+
Aa
-
like
comment

TT Trump nếm ‘trái đắng’ Covid-19

23/06/2020 22:58

Trump định dùng cuộc mít tinh ở Tulsa để tuyên bố nước Mỹ đã vượt qua Covid-19, nhưng mọi chuyện diễn ra chỉ khiến ông thất vọng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều tháng qua thường xuyên thể hiện sự coi thường với Covid-19, liên tục hối thúc các bang tái mở cửa và khẳng định nCoV sẽ “sớm biến mất một cách kỳ diệu”. Nhưng virus vẫn chưa biến mất ở Mỹ, trong khi Trump đang trả giá cho việc xem nhẹ đại dịch, có thể bằng việc phải gác lại thứ mà ông quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng nhất: Các cuộc mít tinh giúp ông tăng cơ hội tái đắc cử.

Trump cuối tuần qua không khỏi thất vọng vì lượng người ít ỏi tham dự buổi vận động tranh cử của ông ở thành phố Tulsa, bang Okalahoma. Hy vọng thổi sức sống mới cho chiến dịch tranh cử của Trump bị dập tắt hoàn toàn với thông tin 8 nhân viên và hai mật vụ tại sự kiện đã dương tính với nCoV.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi vận động tranh cử ở thành phố Tulsa, bang Oklahoma, ngày 23/6. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi vận động tranh cử ở thành phố Tulsa, bang Oklahoma, ngày 23/6. Ảnh: Reuters.

Các kết quả xét nghiệm này là bằng chứng cho thấy những rủi ro trong quyết định của Trump khi kiên quyết tiến hành buổi vận động tranh cử đông người bất chấp cảnh báo từ giới chuyên gia y tế. Chúng cũng cho thấy nCoV ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đối với chiến dịch tranh cử với khẩu hiệu “Nước Mỹ Vĩ đại Trở lại” mà ông đang theo đuổi.

Thay vì sửa chữa hình ảnh chính trị bị sứt mẻ vì Covid-19, Trump lại khiến mọi thứ thêm tồi tệ. Hôm 22/6, ông tiếp tục thổi bùng cuộc tranh cãi về phát ngôn của mình ngày 20/6 khi nói rằng đã yêu cầu cấp dưới trì hoãn xét nghiệm nCoV để tránh số ca nhiễm mới tăng cao.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany sau đó giải thích rằng Trump lúc bấy giờ chỉ “nói đùa”, song Tổng thống lại tiếp tục “tự bắn vào chân” trong một cuộc phỏng vấn với Christian Broadcasting Network, khi tiếp tục lập luận rằng vấn đề của nước Mỹ không phải là virus lây lan quá nhanh mà là bởi nhà chức trách xét nghiệm kỹ đến mức có thể phát hiện ra nCoV xâm nhập sâu đến đâu trong cộng đồng.

“Thử tưởng tượng thay vì thực hiện 25 triệu xét nghiệm, chúng ta chỉ làm 10 triệu. Lúc bấy giờ, chúng ta sẽ trông rất ổn vì có ít ca nhiễm hơn bây giờ rất nhiều. Bạn hiểu điều đó chứ. Tôi sẽ không làm một việc như vậy nhưng tôi phải nói điều này: Chúng ta thực hiện việc xét nghiệm tốt hơn nhiều quốc gia khác nhưng điều đó khiến chúng ta trông tồi tệ. Thực chất, chúng ta đang làm việc đúng đắn”, Trump nói.

Những bình luận từ Tổng thống Mỹ dường như đã làm bùng phát một cơn bão chính trị mới, gây thêm khó khăn cho đội ngũ tranh cử của Trump trong nỗ lực khôi phục động lực sau cuộc mít tinh đáng thất vọng hôm 20/6. Đội ngũ tranh cử giờ đây cân nhắc lựa chọn những địa điểm nhỏ hơn cho các sự kiện của ông chủ Nhà Trắng hoặc tổ chức sự kiện ngoài trời, nơi người ủng hộ cảm thấy thoải mái hơn.

Giới hạn trong việc tổ chức chiến dịch tranh cử là điều không thể chấp nhận được đối với bất kỳ tổng thống nào đang tìm cách tái đắc cử. Với Trump, việc thu nhỏ quy mô các cuộc vận động tranh cử còn tồi tệ hơn bởi những buổi mít tinh hoành tráng lâu nay đã trở thành phong cách nổi bật ở ông.Tổ chức buổi mít tinh tối 20/6, Trump mong muốn truyền đi thông điệp rằng những hiểm họa từ Covid-19 đã qua đi và nước Mỹ đang hồi sinh.

Nhưng những gì đã diễn ra cho thấy ngay cả những người ủng hộ Trump cũng không muốn tham gia một sự kiện đông người trong không gian kín vì sợ nhiễm virus. Mối đe dọa từ Covid-19 vẫn còn đó và “không sớm biến mất” như Trump khẳng định.

Ngày 23/6, Trump tới Arizona vận động tranh cử và thăm bức tường biên giới vốn là nguồn động lực giúp ông thu hút phiếu bầu từ những người ủng hộ có xu hướng bảo thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Tuy nhiên, chuyến đi tới Arizona chắc chắn sẽ bị lu mờ bởi cuộc chiến căng thẳng chống Covid-19 tại bang này. Arizona là một trong 10 bang mà Trump từng giành chiến thắng hồi năm 2016, nhưng đang chứng kiến số ca nhiễm mới nCoV trung bình trong 7 ngày qua cao nhất, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Trong lúc Tổng thống Mỹ rời Washington, hai quan chức y tế công cộng hàng đầu của ông, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Robert Redfield cùng chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci, sẽ điều trần trước một ủy ban của Hạ viện về tình hình dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng ở nhiều bang.

Trump sẽ cố gắng lấy lại thể diện sau thất bại tối 20/6 bằng bài phát biểu tại sự kiện “Sinh viên bầu cho Trump” ở Arizona. Những người tham dự được yêu cầu mang khẩu trang tới sự kiện nhưng không bắt buộc.

Phe Dân chủ đã tìm cách khai thác sơ hở trong bình luận của Trump về việc ông yêu cầu nhân viên trì hoãn xét nghiệm nCoV, gọi đây là một hành động sai lầm nghiêm trọng trong khi cả quốc gia đang nỗ lực đẩy lùi đại dịch đã khiến toàn bộ nền kinh tế Mỹ bị đóng băng. “Ông ấy yêu cầu họ ngừng xét nghiệm vì con số đang tăng. Chúa ơi!”, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden nói tại một sự kiện gây quỹ hôm 22/6.

(Theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều