+
Aa
-
like
comment

Từ chuyện cái chuồng bò 236 triệu ở Nghệ An

Hải Yến - 24/07/2020 17:50

Mấy nay dân tình trầm trồ, vụ Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An chơi lớn, quan tâm, xây cho người Ơ Đu hẳn 10 cái chuồng bò, mỗi cái giá 236 triệu đồng. Diện tích nghe đâu mỗi chuồng có tới 30m2, xây hẳn bằng gạch không nung, trát xi măng, nền bê tông, lợp tôn chống nóng vào mùa hè, phía trước có bạt cuốn để che lạnh vào mùa đông. Xây chuồng bò mà cứ ngỡ xây dựng biệt phủ cho bò. Dĩ nhiên sự việc này đã vấp phải sự phản ứng dự dội của dư luận. Tuy nhiên, chuyện không chỉ có chừng đó.

Xây dựng chuồng bò cho dân với giá 236 triệu đồng/ cái, đưa danh sách khống 231 người vào diện hỗ trợ, những việc làm sai trái của Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An tưởng chừng như qua mặt được cơ quan điều tra, nhưng lưới trời tuy thưa khó lọt.

Công an tỉnh Nghệ An vừa bắt tạm giam 4 tháng đối với Kim Văn Bốn, cán bộ Phòng chính sách, Ban dân tộc tỉnh Nghệ An, điều tra về hành vi Tham ô tài sản. Trong quá trình thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội dân tộc Ơ Đu, ông Bốn lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, thực hiện hành vi lập khống hồ sơ, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước. Cảnh sát kinh tế tỉnh Nghệ An cũng đã bắt tạm giữ ông Nguyễn Tâm Long, Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Chính sách dân tộc, Ban dân tộc tỉnh Nghệ An để điều tra các sai phạm trong đề án phát triển KT-XH người Ơ Đu tại huyện Tương Dương. Tuy nhiên, sự kiện này chắc chắn sẽ không dừng ở đây, và số người liên quan cũng sẽ không dừng ở con số, một hay hai người!

Lật lại đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội dân tộc Ơ đu tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2025, Chính phủ phê duyệt năm 2016 với kinh phí 120 tỷ đồng. Mục đích nhân văn của đề án là giúp cho người dân có sinh kế làm ăn, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc có cần câu kiếm cơm. Đến tháng 7/2019, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định phân bổ kinh phí thực hiện các hạng mục của đề án. Ban dân tộc tỉnh Nghệ An được giao làm chủ đầu tư. Theo đề án, tại bản Văng Môn (xã Nga My, huyện Tương Dương) có hạng mục xây dựng 67 chuồng trại gia súc cho 67 hộ dân theo quy hoạch với kinh phí 12,6 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai đề án này, bên cạnh những cái chuồng giá “rẻ” được xây với giá ngoài 100 triệu, thì có đến 10 cái chuồng được xây với giá 236 triệu đồng/ 1 chuồng. Việc đầu tư hàng trăm triệu đồng cho xây dựng chuồng bò – những cái chuồng được xây với giá của nhà cấp ba, cấp bốn, trong khi cuộc sống người dân Ơ Đu còn khó khăn, chất lượng xây chuồng thấy bình thường, thì câu hỏi đặt ra đằng sau đó là: Sự kê khống, đôn giá tiền và bòn rút tiền ngân sách của một nhóm người, chứ không đơn thuần là vài cá nhân?

Thông tin từ cơ quan điều tra bạch hóa đã dấy lên câu hỏi: Không biết là chủ đầu tư vô tình hay cố ý, đã kê 45 hộ dân với 231 nhân khẩu người Ơ Đu đưa khống vào để hưởng lợi? Khi mà lý giải việc này, ông Nguyễn Văn Hải – Bí thư Huyện ủy Tương Dương lý giải đơn giản rằng: “Sự nhầm lẫn đáng tiếc”. Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, ông Lương Thanh Hải thì lòng vòng: “Sai sót trên là do kế thừa số liệu khảo sát thực tế và niên giám thống kê huyện Tương Dương từ cuối tháng 12/2015”. Chỉ yếu tố này thôi, cũng phần nào đoán được, đây sẽ là câu chuyện dài, nhiều nhân vật sẽ bị cơ quan điều tra công an tỉnh Nghệ An sờ gáy, bóc gỡ, làm rõ trước ánh sáng pháp luật trong thời gian tới. Thế mới thấy, để đi đến kết quả bắt tạm giam những “con cáo già” vi phạm, để điều tra như thực tại, và bóc tách các đầu mối nghi vấn, đó là cả quá trình giám sát của cơ quan công an, đó là cả “bộ phim” dài, chứ không phải ngày một, ngày hai, hay chỉ mới mấy ngày qua khi sự việc được bung trên truyền thông.

Nơi dân ở và kế bên là “biệt phủ chuồng bò” được Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An xây cho. Nghiên cứu, xây dựng chuồng bò cho dân với giá 236 triệu, hẳn Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã lao lực rất nhiều khi dày công thiết kế, vẽ ra chương trình này?

Cơ quan điều tra công an tỉnh Nghệ An chỉ mới cung cấp một vài thông tin liên quan và sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, sự vào cuộc của cơ quan công an đã cho thấy rõ, không một đồng ngân sách nào của nhà nước bị trục lợi mà an toàn, tất cả đều được giám sát chặt chẽ.

Những sai phạm liên quan đến bòn rút, kê khống tiền xây chuồng bò ở Nghệ An không thể chỉ là sai phạm của hai cá nhân – ông Bốn và ông Long. Mà còn có trách nhiệm nặng nề của đơn vị xây dựng và nghiệm thu. Nhất là khi câu nói của ông Đặng Xuân Quyền, Trưởng phòng quản lý xây dựng công trình (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nghệ An) vẫn còn nguyên trên mặt báo: “Giá xây dựng được thẩm định theo đơn giá Nhà nước, đắt hay rẻ đều có quy định. Khung giá này được liên sở Xây dựng và Sở Tài chính Nghệ An ban hành, nếu làm sai chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm”.

Những con sâu đục khoét niềm tin của người dân, chắc chắn cơ quan điều tra công an sẽ đưa ra ánh sáng, và trừng trị thích đáng, nghiêm minh trước pháp luật.

Hải Yến 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều