+
Aa
-
like
comment

Những kẻ đang cười khi Texas gặp bão tuyết mất điện

Đông Kinh - 23/01/2021 11:52

Nếu ai hỏi tôi, định nghĩa về tư bản, tôi sẽ cho họ xem bức ảnh dưới đây. Đó là hình ảnh các ông chủ công ty khí đốt cười tươi như trúng số độc đắc.

Những ông chủ doanh nghiệp tại Mỹ.

Trận thảm hoạ bão tuyết ở bang Texas nước Mỹ đã làm hơn 30 người thiệt mạng và hơn 4 triệu ngôi nhà bị ảnh hưởng mất điện và nước. Nhờ vậy mà các công ty khí đốt ở Texas trúng đậm nhờ tăng giá ga và khí đốt. Trong khi đó, ở Texas, 30.000 người dân không có điện hoặc buộc phải dùng điện với giá cao, lên tới 1 USD/1 Kwh điện.

Nhiều gia đình “chết ngất” khi sờ vào hoá đơn điện lên tới 11.000 USD. Người dân Mỹ hơn lúc nào hết đang phải chịu mặt trái của cái gọi là kinh tế thị trường, nơi mà người ta có thể dễ dàng lợi dụng thiên tai để làm giàu trên nỗi đau của người khác.

Cách đây mấy trăm năm, Karl Mark đã từng nói về tư bản thế này “được 50% thì tư bản trở nên thật sự táo bạo; Được 100% thì nó chà đạp lên mọi luật lệ của loài người; Được 300% thì không còn tội ác nào là nó không dám phạm, dù có nguy cơ bị treo cổ”. Tư bản, dẫu có thay đổi thủ đoạn nhưng bản chất bóc lột là không bao giờ thay đổi.

Đông Kinh

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều