+
Aa
-
like
comment

TT Ukraine lần đầu tiên đề cập khả năng thảo luận về Crimea và Donbass

08/03/2022 17:04

Ngày 7/3, người phát ngôn Điện Kremlin đã nhắc lại những điều kiện đối với Ukraine để Nga chấm dứt chiến dịch quân sự “trong nháy mắt”. 

Theo RIA Novosti, mới đây trong cuộc phỏng vấn với đài ABC News (Mỹ), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trả lời một câu hỏi về khả năng ông sẵn sàng công nhận bán đảo Crimea và các nước cộng hòa Donbass (tự xưng) là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR).

RIA cho biết nhà lãnh đạo Ukraine đã nói rằng ông sẵn sàng “thảo luận về điều này và tìm ra phương án thỏa hiệp về việc người dân sẽ sinh sống ở đó như thế nào.”

Hãng tin Interfax đã đăng tải nội dung đầy đủ hơn của phát ngôn này. Theo đó, Tổng thống Zelensky đã một lần nữa kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin đối thoại, nhấn mạnh rằng Ukraine sẵn sàng đối thoại và tìm kiếm các thỏa hiệp, nhưng không sẵn sàng đầu hàng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

“Tôi đã sẵn sàng cho một cuộc đối thoại, nhưng chúng tôi chưa sẵn sàng đầu hàng”, ông Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ ABC News, khi được hỏi liệu Ukraine có sẵn sàng tuân thủ các điều kiện mà phía Nga Nga hay không.

“Đó là bởi vấn đề không phải về tôi, mà là về những người đã bỏ phiếu cho tôi”, ông Zelensky giải thích.

“Còn về NATO, tôi hiện không còn hứng thú với vấn đề này sau khi chúng tôi nhận ra rằng NATO chưa sẵn sàng chấp nhận Ukraine. Liên minh này sợ những điều mâu thuẫn và đối đầu với Nga”, nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm.

Kể từ sau khi đắc cử năm 2019, Tổng thống Zelensky cùng các quan chức trong chính quyền ông đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố cứng rắn về vấn đề bán đảo Crimea và Donbass.

Tuy nhiên, sau 3 vòng đàm phán với phía Nga, cố vấn của Tổng thống Zelensky, ông Vladimir Medinsky, đồng thời là trưởng đoàn đàm phán, đã bày tỏ hy vọng rằng hai bên sẽ tìm thấy giải pháp chung trong vấn đề Crimea và Donbass, RIA Novosti cho biết.

Ngày 7/3, trước vòng đàm phán thứ 3 của hai phái đoàn Nga-Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin đã nhắc nhở Ukraine về những điều kiện để Nga chấm dứt cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở nước láng giềng.

Theo đó, những điều kiện này bao gồm việc Ukraine ngừng các hành động quân sự, thay đổi Hiến pháp đề cao sự trung lập, thừa nhận bán đảo Crimea thuộc lãnh thổ Nga, và công nhận Cộng hòa Nhân dân (tự xưng) Donetsk và Lugansk là các vùng lãnh thổ độc lập.

Ông Peskov cũng đã khẳng định với hãng truyền thông của Anh rằng Nga sẵn sàng ngừng các hành động quân sự “trong nháy mắt” nếu Kiev đáp ứng các điều kiện nói trên.

Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh: Nga không có ý định đưa ra thêm bất kỳ yêu sách nào về lãnh thổ đối với Ukraine.

“Chúng tôi thực sự đang hoàn thành mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine. Chúng tôi sẽ hoàn thành mục tiêu ấy. Nhưng điều quan trọng là chính Ukraine phải ngừng các hành động quân sự. Họ nên dừng lại và sau đó sẽ không ai khai hỏa nữa”, ông Peskov nói.

“Chúng tôi cũng đã yêu cầu họ công nhận bán đảo Crimea là lãnh thổ của Nga, và họ cũng cần công nhận rằng Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập. Đó chính là tất cả những gì chúng tôi yêu cầu. Mọi thứ sẽ chấm dứt chỉ trong nháy mắt”, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết.

Bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 3/2014, tuy nhiên Ukraine và phương Tây không công nhận kết quả này.

Trong khi đó, xung đột ở miền Đông Ukraine bắt nguồn từ gốc rễ là cuộc đảo chính Euromaidan ở Kiev năm 2014, khi người dân ở khu vực Donetsk và Lugansk của Ukraine từ chối công nhận chính phủ mới lên nắm quyền ở Kiev. Cuộc xung đột đã kéo dài hơn 7 năm và đã lên đến cao trào vào tháng 2, khi Nga phát động cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine./.

(Theo RIA)

Bài mới
Đọc nhiều