+
Aa
-
like
comment

TT Trump ‘lại kiện’ bang Pennsylvania

19/11/2020 09:27

Chiến dịch Trump tìm cách đệ trình lại những cáo buộc mà họ xin rút ba ngày trước, yêu cầu tòa tuyên bố ông là người thắng ở Pennsylvania.

Trong đơn gửi lên tòa án hôm 18/11, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump xin thẩm phán tòa liên bang Matthew Brann cho phép đệ trình lại các khiếu nại pháp lý mà họ đã xin rút khỏi vụ kiện được khởi động từ ngày 9/11.

Cáo buộc được đệ trình lại này cho rằng giới bầu cử Pennsylvania vi phạm các quyền hiến pháp của Tổng thống Donald Trump bằng cách hạn chế quan sát viên của đảng Cộng hòa giám sát quá trình kiểm phiếu ở bang Pennsylvania. Chiến dịch Trump cho rằng hành động này của giới chức bầu cử Pennsylvania khiến hơn 600.000 phiếu ở hai thành phố Philadelphia và Pittsburgh không hợp lệ và Trump mới là người chiến thắng ở bang này.

Chiến dịch Trump cho biết việc xin rút một số khiếu nại trong vụ kiện hôm 15/11 là hành động “vô ý” và được thực hiện do thiếu phối hợp về thông tin. Khi xin rút các cáo buộc này, chiến dịch cho biết họ “ra quyết định chiến lược nhằm tái cơ cấu vụ kiện”.

Nhân viên bầu cử đếm phiếu bầu ở thành phố Philadelphia, Pennsylvania, hôm 3/11. Ảnh: Reuters.
Nhân viên bầu cử đếm phiếu bầu ở thành phố Philadelphia, Pennsylvania, hôm 3/11. Ảnh: Reuters.

Vụ kiện của chiến dịch Trump cũng cáo buộc các quan chức bầu cử hạt đối xử không thống nhất với phiếu bầu qua thư. Một số hạt đã thông báo cho cử tri rằng họ có thể sửa chữa một vài lỗi nhỏ như thiếu ngày tháng, trong khi các hạt khác không được như vậy.

Bên nguyên muốn ngăn chính quyền bang Pennsylvania công nhận kết quả bầu cử hiện nay với lý do “các chính sách bầu cử có sự khác biệt”. Tuy nhiên, trong phiên điều trần ngày 17/11, thẩm phán Brann đã bày tỏ hoài nghi về một yêu cầu như vậy.

Ngoài Pennsylvania, chiến dịch của Tổng thống Trump đã đệ hàng loạt đơn kiện ở Michigan, Nevada trong nỗ lực pháp lý dài hơi nhằm đảo ngược kết quả bầu cử mà ứng viên Dân chủ Joe Biden đã được dự đoán giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri. Với 232 phiếu đại cử tri, nếu Trump muốn chiến thắng, ông phải lật lại kết quả ở Pennsylvania, nơi có 20 phiếu đại cử tri, và hai bang chiến trường khác.

Theo số liệu từ Fox News, ứng viên Dân chủ Biden giành được 3.451.824 phiếu tại Pennsylvania, nhiều hơn Tổng thống Trump 82.129 phiếu. Truyền thông Mỹ đã dự đoán Biden nắm chắc 20 phiếu đại cử tri tại bang này.

Gần hai tuần sau khi Biden được xướng tên là Tổng thống đắc cử, Trump vẫn quyết không nhận thua và tuyên bố sẽ theo đuổi nỗ lực pháp lý tới cùng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu không trình ra được bằng chứng thuyết phục về tình trạng gian lận bầu cử có hệ thống hoặc quy mô lớn, cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Mỹ khó có thể giúp ông lật ngược tình thế.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều