+
Aa
-
like
comment

Từ căng thẳng Bãi Tư Chính, tính chuyện ở đất liền

Thế Khoa - 27/09/2019 17:01

Trong bối cảnh Biển Đông vẫn căng thẳng, Trung Quốc gây hấn và đưa ra các tuyên bố ngang ngược về bãi Tư Chính, Việt Nam cũng phải tính cả câu chuyện trong đất liền…

Chuyện tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8 và nhóm tàu hải cảnh của Trung Quốc tiến vào vùng chủ quyền của Việt Nam đã kéo dài cả 2 tháng nay. Trung Quốc tỏ ra mình là một con cáo già dày kinh nghiệm, sẵn sàng gây hấn với bất kỳ ai để đạt được mục đích. Trái ngược với thái độ và hành động ngông cuồng ấy, Việt Nam lại cho thế giới thấy cách hành xử mềm mỏng, xử lý tình huống rất tỉnh táo, không để rơi vào cạm bẫy xung đột vũ trang, ngoại trừ khi “cây muốn lặng mà gió chẳng dừng”, Trung Quốc gây chiến trước.

Có thể thấy bản chất thâm độc của Trung Quốc ngàn năm vẫn không bao giờ thay đổi đối với đất nước ta. Suốt bao nhiêu năm qua Trung Quốc luôn ngang ngược tìm cách lấn đất, chiếm đảo, xâm phạm lãnh hải, nhằm biến đất đai, biển trời đất nước ta thành một bộ phận trong vành đai, con đường của họ. Để đạt được dã tâm đó, gã phương Bắc đang thực hiện những bước tham vọng gây hấn trên biển Đông mà còn xâm lược mềm không phải tốn một giọt máu nào bằng cách “núp lùm”, “tấn công” trên đất liền. Thế nhưng, gã phương Bắc sẽ không đạt được mục đích đó đâu bởi Việt Nam sẽ khống chế “liên hoàn kế” của Trung Quốc, không bao giờ mất cảnh giác với kẻ láng giềng này trên mọi lĩnh vực.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Chính phủ hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc – Nam để Trung Quốc không thể thò chân sói và nhà ta. Cao tốc Bắc – Nam là dự án chiến lược, không chỉ góp phần phát triển kinh tế, mà còn liên quan chặt chẽ đến an ninh quốc phòng và phòng thủ phía Đông đất nước. Trong mọi trường hợp, lợi ích kinh tế luôn phải gắn với phát triển bền vững, gắn với chủ quyền. Vậy nên Việt Nam không thể giao cho các nhà thầu Trung Quốc dự án chiến lược này, cho dù họ đang ráọ riết mời chào, cho vay vốn đầu tư và chào giá thầu thấp hơn các nước khác. Bài học dự án tàu điện Cát Linh – Hà Đông ở ngay trước mắt, cái giá phải trả là quá đắt, cho nên chẳng có lý do gì để lựa chọn và tin tưởng vào nhà thầu Trung Quốc cả.

Và cũng chẳng phải vô cớ Việt Nam quyết định “khước từ” sử dụng thiết bị của Huawei để phát triển 5G đâu. Công nghệ 5G có tầm quan trọng rất lớn không chỉ đối với kinh tế mà còn đối với an ninh của Việt Nam, đó là cái xương sống thông tin liên lạc nhiều ngành công nghệ khác nhau cũng như các liên lạc an ninh quốc phòng của chúng ta.

Như khuyến nghị của Giáo sư Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chia sẻ rằng: “Trên thế giới, không có nước nào không gắn hoạt động đầu tư với hoạt động gián tiếp để khai thác thông tin từ các nước rồi làm giàu cho quốc gia đó”. Với một nước đang có chung biên giới hải đảo, cộng thêm những biến động phức tạp mà Trung Quốc đang gây hấn trên vùng chủ quyền nhà ta thì chắc chắn Việt Nam không thể để họ thực hiện các dự án có ảnh hưởng và nguy hiểm đến an ninh, quốc phòng đất nước mình được.

Lo giữ nước từ khi nước chưa nguy là phương châm cốt yếu, xuyên suốt chiều dài lịch sử dựng và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Biển nước ta được ví như mặt tiền, sân trước, cửa ngõ quốc gia; thềm lục địa và đất liền hình thành phên dậu, chiến lũy nhiều lớp, nhiều tầng, bố trí thành tuyến phòng thủ liên hoàn bảo vệ Tổ quốc.

Trong ván bài chiến lược biển Đông cũng như trên đất liền thì cái khó của Việt Nam là nước láng giềng núi liền núi, sông liền sông, giao thương chặt về kinh tế nên để đối phó với những toan tính bành trướng của Trung Quốc là việc không đơn giản gì. Giữa một thế khó, cho nên mỗi hành động, mỗi bước đi đều phải được Việt Nam tính toán hết sức kỹ lưỡng, đảm bảo sự khéo léo và hài hoà nhất có thể để vẹn cả đôi đường. Mỗi một hành động thiếu suy nghĩ, nóng vội sẽ đưa lại hậu quả khôn lường cho cả quốc gia và dân tộc.

Vẫn biết rằng với bản chất ngang ngược, thâm độc chắc chắn Trung Quốc vẫn sẽ không ngừng quậy trên biển Đông và đưa ra nhiều chiêu bài xâm lược mềm trên đất liền. Thế nhưng chúng ta sẽ không dễ dàng rơi vào bẫy như vậy đâu, Việt Nam sẽ đưa ra nhiều đối sách hơn nữa để kìm hãm sự ngông cuồng của kẻ láng giềng xấu tính, mưu mô này.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều