+
Aa
-
like
comment

TT Zelensky dùng “kỹ năng bí mật” đọ sức với Nga: Có thắng lợi đầu tiên?

03/03/2022 11:51

Nhà lãnh đạo Ukraine chọn một mặt trận khác để ứng phó với một nước Nga có quân đội lớn hơn, hùng mạnh hơn. Về mặt này, TT Zelensky đang tỏ ra thuần thục hơn so với TT Putin.

Kỹ năng biểu diễn

Với xuất thân là diễn viên, Tổng thống Ukraine đang vận dụng tốt các kỹ năng biểu diễn của một người nghệ sĩ để tăng cường hiệu quả trên mặt trận quan hệ công chúng.

Trước đây, nhiều người thường chủ quan, đánh giá thấp khả năng của ông Volodymyr Zelensky khi nói đến lĩnh vực chính trị, cho rằng ông chỉ là nhân vật tay ngang bước vào sân khấu lớn.

Thế nhưng trong lúc Ukraine đang đối mặt với chiến dịch quân sự của Nga, các kỹ năng đặc biệt của nhà lãnh đạo đã phát huy tác dụng rõ ràng, phần nào đó tạo nên sức ủng hộ rất lớn từ công chúng bên ngoài, góp phần đối trọng với sức ép từ Moscow.

Điều này đã được chứng minh bởi rất nhiều câu chuyện được báo chí đăng tải.

Vào tuần trước, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã nhóm họp để thảo luận về mức độ cứng rắn của các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Mặc dù đồng ý sẽ trừng phạt, nhưng theo Washington Post, những biện pháp khắc nghiệt nhất đã bị trì hoãn khi một số nhà lãnh đạo quyền lực trong EU tỏ ra không mặn mà, bao gồm cả Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Sau đó Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tham gia vào cuộc thảo luận bằng cuộc gọi video từ xa. Ông đưa ra lời khẩn cầu cấp thiết nhất với các nhà lãnh đạo trong phòng để giúp đỡ Ukraine. Sau bài phát biểu kéo dài năm phút, cảm xúc trong phòng đột nhiên thay đổi.

“Đó là một điều vô cùng, vô cùng xúc động. Ông ấy nói rằng: Hãy nhìn xem, chúng ta ở đây đang giết chết lý tưởng của châu Âu. Trước khi kết thúc cuộc gọi, ông Zelensky nói đây có thể là lần cuối cùng mọi người nhìn thấy ông ấy còn sống”, một quan chức châu Âu có mặt trong cuộc họp cho biết.

Chỉ với những câu nói như vậy, lời kêu gọi của ông Zelensky đã áp đảo sự phản đối của các nhà lãnh đạo châu Âu đối với việc áp đặt các biện pháp có thể đẩy nền kinh tế Nga vào tình trạng gần như sụp đổ.

Bài phát biểu hôm 24/2 của Tổng thống Ukraine.

Ngay từ những ngày đầu chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, ông Zelensky đã sử dụng tài năng được trau dồi từ khi còn là một nghệ sĩ biểu diễn để lay động cảm xúc của cả thế giới.

Đôi khi, những lời kêu gọi đó được gửi trực tiếp đến các nhà lãnh đạo toàn cầu, nhưng nhiều trong số đó được đăng trên mạng xã hội để lan toả đến công chúng.

Nói một cách đơn giản, nhà lãnh đạo Ukraine đã chọn mặt trận truyền thông để ứng phó với một nước Nga có quân đội lớn hơn, hùng mạnh hơn. Ông tận dụng sức mạnh của các nền tảng như YouTube và Facebook để truyền thông điệp thay vì thông qua người phát ngôn.

Theo Vox, về mặt này, ông Zelensky đang tỏ ra thuần thục hơn Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đương nhiên không phải cứ là một nghệ sĩ giỏi trên TV thì sẽ mặc nhiên trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Nhưng với kinh nghiệm của một người giỏi tương tác với truyền thông và khán giả, ông Zelensky cho thấy bản thân hiểu rõ cách thu phục lòng người như thế nào.

Thu phục lòng người

Kỹ năng đứng trước máy quay của nhà lãnh đạo Ukraine là một trong những điều gây chú ý nhất.

Bài phát biểu kêu gọi người dân Nga đứng lên ngăn cản chiến dịch hôm 24/2 của ông Zelensky được dàn dựng không khác gì một bộ phim, tạo cảm giác như đang xem một điều gì đó hấp dẫn hơn là một bài diễn văn thông thường.

Đoạn video tự quay trên đường phố Kiev của ông Zelensky.

Hãy nhìn vào cách ông đứng lệch tâm máy quay, trước một bản đồ Ukraine mờ nét – tất cả tạo nên một hình ảnh hấp dẫn về mặt thị giác hơn nhiều so với việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đứng đơn điệu trên bục phát biểu.

Hoặc hãy nhìn kỹ các video Tổng thống Ukraine tự quay được thực hiện trên đường phố Kiev. Những video này có chi phí sản xuất thấp hơn cả mức bạn có thể tưởng tượng, nhưng chất lượng của nó vẫn được đảm bảo được sự tinh tế của một người am hiểu cách quay bằng điện thoại.

Trong video, ông Zelensky cố gắng hướng sự tập trung của người xem đến các thành viên khác của chính phủ đang đồng hành ở Kiev, đồng thời đưa ra thông điệp về sự kiên cường, tạo ra sức lan toả lớn.

Sự hiện diện của ông Zelensky trên đường phố Kiev tạo ấn tượng to lớn khi chúng ta quen với việc các nhà lãnh đạo thế giới thường cô lập ở một góc phòng khi có xung đột xảy ra.

Trong lúc Nga mở chiến dịch, nhà lãnh đạo Ukraine không bỏ chạy mà vẫn ở lại đất nước, chỉ đạo ngay trên các đường phố của Kiev, thứ mang lại một sức hấp dẫn vô cùng lớn về mặt cảm xúc đối với cả người dân trong nước, cũng như với những người đang ở cách xa cuộc xung đột hàng nghìn km.

Nếu cảm xúc của công chúng bị lay động bởi những video mà ông Zelensky đăng tải, đó chính xác là những gì nhà lãnh đạo Ukraine hy vọng người xem cảm thấy.

Tổng thống Zelensky đang sử dụng tất cả các kỹ năng của một nghệ sĩ biểu diễn và một nhà làm phim để khuyến khích mọi người quan tâm đến tình hình ở Ukraine, bởi vì ông biết rằng nhiều người sẽ không hứng thú.

Căng thẳng xung đột là một thứ mà nhiều độc giả không cảm thấy hấp dẫn nếu như ông Zelensky không tìm ra cách để biến câu chuyện đó trở nên cuốn hút. Một nhà làm phim luôn tìm ra cách tốt nhất để lột tả câu chuyện mà bản thân muốn kể, và Tổng thống Ukraine chắc chắn đã làm được điều đó, Vox nhấn mạnh.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều