+
Aa
-
like
comment

TT Trump ký sắc lệnh triệt đường làm ăn của TikTok, WeChat tại Mỹ

Hoài Nam - 07/08/2020 10:00

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh về ứng phó “mối đe dọa” từ ứng dụng điện thoại TikTok, cấm mọi giao dịch của Mỹ với công ty mẹ của TikTok và WeChat.

Theo Reuters, sắc lệnh ngày 6/8 của Tổng thống Trump cấm mọi giao dịch giữa Mỹ với ByteDance, công ty Trung Quốc sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok. Biện pháp này sẽ có hiệu lực trong 45 ngày tới.

Sắc lệnh này được Tổng thống Trump viện dẫn lý do là “tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến công nghệ và chuỗi cung ứng dịch vụ thông tin và liên lạc”.

Theo đó, “mọi giao dịch bởi bất kỳ ai, hoặc liên quan đến bất kỳ tài sản nào, thuộc quyền tài phán của Mỹ, với ByteDance” sẽ bị cấm từ sau ngày 20/9.

“Việc các ứng dụng điện thoại – được phát triển và thuộc sở hữu những công ty tại Trung Quốc – lan rộng tại Mỹ tiếp tục đe dọa an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và kinh tế Mỹ. Hiện nay, cần có hành động ứng phó mối đe dọa từ một ứng dụng điện thoại, đó là TikTok”, Tổng thống Trump nêu trong sắc lệnh nhắm vừa được Nhà Trắng công bố trên cổng thông tin ngày 7/8.

Trump ky sac lenh ve TikTok anh 1
Lệnh cấm TikTok là diễn biến mới nhất trong chuỗi căng thẳng Mỹ – Trung xung quanh các vấn đề từ thương mại, an ninh quốc gia, cuộc chiến chống Covid-19 đến tình hình Hong Kong. Ảnh: Reuters.

Sắc lệnh cho biết TikTok có 175 triệu lượt tải về điện thoại chỉ riêng tại Mỹ và trên toàn thế giới là trên 1 tỷ lượt. Tuy nhiên, cách thu thập thông tin tự động của ứng dụng – bao gồm hoạt động trên Internet và hoạt động khác như dữ liệu vị trí, lịch sử tìm kiếm – mở ra nguy cơ trao cho Bắc Kinh quyền truy dấu vị trí của nhân sự và người lao động hợp đồng với chính phủ liên bang. Nhà Trắng đồng thời lo ngại rủi ro Bắc Kinh tập hợp hồ sơ cá nhân để đe dọa và gián điệp kinh tế.

Bên cạnh đó, Mỹ bày tỏ lo ngại khi TikTok kiểm duyệt những nội dung mà Bắc Kinh cho là nhạy cảm chính trị. Nền tảng có thể được sử dụng cho các chiến dịch bóp méo thông tin, “điển hình là khi các video trên TikTok lan truyền thuyết âm mưu về nguồn gốc chủng virus corona mới năm 2019”.

Trong lá thư khác gửi các lãnh đạo Hạ viện Mỹ, Tổng thống Trump đồng thời tuyên bố biện pháp tương tự đối với Tencent, công ty chủ quản của ứng dụng nhắn tin WeChat. Mọi giao dịch từ phía Mỹ với WeChat và Tencent sẽ bị cấm sau 45 ngày.

Tổng thống Trump tuần trước công bố ý định cấm cửa TikTok. Tuy nhiên, sau khi CEO Microsoft Satya Nadella thông báo kế hoạch mua lại ứng dụng này ở Mỹ và nhiều nước khác, ông Trump đã thay đổi ý định nhắm trực tiếp vào TikTok.

Microsoft và chính phủ Mỹ nhất trí rằng đàm phán mua lại TikTok cần kết thúc trước ngày 15/9. Sắc lệnh cấm giao dịch với ByteDance do đó sẽ gia tăng áp lực lên công ty mẹ của TikTok trong quá trình đàm phán, theo GeekWire.

Trump ky sac lenh ve TikTok anh 2
Sắc lệnh này được cho nhằm ép Microsoft đẩy nhanh thương vụ mua lại TikTok. Ảnh: Reuters.

Ban đầu, Microsoft chỉ quan tâm đến việc kiểm soát TikTok tại Mỹ, Canada, New Zealand và Australia. Tập đoàn Mỹ sau đó thảo luận thêm khả năng mua lại hoạt động ở châu Âu và Ấn Độ, Financial Times ngày 6/8 tiết lộ. Giới phân tích ước tính giá trị thương vụ sáp nhập có thể dao động 10-50 tỷ USD.

Tổng thống Trump cáo buộc WeChat “tự động thu thập khối lượng thông tin khổng lồ từ người dùng”. Washington lo ngại việc thu thập dữ liệu sẽ cho phép Bắc Kinh “tiếp cận thông tin cá nhân và sở hữu riêng tư của người Mỹ”.

Chính phủ Mỹ tuần này thông báo sẽ siết chặt sàng lọc những ứng dụng “không được tin tưởng” của Trung Quốc khỏi mạng lưới kỹ thuật số Mỹ. Giới chức nước này đã gọi TikTok và WeChat là “những mối đe dọa đáng kể”.

TikTok năm ngoái cho biết 60% trong tổng số 26,5 triệu người sử dụng ứng dụng này hàng tháng là công dân Mỹ có độ tuổi từ 16 tới 24. Reuters dẫn các nguồn tin cho biết ByteDance định giá TikTok hơn 50 tỷ USD.

Theo đạo luật do Trung Quốc đưa ra năm 2017, các công ty Trung Quốc có nghĩa vụ ủng hộ và hợp tác với cơ quan tình báo quốc gia. Điều này khiến Mỹ lo ngại về nguy cơ an ninh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5/8 cảnh báo với các công ty mẹ đặt tại Trung Quốc, những ứng dụng như TikTok, WeChat và một số ứng dụng khác là mối đe dọa lớn đối với dữ liệu cá nhân của người Mỹ, chưa kể đến đó còn là công cụ để Trung Quốc kiểm duyệt nội dung.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều