+
Aa
-
like
comment

TT Trump tuyên bố không nghĩ đến thỏa thuận thương mại GĐ 2 với Trung Quốc

11/07/2020 08:09

Theo CNBC, trên chiếc Không lực một đến Florida, ông nói với những phóng viên có mặt ở đây rằng: “Họ đã có thể ngăn được đại dịch. Họ đã có thể làm điều đó nhưng họ không làm điều đó”.

Tổng thống Trump tuyên bố không nghĩ đến thỏa thuận thương mại giai đoạn hai với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày thứ Sáu tuyên bố ông thậm chí không hề nghĩ đến thỏa thuận thương mại giai đoạn tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc, ông nói thêm rằng quan hệ giữa hai nước đã bị “tàn phá” nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.

Theo CNBC, trên chiếc Không lực một đến Florida, ông nói với những phóng viên có mặt ở đây rằng: “Họ đã có thể ngăn được đại dịch. Họ đã có thể làm điều đó nhưng họ không làm điều đó”.

Khi được hỏi rằng sự tức giận của ông liệu có đồng nghĩa với việc thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung Quốc giai đoạn hai sẽ không còn có nữa hay không, Tổng thống Trump nói ông còn thậm chí chưa nghĩ đến điều đó và rằng ông còn nhiều thứ khác phải suy nghĩ trong đầu.

Nhiều người bắt đầu hoài nghi về tình trạng của thỏa thuận thương mại giữa hai cường quốc kinh tế, thỏa thuận thương mại từng được ký và có hiệu lực trong năm nay, khi thế giới phải đương đầu với đại dịch Covid-19 trong năm nay.

Virus cúm corona, ban đầu được phát hiện tại thành phố Vũ Hán – Trung Quốc, đã lây lan ra khắp thế giới và tác động gây hại nặng nề đến y tế và kinh tế Mỹ. Cho đến nay, riêng tại Mỹ đã phát hiện hơn 3 triệu trường hợp và ít nhất 133.129 người tử vong do Covid-19, theo số liệu của đại học John Hopkins.

Vào tháng 5/2020, Tổng thống Trump từng nói ông rất khó nghĩ về việc liệu có nên bỏ đi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Bắc Kinh, giới chức chính quyền Mỹ đã trấn an rằng hai nước vẫn tôn trọng thỏa thuận.

Sau cuộc chiến thương mại kéo dài suốt nhiều tháng trong nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ nhất của ông Trump, thỏa thuận thương mại giai đoạn một từng được coi như một thành công. Thỏa thuận này đã bước đầu giải quyết được nhiều vấn đề bao gồm bản quyền sở hữu trí tuệ cũng như chuyển giao công nghệ bắt buộc, cùng lúc đó khẳng định Trung Quốc sẽ mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong vòng 2 năm tới.

BizLive

Bài mới
Đọc nhiều