+
Aa
-
like
comment

Tự do ngôn luận: nhìn người để ngẫm lại ta!

Bảo An - 14/01/2021 11:10

Tự do ngôn luận là quyền của tất cả mọi người. Tuy nhiên, cần phải hiểu rõ, không thể có thứ ngôn luận tự do coi thường và chà đạp pháp luật. Ở tất cả các quốc gia trên thế giới, quyền lợi luôn luôn gắn liền với nghĩa vụ.

Nhiều tài khoản mạng xã hội của Tổng thống Donald Trump bị khóa.

Trong nhiều năm trở lại đây, các đối tượng xấu liên tục vu khống Việt Nam vi phạm quyền tự do ngôn luận. “Tự do ngôn luận” đã trở thành một cái cớ, một vỏ bọc được các đối tượng tích cực sử dụng để chống phá Đảng, Nhà nước nhằm thay đổi thể chế chính trị của Việt Nam. Đằng sau những luận điệu kêu gọi đấu tranh cho “tự do ngôn luận” là những hành động vô kỷ luật, thiếu kỷ cương, mang tính chất phản động, tiêu cực.

Mở mắt ra để nhìn về tự do ngôn luận

Câu chuyện tự do ngôn luận những ngày gần đây đang nhận được sự quan tâm của không ít người. Tại nước Mỹ, nơi mà nhiều người vẫn luôn cổ súy, tung hô, coi nước Mỹ là thiên đường của tự do ngôn luận và lấy những tiêu chuẩn về tự do ngôn luận áp đặt cho toàn thế giới, lại đang diễn ra những điều khiến mọi người không khỏi băn khoăn suy nghĩ. Xuất phát từ những lùm xùm, kiện tụng liên quan đến cáo buộc gian lận bầu cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải nhiều thông tin có nội dung ủng hộ cuộc biểu tình hỗn loạn xảy ra tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ngay sau đó, hàng loạt trang mạng xã hội đã “bịt miệng” – ngôn từ mà các “nhà dân chủ mạng” hay sử dụng để vu khống Việt Nam – Tổng thống Mỹ đương nhiệm bằng cách khóa tài khoản mạng xã hội và gỡ bỏ các video liên quan đến việc ủng hộ biểu tình của ông Trump. Trong đó, các trang mạng xã hội đã khóa tài khoản của ông Trump có thể kể đến là Facebook, Youtube, Twitter, Snapchat, Instagram…

Nếu như ở Việt Nam, chính quyền xử lý các đối tượng lợi dụng quyền tự do ngôn luận để chống phá Nhà nước thì ngay lập tức, môt “dàn đồng ca” núp bóng “dân chủ” sẽ ngay lập tức khóc thuê và vu khống Việt Nam xâm phạm quyền tự do ngôn luận. Ấy vậy nhưng lạ kỳ thay, khi hàng loạt trang mạng xã hội khóa tài khoản của ông Donald Trump thì lại không thấy tiếng nói nào vang lên để đòi lại quyền “tự do ngôn luận” cho ông Trump.

Những gì đang diễn ra tại Mỹ là một minh chứng cho thấy không thể có thứ ngôn luận tự do coi thường pháp luật. Với tất cả các quốc gia, dù theo thể chế chính trị nào thì vấn đề an ninh quốc gia vẫn luôn luôn phải được đặt lên hàng đầu để bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Tại Tuyên ngôn nhân quyền quốc tế có nêu rõ: “Trong khi hành xử những quyền tự do của mình, ai cũng phải chịu những giới hạn do luật pháp đặt ra, những quyền tự do của người khác cũng được thừa nhận và tôn trọng, những đòi hỏi chính đáng về đạo lý, trật tự công cộng và an lạc chung trong một xã hội dân chủ cũng được thỏa mãn”.

Mỹ, Việt Nam, các nước Châu Âu hay bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ nào cũng sẽ có những quy định pháp luật để ràng buộc nghĩa vụ của người dân và bảo vệ các quan hệ xã hội.

Quyền và nghĩa vụ là hai vế luôn luôn đi liền với nhau. Khi người dân được hưởng các quyền thì cũng phải thực hiện các nghĩa vụ đối với các quốc gia sở tại. Tại Việt Nam, Đảng, Nhà nước luôn luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do ngôn luận cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, hành động lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xâm phạm đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ cũng như việc lợi dụng các quyền tự do ngôn luận để chống phá Đảng, Nhà nước chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Hiện thực là minh chứng rõ ràng nhất chứng minh sự lạc lõng của các luận điệu xuyên tạc

Trước đó, khi thông tin facebook sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trên mạng xã hội, ngay lập tức hàng loạt đối tượng xấu đã đăng đàn công kích, vu khống Đảng, Nhà nước cũng như “ném đá” đối với Facebook. Đặc biệt, các đối tượng luôn miệng la lối, vu khống nhà nước xâm phạm quyền tự do ngôn luận của người dân. Đi liền với việc bô kích, nói xấu, hạ bệ Việt Nam, những đối tượng này cũng liên tục cổ vũ, tung hô nền dân chủ tư sản, đặc biệt là Mỹ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khi hàng loạt trang mạng xã hội khóa tài khoản của ông Donal Trump thì không một tiếng “khóc thương” nào được đưa ra.

Thế mới thấy, thực tiễn là minh chứng rõ ràng nhất để chứng minh sự lạc lõng của những luận điệu ngược chiều được đưa ra. Đồng thời, nó cũng cho thấy bản chất hai mặt của những kẻ chống phá núp bóng đấu tranh vì “dân chủ”, “nhân quyền”.

Mỗi quốc gia có một hệ thống pháp luật khác nhau với những quy định khác nhau. Vì vậy, mọi sự so sánh, áp đặt về luật pháp đều là khập khiễng, sai lệch và vô căn cứ. Không một ai, một quốc gia nào có quyền không tôn trọng pháp luật của quốc gia khác. Do đó, những luận điệu xuyên tạc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước Việt Nam nói chung và về vấn đề tự do ngôn luận nói riêng đều không có căn cứ.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều