+
Aa
-
like
comment

Từ con số 0 trở thành nước có hệ thống phòng thủ tên lửa tốt nhất thế giới

24/01/2021 15:34

Khả năng Quân đội Israel có thể tấn công gần như ở bất cứ nơi nào, vào bất cứ thời điểm nào với độ chính xác cao và lại không gây thiệt hại về binh sĩ là điều chưa từng có.

Kỳ tích Israel: Từ con số 0 trở thành nước có hệ thống phòng thủ tên lửa tốt nhất thế giới

Ba mươi năm sau Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, có thể nói Israel đã từ con số không vươn lên trở thành nước có hệ thống phòng thủ tên lửa tốt nhất trên thế giới hiện nay.

Từ chỗ phải sợ hãi trước hành động tấn công phủ đầu của các đối thủ trong khu vực, Quân đội Israel (IDF) gần như đã tự do “tung hoành” trên không phận Syria và một số khu vực thù địch khác ở thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, nếu như vào năm 1991, Tổng thống Saddam Hussein của Iraq gần như là mối đe dọa tên lửa lớn duy nhất với Israel thì hiện nay Tel Aviv đang đối mặt với những cuộc tấn công tên lửa tiềm tàng từ ít nhất 6 khu vực riêng biệt, gồm Dải Gaza, Hezbollah, Iran, Syria, Iraq và Yemen.

Israel đang phải đối mặt với hai đối thủ lớn là Iran và Hezbollah, mỗi lực lượng đều có thể áp đảo ngay cả các hệ thống phòng thủ tên lửa ba tầng tối tân của Israel, bằng số lượng lượng và mức độ chính xác tiên tiến.

Làm thế nào để Israel có thể đạt được khả năng phòng thủ đánh nể trên so với 30 năm trước?

Quay trở lại năm 1991, 39 tên lửa đạn đạo Scud của Iraq tấn công Israel đã dễ dàng đánh bại hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ.

Chiến dịch phản kích này không gây thương vong cho Israel là nhờ người dân được báo động bởi những tiếng còi cảnh báo sớm, chạy xuống hầm trú bom, tên lửa Scud thiếu khả năng tấn công chính xác và cả may mắn.

Ngay cả khi không có trường hợp nào tử vong, Scud cũng đã gây ra chấn thương lớn và các cuộc sơ tán quy mô đã làm rung chuyển đất nước.

Kỳ tích Israel: Từ con số 0 trở thành nước có hệ thống phòng thủ tên lửa tốt nhất thế giới - Ảnh 1.
Hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 được chuyển giao cho Không quân Israel vào ngày 18 tháng 1 năm 2017. Ảnh: IDF

Tuy nhiên, tác động của các mối đe dọa ở giai đoạn lịch sử đó vẫn còn rất hạn chế nếu so với thời điểm hiện tại.

Phong trào vũ trang Hamas hiện nay được cho là đã sở hữu trong tay kho vũ khí lớn hơn gấp nhiều lần so với 10.000 tên lửa mà họ có trước Chiến tranh Gaza năm 2014.

Dù là ít nhưng ngay cả ở thời điểm đó, Hamas vẫn có thể phóng tên lửa sang Israel trong suốt 50 ngày, phủ khắp phần lớn đất nước và có thời điểm thậm chí còn buộc các chuyến bay từ Sân bay Ben Gurion phải dừng lại 48 giờ.

Tuy nhiên, bất chấp khả năng của Hamas, hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại của IDF có thể được coi là một thành công lớn và là sự cải tiến ngày đêm từ hệ thống phòng thủ Patriot năm 1991.

Iron Dome (“Vòm Sắt”) đã có thể bắn hạ gần như toàn bộ tên lửa của Hamas và Tổ chức Hồi giáo Jihad, tất cả đều có tầm bắn tương đối ngắn, nên đã hạn chế ở mức tối thiểu người Israel bị tử vong.

Trong nhiều năm, IDF cũng đã vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow để bắn hạ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa và một số tên lửa tầm trung.

Năm 2017, IDF giới thiệu hệ thống David’s Sling, chủ yếu tập trung đánh chặn tên lửa tầm trung, dù cả Iron Dome và Arrow đều có thể phát huy hiệu quả cho mục đích đó.

Giữa tháng 12/2020, IDF lần đầu tổ chức một cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa đầy ấn tượng với sự tham gia của cả ba hệ thống phòng thủ.

Những năm gần đây, Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích để ngăn chặn Iran vận chuyển tên lửa chính xác vào Syria, cũng như ở Lebanon và cả Iraq khi cần thiết.

Theo Tổng tham mưu trưởng Quân đội Israel Gadi Eisenkot giai đoạn 2014 – 2019, Israel đã ngăn chặn được nhiều kẻ thù toan tính phát động một cuộc xung đột lớn hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong lịch sử.

Tháng Giêng năm ngoái, Tướng David Petraeus, cựu Giám đốc CIA từng chỉ huy các lực lượng đa quốc gia ở Iraq nhận xét: “Iran sẽ không dám mạo hiểm tiến hành một cuộc chiến tranh lớn vì như vậy họ tự gây rủi ro cho chính sự tồn vong của mình”.

Khả năng Quân đội Israel có thể tấn công gần như ở bất cứ nơi nào và vào bất cứ thời điểm nào với độ chính xác cao và lại không gây thiệt hại về binh sĩ là điều chưa từng có.

Tú Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều