+
Aa
-
like
comment

Từ chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ tham nhũng nghiêm trọng của Tổng Bí thư

Bồng Vũ - 06/05/2020 13:11

Đầu năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có chỉ đạo, nhấn mạnh: “Năm 2020, tập trung xử lý dứt điểm các vụ tham nhũng nghiêm trọng”. Liền ngay sau đó, hàng loạt các vụ án tham nhũng chấn động như liên quan đến hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền Thông cũng được đẩy nhanh tiến độ xử lý. Rồi những vụ án cán bộ chống tham nhũng trong quá trình đi thanh tra vòi vĩnh “làm luật” nhũng nhiễu, ăn hối lộ doanh nghiệp mà bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng Thanh tra Bộ Xây dựng nhúng tay, Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang, cũng từng bước được xử lý. Một con sâu làm sầu nồi canh được loại bỏ, bộ máy công vụ thêm trong sạch.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo, năm 2020, tập trung xử lý dứt điểm các vụ tham nhũng nghiêm trọng

Cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam, chiến dịch “đốt lò” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Lần đầu tiên trong lịch sử tư pháp, các bị can trong vụ đại án kinh tế Mobifone mua AVG thừa nhận hành vi hối lộ với số tiền lên tới hàng triệu USD. Các cơ quan điều tra, tố tụng chứng minh được yếu tố tham nhũng, yếu tố chiếm đoạt, chứng minh được hành vi “đưa và nhận hối lộ” để xử lý nghiêm minh như vụ của hai cựu Bộ trưởng ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn – đó là việc vô cùng phấn khởi. Thành quả đó có được từ tinh thần kiên quyết, kiên trì, liên tục, không có vùng cấm, không để “hạ cánh an toàn, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai của Bộ Chính trị, đứng đầu là Tổng Bí thư.

Riêng với trường hợp của bà Nguyễn Thị Kim Anh, tháng 6-2019, với vai trò là phó trưởng phòng phòng chống tham nhũng Thanh tra Bộ Xây dựng, trưởng đoàn thanh tra tại một số dự án ở huyện Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc, bà Kim Anh cùng “tùy tùng” của mình có hành vi nhận hối lộ, bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang. Với hành vi tham nhũng vặt, ăn bẩn, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp như đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng, xét cấp độ ảnh hưởng, vừa mới đây, đầu tháng 5-2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) trung ương đã thi hành kỷ luật, khai trừ ra khỏi Đảng với bà Nguyễn Thị Kim Anh. Hiển nhiên, ai cũng biết, khai trừ khỏi Đảng với cán bộ vi phạm, đó là bước đầu tiên trong quá trình xử lý cán bộ đó.

Sự quyết liệt của UBKT Trung ương không chỉ xử lý bà Kim Anh, mà cơ quan trung ương này còn yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng thi hành kỷ luật đối với Đảng ủy Thanh tra Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2015 – 2020. Để cán bộ tung hoành, gieo rắc nhiễu nhương, xem thường pháp luật thì trách nhiệm của đơn vị nơi cán bộ đó làm việc cũng liên đới; trách nhiệm ở đây là sự lơ là, hoặc làm ngơ, hoặc quản không nghiêm, không phát hiện kịp thời cá nhân bị tha hóa đạo đức. Có thể thấy, càng ngày công cuộc chống tham nhũng ngày càng gặt hái được nhiều thành công, gắn trách nhiệm cho cơ quan quản lý và răn đe đủ lớn để cho bất cứ cán bộ nào trước khi làm điều xằng bậy cũng phải nghĩ đến hậu quả, biết sợ thì sẽ “chùn tay, co vòi”.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó phòng Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Bộ Xây dựng) bị lực lượng công an bắt quả tang vì hành vi nhận hối lộ

Kết quả cho sự nghiêm minh, quyết tâm diệt giặc tham nhũng của các cơ quan chức năng Việt Nam, đi đầu là lực lượng công an, với sứ mệnh là thanh kiếm và lá chắn bảo vệ người dân, chiến đấu với những bất công, thiết lập trật tự văn minh cho xã hội, ngày càng nhận được sự tán dương, vực dậy niềm tin từ người dân. Cứ một cán bộ, một quan chức ăn hối lộ hoặc tham nhũng, rút ruột ngân sách được đưa ra ánh sáng, người dân lại có thêm niềm tin vào cơ quan chức năng. Xin mượn lời nhận xét của Thiếu tướng, AHLLVT Lê Mã Lương, để đúc kết về những con người ngày đêm cống hiến trên mặt trận diệt giặc tham nhũng: “Chống tham nhũng là một việc làm phức tạp, khó khăn, nhưng nếu không làm thì uy tín của Đảng sẽ xuống thấp, nhân dân mất niềm tin. Rất may, thời gian qua Đảng đã làm được cái việc khó khăn ấy, đã lấy được niềm tin của người dân với Đảng”.

Từ năm 2018 đến nay, không còn khái niệm đánh tham nhũng chỉ “đánh từ vai đánh xuống” như trước nữa, mà việc chống tham nhũng đã thực sự không nể nang, né tránh, không vùng cấm. Qua đây đã tạo được niềm tin của người dân đối với Đảng trong công cuộc đấu tranh này. Cũng vì thế mà lời hiệu triệu “chống tham nhũng” của Tổng Bí thư trong thời gian qua không chỉ tập hợp được lực lượng, quyết tâm loại ra khỏi bộ máy những con người nhơ nhuốc, lũ sâu mọt hại dân, hại nước, mà còn nhận được sự ủng hộ, tín nhiệm của nhân dân.

Bồng Vũ

Bài mới
Đọc nhiều