+
Aa
-
like
comment

RFA đừng mang việc từ chức của Thủ tướng Abe làm hình mẫu chung cho người lãnh đạo

Đặng Trường - 30/08/2020 14:01

Thông tin Thủ tướng Shinzo Abe xin từ chức vì lý do sức khỏe không chỉ khiến người dân Nhật Bản lo lắng, tiếc nuối mà còn khiến cả thế giới bất ngờ. Nếu như báo chí  đưa tin về sự việc một cách rất bình thường thì trang tin RFA lại tung ra bài viết đầy ẩn ý khơi gợi với tựa đề “Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức vì sức khỏe, lãnh đạo Việt Nam thế nào?”.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Như được biết, cách đây 2 ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã xác nhận sẽ từ chức vì cần tập trung điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính. Đáng nói là, đây không phải lần đầu tiên Thủ tướng Nhật Bản xin từ chức. Năm 2007, ông ấy cũng đã có việc làm tương tự vì nguyên nhân này chỉ một năm sau khi đắc cử. Ai cũng biết, ông Shinzo Abe là người lãnh đạo được nhân dân Nhật Bản tín nhiệm nhiều năm ở cương vị Thủ tướng, bởi có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước Nhật Bản và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực ở khu vực và thế giới. Việc Thủ tướng Shinzo Abe đột ngột tuyên bố từ chức lần thứ hai là một cú sốc rất lớn với những người dân đang kỳ vọng, bởi chẳng khác nào ông ấy chọn cách từ bỏ nhiệm vụ, trách nhiệm, niềm tin yêu của nhân dân Nhật Bản để chọn sức khoẻ của bản thân mình cả.

RFA hỏi “lãnh đạo Việt Nam thế nào?” Xin được phép nhắc lại tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm 1969, khi Bác lâm bệnh nặng, dù nằm trên giường bệnh nhưng Bác vẫn làm việc. Hàng ngày, Bác vẫn nghe báo cáo tình hình, công việc ở cả hai miền. Bác vẫn đọc sách báo, bản tin, gửi điện mừng, tặng thưởng Huân chương, Huy hiệu cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và chiến đấu. Trước tình hình lũ lụt ở miền Bắc và Hà Nội đang dâng cao, Bác kiên quyết không di tản theo đề nghị của Trung ương. Bác ở lại Thủ đô, mong muốn được gặp nhân dân trong ngày lễ Quốc khánh, đồng thời nhắc nhở phải quyết tâm giữ vững đê, bảo vệ nhân dân, bảo vệ sản xuất. Cứ thế, tình yêu, sự quan tâm, lo lắng dành cho đất nước và nhân dân đi theo Bác đến tận ngày cuối đời.

Bài đăng xuyên tạc của RFA.

 

Đáng bàn là, việc lãnh đạo gặp vấn đề sức khỏe nhưng vẫn tiếp tục làm việc, vẫn cố gắng hoàn thành trách nhiệm với đất nước và người dân không phải chỉ có ở Việt Nam. Mà ở các nước phương Tây, thời gian qua cũng có không ít lãnh đạo như vậy. Thủ tướng Đức Angela Merkel khiến cả thế giới chú ý khi khoanh tay, run lẩy bẩy trong lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Bộ trưởng Tư pháp Christine Lambrecht ở Berlin. Bà cũng có biểu hiện run rẩy tương tự trong lễ đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại phủ Thủ tướng. Nhiều người đã bày tỏ lo ngại về sức khỏe của bà Merkel nhưng Thủ tướng 64 tuổi vẫn gạt đi để tiếp tục công việc của mình. Là người phụ nữ nhưng bà Merkel còn không chịu đầu hàng trước bệnh tật thì việc Thủ tướng Shinzo Abe xin từ chức ít nhiều cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Thử tướng Đức MerKel đang mím chặt môi, cố kìm chặt cánh tay run lẩy bẩy.

Hay như trong chuỗi ngày chống dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã xuất hiện nhiều triệu chứng nhiễm virus Corona, mặc dù tự cách ly ở nhà nhưng lãnh đạo xứ sở sương mù vẫn tuyên bố làm việc bình thường. Sau đó ông được đưa đến bệnh viện để kiểm tra, xét nghiệm Covid-19 theo lời khuyên của bác sĩ. 10 ngày sau khi ông bị phát hiện dương tính với virus Corona, ông vẫn tiếp tục làm việc và giữ liên lạc với các quan chức.

Thủ tướng Johnson xuất hiện tại Phủ thủ tướng ngày 2.4 để cảm ơn lực lượng y tế đang chiến đấu với Covid-19.

Đây cũng là cách hành động của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, khi đối mặt với nguy cơ nhiễm virus Corona, ông cũng ở nhà tự cách ly và làm việc hoàn toàn bình thường, thay vì tuyên bố “từ chức”.

Dù tự cách ly tại nhà nhưng Thủ tướng Canada với họp mặt với lãnh đạo thế giới qua video.

Tất nhiên, mỗi lãnh đạo sẽ có một sự lựa chọn, thế nhưng RFA đừng lợi dụng việc này để mang khuôn mẫu Thủ tướng Nhật Bản từ chức vì bệnh tật để bắt lãnh đạo Việt Nam hay bất kỳ một đất nước nào cũng phải làm theo như vậy.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều