để ông thầy người Hàn Quốc mặc sức sáng tạo, mặc sức điều chỉnh với niềm tin cao độ rằng các học trò của mình có thể lập tức thích nghi, phát huy cao độ những thay đổi mang tính bước ngoặt của mình.

Bàn thắng duy nhất của Thái Lan ghi vào lưới Malaysia vài ngày trước đến từ một pha tấn công biên. Ở đó, thầy Park có thể yên tâm với sự có mặt của Văn Hậu, Trọng Hoàng ở hai cánh.

Hai bàn thua của Thái Lan, một đến từ pha tấn công cánh đáp trả của Malaysia, một đến từ đường chuyền “nhấc bóng qua đầu” cả hàng thủ Thái Lan ngay trong vòng cấm địa đầy ngẫu hứng.

Tứ giác huyền ảo A3H của thầy Park sẽ khiến Thái Lan đảo điên bởi diệp để tàng hoa - Ảnh 7.

Đối đầu với HLV từng được coi là nhà cầm quân hàng đầu châu Á – Akira Nishino, trận đại chiến trên sân Mỹ Đình trong tư thế được đánh giá cao hơn của HLV Park Hang-seo là một bài toán khó thực sự. Bởi hơn bao giờ hết, người Thái đang bị đặt vào thế “chân tường” khi một trận hòa thôi cũng đủ làm họ tự tay khép lại cánh cửa World Cup của mình.

May mắn cho thầy Park, bởi ở đúng thời điểm cần thiết nhất, ấy là hai trận “đại chiến” với UAE và Thái Lan, ông có được trong tay mình “tứ giác huyền ảo” mang tên A3H. Với sự biến hóa khôn lường của họ, Mỹ Đình sẽ lại chứng kiến một đêm vui, với thêm lần nữa “phép màu” của “phù thủy” Park Hang-seo lại làm cả châu Á phải ngả mũ.

HOÀI THU/Soha News

Bài mới
Đọc nhiều