+
Aa
-
like
comment

Từ đoàn xe cứu trợ khẩn trong đêm

Phạm Khoa - 13/02/2023 16:53

Trong đêm, từng đoàn xe cứu trợ khẩn cấp các nạn nhân động đất nối đuôi nhau hướng về phía lãnh thổ Syria, nơi vẫn đang phải chịu lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây.

Đoàn xe cứu trợ khẩn trong đêm đến Thổ Nhĩ Kỳ

Dễ dàng nhận ra trong đoàn xe này, có đại diện Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Cuba, bên cạnh các nước khác, như Anh, Áo, Đức…. Đoàn xe, khởi hành sau đoàn cứu trợ gồm 12 xe tải nặng của Liên Hợp Quốc vào cuối tuần trước, kéo dài hàng chục cây số chở lực lượng cứu hộ, và hàng hóa thiết yếu, cũng như thực phẩm, thuốc men cho các khu vực bị thiệt hại nhân mạng nặng nề nhất nằm ở Tây Bắc Syria.

Do Syria vẫn đang trong tình trạng nội chiến, nên nhiều khu vực ở vùng Tây Bắc nước này vẫn nằm trong tay các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan hoặc các nhóm vũ trang ly khai thân Thổ Nhĩ Kỳ, nên thống kê thiệt hại động đất được cho là không chính xác. “Cần nhiều viện trợ hơn nữa!” là lời kêu gọi được các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên Hợp Quốc (UN) liên tục phát đi trên các nền tảng mạng xã hội hơn một tuần nay. Ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, tình hình cứu trợ không gặp những rào cản từ cấm vận, nhưng lại khó khăn không kém, vì đây là nơi chịu thiệt hại chính của các trận động đất vừa qua.

Tính đến 16h ngày 12/02/2023 (giờ Việt Nam), số người được cho là thiệt mạng ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã trên 29.000 người, trong đó có 24.617 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 4.500 người tại Syria, chưa kể đến hàng chục nghìn người khác bị thương ở cả hai nước.

Lực lượng cứu nạn quốc tế Bộ Công an Việt Nam đào bới đống đổ nát để đưa thi thể nạn nhân ra ngoài (Ảnh: Cục Cảnh sát PCCC&CNCH)

Đội cứu hộ cứu nạn Việt Nam hiện đang có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ, và đã bắt tay vào công tác cứu hộ cứu nạn một cách quyết tâm, và đầy nỗ lực. Cần biết, sự chênh lệch nhiệt độ ở Thổ Nhĩ Kỳ khá lớn, khi ban ngày khoảng 10°C-12°C, nhưng ban đêm xuống đến -6°C. Trong điều kiện khắc nghiệt đó, sức chịu đựng, và tính chuyên nghiệp của đội cứu hộ cứu nạn Việt Nam đã nhận được khá nhiều sự cảm phục từ chính quyền sở tại, các lực lượng cứu hộ quốc tế, đặc biệt là từ người dân địa phương.

Kết quả sơ bộ, ngay ngày đầu tiên, đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã sử dụng camera, tìm thấy 3 thi thể bị vùi lấp, sau đó phối hợp với các lực lượng quốc tế giải cứu một nạn nhân 14 tuổi trong đống đổ nát.

Ngay lúc này, đội cứu hộ cứu nạn Việt Nam vẫn đang cùng với hơn 160.000 nhân viên cứu hộ cứu nạn của nhiều nước trên thế giới khẩn trương cứu người và thu dọn hiện trường tại Thổ Nhĩ Kỳ. Dù thời điểm vàng cứu mạng các nạn nhân đã trôi qua, nhưng vẫn luôn có những phép màu đâu đó.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều