+
Aa
-
like
comment

TT Trump: Mỹ sẽ hủy visa của sinh viên cao học Trung Quốc

30/05/2020 09:00

Tổng thống Donald Trump hôm 29/5 tuyên bố sẽ hủy visa của các sinh viên sau đại học của Trung Quốc do nghi ngờ những sinh viên này tham gia vào hoạt động của quân đội và tình báo.

Tổng thống Trump nghi ngờ các sinh viên sau đại học của Trung Quốc tham gia vào chiến dịch của Bắc Kinh nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ về kiến thức thương mại và nghiên cứu học thuật của Mỹ, từ đó làm lợi cho quân đội và kinh tế Trung Quốc.

Tiếp tục cho phép họ ở đất nước này sẽ “làm tổn hại lợi ích của Mỹ”, ông Trump nói hôm 29/5. Lệnh hủy visa do ông ban hành sẽ được miễn trừ đối với các sinh viên không có liên hệ với quân đội Trung Quốc, theo AP.

TT Trump: My se huy visa cua sinh vien cao hoc Trung Quoc hinh anh 1 trump_dhs_ap.jpeg
Tổng thống Trump tuyên bố lệnh hủy visa của sinh viên sau đại học của Trung Quốc. Ảnh: AP.

Việc hủy visa đối với sinh viên sau đại học vấp phải sự phản đối từ các trường và các tổ chức khoa học của Mỹ. Nguồn thu của các trường ở Mỹ dựa nhiều vào sinh viên Trung Quốc. Ngoài ra, các trường cũng lo ngại Bắc Kinh sẽ đáp trả, khiến khả năng tiếp cận, nghiên cứu về Trung Quốc của sinh viên, giáo sư bị giới hạn.

Trong khi đó, phía Trung Quốc có dấu hiệu muốn giảm căng thẳng trong những ngày gần đây. Hôm 28/5, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói với báo giới rằng cả hai quốc gia đều có lợi khi hợp tác và chịu tổn thất khi đối đầu, bởi hai nền kinh tế đều liên kết với nhau.

“Chúng ta phải sử dụng trí tuệ để gia tăng lợi ích chung, cân bằng sự khác biệt và bất đồng”, thủ tướng Trung Quốc nói.

Mỹ có 133.396 sinh viên cao học từ Trung Quốc trong năm học 2018-2019, chiếm 36,1% toàn bộ sinh viên quốc tế sau đại học, theo Viện Giáo dục Quốc tế.

Tổng số sinh viên Trung Quốc là 369.548, chiếm 33,7% tổng số sinh viên quốc tế. Tổng số sinh viên quốc tế đóng góp 15 tỷ USD cho kinh tế Mỹ vào năm 2018.

Thủy Tiên/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều