+
Aa
-
like
comment

Từ 0h ngày 28-5: TP.HCM không tụ tập trên 10 người nơi công cộng, hàng quán vỉa hè chỉ bán mang về

27/05/2021 20:14

Từ ngày 28-5, UBND TP.HCM yêu cầu tạm dừng các hoạt động, nghi lễ tôn giáo tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Toàn thể người dân TP nên hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết.

Từ 0h ngày 28-5: TP.HCM không tụ tập trên 10 người nơi công cộng, hàng quán vỉa hè chỉ bán mang về - Ảnh 1.
Các hàng quán lề đường chỉ phục vụ mang về – Ảnh: DUYÊN PHAN

Chiều 27-5, UBND TP.HCM có văn bản khẩn về tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục tạm dừng các hoạt động không thiết yếu đã được quy định trước đó thì tạm dừng thêm đối với các loại hình hoạt động spa; cơ sở làm đẹp (cắt – uốn tóc nam nữ, nail); phòng khám và bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ; nhà hàng ăn uống; các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện (vẫn cung cấp tài liệu qua Internet); các hoạt động tại phố đi bộ, chợ đêm, công viên công cộng; các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao ngoài trời tập trung trên 10 người.

Những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại các hộ gia đình kinh doanh thức ăn đường phố tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ bán hàng mang về. Cơ sở kinh doanh vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Các nhà hàng trong khách sạn chỉ được hoạt động để phục vụ khách lưu trú tại khách sạn, phải bố trí chỗ ngỗi thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa 2 người từ 2m trở lên, không phục vụ quá 20 người cùng một thời điểm.

Các cơ sở kinh doanh lưu trú theo mô hình homestay, AirBnb tạm ngưng tiếp nhận khách mới đến đãng ký lưu trú.

UBND TP.HCM yêu cầu tạm dừng các hoạt động, nghi lễ tôn giáo tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Thời gian áp dụng các nội dung nêu trên bắt đầu từ 0h ngày 28-5 đến khi có thông báo mới.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường kiểm soát địa bàn, kiểm tra trực tiếp đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ đang tạm ngừng, thực hiện hình thức phạt nguội trên cơ sở hình ảnh thu thập được qua hệ thống camera giám sát trên địa bàn. Rút giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở cố tình vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu; cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp; chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ… được tiếp tục hoạt động bình thường.

Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; yêu cầu người lao động khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp. Tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động, đảm bảo khoảng cách 2m giữa người với người. Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu phòng dịch thì phải dừng hoạt động.

Hệ thống các bệnh viện trên địa bàn TP cảnh giác cao nhất đối với dịch bệnh; siết chặt toàn bộ quy trình sàng lọc, phân loại, phân luồng triệt để người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh; rà soát bố trí khoa phòng, quy trình khám chữa bệnh hợp lý; triển khai đăng ký trực tuyến, đặt lịch hẹn trước khi đến khám, chữa bệnh, khuyến cáo người dân không nên đến quá sớm trước lịch hẹn.

Hoạt động vận tải khách theo hình thức hợp đồng, du lịch, trung chuyển, xe buýt và tuyến cố định phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa, không quá 20 người/chuyến, hành khách buộc phải mang khẩu trang, ngồi xen kẽ, ngồi cách hàng ghế và bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định.

Hoạt động vận tải khách bằng taxi và xe dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ vẫn duy trì hoạt động, yêu cầu thực hiện nghiêm theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

TP.HCM yêu cầu toàn thể người dân TP hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết; người trên 60 tuổi hạn chế ra khỏi nhà khi không có nhu cầu cấp bách; không tụ tập trên 10 người ở bên ngoài các công sở, trường học và bệnh viện.

Các sở, ban, ngành, đơn vị, TP Thủ Đức và các quận, huyện tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết; không tổ chức các cuộc họp tập trung trên 20 người tham dự trong một phòng.

THẢO LÊ

Bài mới
Đọc nhiều