+
Aa
-
like
comment

TTRWeekly: Việt Nam thăng hạng trên BXH quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2021

Bảo Trâm - 25/03/2021 08:15

Trang TTRWeekly trích dẫn số liệu từ Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2021 (World Happinesss Report) của Liên Hợp Quốc để nói về việc Việt Nam đã tiếp tục tăng 4 bậc trên bảng xếp hạng (BXH) các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Được biết, Báo cáo Hạnh phúc Thế giới là báo cáo thường niên do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc thực hiện từ năm 2012.

Theo đó, các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu của Gallup, khảo sát ý kiến của người dân tại 149 quốc gia để xếp hạng mức độ hạnh phúc của họ, đồng thời có tính đến các dữ liệu khác như tổng thu nhập quốc nội (GDP), hỗ trợ xã hội, tự do cá nhân và mức độ tham nhũng… để đưa ra một điểm số về sự hạnh phúc của từng nước.

Do tình hình Covid-19 trên toàn cầu năm qua, các nhà nghiên đã không thể phỏng vấn trực tiếp mà phải thay đổi phương pháp, tập trung vào các mối quan hệ giữa phúc lợi và dịch bệnh Covid-19.

Năm 2020 đánh dấu một năm đầy khó khăn, thử thách do đại dịch Covid-19 mang lại, với hơn 2,6 triệu người thiệt mạng đã đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của hầu hết người dân trên khắp thế giới.

Mặc dù vậy, điều này hầu như không ảnh hưởng đến các vị trí đầu bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới – được nêu trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2021.

Trong BXH, những cái tên ở đầu bảng chủ yếu là các nước châu Âu, Phần Lan vẫn duy trì ngôi đầu bảng, Đan Mạch đứng thứ 2, sau đó là Thụy Điển, Iceland và Hà Lan. New Zealand rớt một bậc, xuống vị trí thứ 9 và cũng là quốc gia duy nhất ngoài châu Âu đứng trong Top 10.

Các nước khác được thăng hạng gồm Đức (từ thứ 17 lên 13) và Pháp (tăng hai bậc lên thứ 21). Trong khi đó, Anh giảm từ thứ 13 xuống 17 và Mỹ giảm một bậc xuống thứ 19. Các nước châu Phi như Lesotho, Botswana, Rwanda và Zimbabwe nằm cuối bảng xếp hạng các nước hạnh phúc nhất thế giới, nhưng Afghanistan là nước kém hạnh phúc nhất thế giới trong năm nay.

Trong BXH, Việt Nam đã thăng hạng từ vị trí thứ 83 lên 79. Tại Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, hầu hết quốc gia trong khu vực đều thăng hạng trong báo cáo năm nay, Singapore xếp hạng 32 (giảm một bậc với năm ngoái), Malaysia xếp thứ 81 (tăng một bậc), Indonesia xếp thứ 82 (tăng hai bậc). Myanmar xếp hạng 126 (tăng 7 bậc), Lào xếp thứ 100 (tăng 4 bậc). Thái Lan xếp thứ 54 (không thay đổi). Trong khi đó, Campuchia tụt 8 bậc so với năm ngoái xuống vị trí thứ 114.

Theo ông Shun Wang, giáo sư Viện Phát triển Hàn Quốc, nhìn vào các quốc gia ở khu vực Đông Á, có thể thấy những chính sách nghiêm ngặt của chính phủ không chỉ giúp kiểm soát hiệu quả Covid-19 mà còn ngăn chặn tác động tiêu cực của dịch bệnh này lên cảm giác hạnh phúc của người dân.

Trước đó, Tổ chức nghiên cứu kinh tế xã hội New Economics Foundation (NEF) có trụ sở tại Vương quốc Anh đã xếp Việt Nam đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng chỉ số hạnh phúc (HPI) và đứng thứ 2 trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Tuổi thọ trung bình của Việt Nam năm 2020 tăng 0,1 tuổi so với năm 2019, đạt mức trung bình 73,7 tuổi, Bộ Y tế Việt Nam cho biết.

Bảo Trâm (Lược dịch theo TTRWeekly) 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều