+
Aa
-
like
comment

TT Singapore: Vì sao doanh nghiệp Đông Nam Á sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng ASEAN?

Bảo Trâm - 22/04/2022 10:35

Trang In.Corp Singapore vừa có bài viết với tiêu đề “Vietnam Expected to Lead ASEAN Growth in 2022 — Why that’s a good thing for Southeast Asian Businesses?” (Việt Nam dự kiến dẫn đầu Tăng trưởng ASEAN vào năm 2022 – Tại sao đó là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Đông Nam Á?), qua đó phân tích những cơ hội tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội đầu tư vào Việt Nam.

Trước đó, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã công bố một báo cáo dự báo Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á vào năm 2022. Đây là một tin tuyệt vời đối với đất nước, vốn đang phải vật lộn với những bất ổn kinh tế trong những tháng gần đây do các đợt đóng cửa đã gây ra nhiều thiệt hại trên mọi lĩnh vực.

Nhưng bất chấp những thách thức này, nền kinh tế Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,5% vào năm 2022 – và đây sẽ là cơ hội vô cùng tuyệt vời cho các doanh nghiệp trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải tất cả các ngành đều có mức tăng trưởng như nhau – một số ngành sẽ khởi sắc, và một số ngành khác vẫn có thể gặp một số bất ổn. Hãy cùng điểm qua một số ngành công nghiệp chính của Việt Nam và dự kiến ​​chúng sẽ phát triển như thế nào khi kinh tế Việt Nam đạt phát triển cực đại trong năm 2022.

Sự bùng nổ của lĩnh vực kỹ thuật số Việt Nam

Với hàng triệu người mắc kẹt ở nhà, lĩnh vực kỹ thuật số của Việt Nam, giống như tất cả các lĩnh vực kỹ thuật số trên toàn thế giới, đã có một năm xuất sắc về doanh thu cho năm 2021. Không chỉ là chi tiêu tăng lên – tổng đầu tư cho các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Việt Nam được đánh giá bằng Hoa Kỳ 1,3 tỷ đô la, cao hơn gấp ba lần so với 364 triệu đô la Mỹ được ghi nhận vào năm 2020.

Người ta cho rằng nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam nói chung sẽ phát triển lên 220 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, vì vậy, dự kiến ​​sẽ thấy sự tăng trưởng kinh doanh sẽ còn phát triển sâu rộng hơn nữa trong một thời gian tới.

Phát triển ngành Fintech của Việt Nam

Theo In.Corp, gần đây, người tiêu dùng Việt Nam trung bình đã chuyển từ việc sử dụng tiền mặt truyền thống sang mua hàng hóa và dịch vụ thông qua các giao dịch kỹ thuật số. Theo báo cáo, giá trị giao dịch fintech của Việt Nam sẽ đạt 2,738 triệu USD và thu hút hơn 70,9 triệu người dùng vào năm 2025. Con số này tăng từ 51,78 triệu người dùng được báo cáo vào năm 2021. Ví dụ cụ thể về các công ty khởi nghiệp fintech đang mở đường chuyển đổi lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam bao gồm các nền tảng thanh toán điện tử sau: Momopay, Zalopay, Moca và Payoo.

Theo báo cáo Fintech in ASEAN 2021 của Ngân hàng UOB (Singapore), các công ty fintech Việt Nam đã huy động được tổng cộng 375 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2021, đưa quốc gia này lên vị trí thứ 3 về số vốn đầu tư vào fintech trên toàn ASEAN. Trong đó, thỏa thuận lớn nhất thuộc về VNPay (250 triệu USD ở vòng gọi vốn Series B).

Đây cũng sẽ là cơ hội lớn dành cho các start-up và các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực fintech phát triển tại thị trường Việt Nam.

Ngành Logistics tại Việt Nam – Thúc đẩy Tăng trưởng

Việt Nam được đánh giá là một trong 10 thị trường chuỗi cung ứng đang phát triển hàng đầu trên toàn cầu. Theo các chuyên gia chuỗi cung ứng, trong đó có 3 yếu tố quan trọng giúp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với các nước láng giềng:

1) Vị trí địa lý độc đáo, có bờ biển dài cạnh Trung Quốc và các hãng tàu lớn.

2) Nắm giữ vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

3) Các giao dịch thương mại mới với nhiều quốc gia, bao gồm, gần đây là các siêu cường kinh tế Anh Quốc và Liên minh Châu Âu. Điều này kết hợp với việc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang ngày càng mở rộng nhanh chóng và lĩnh vực sản xuất đang chứng tỏ vị thế xứng tầm đối thủ của Trung Quốc và Ấn Độ.

Triển vọng ngành sản xuất Việt Nam cho năm 2022

Năm 2021 là năm xảy ra khủng hoảng chuỗi cung ứng đối với không chỉ Việt Nam mà cả Đông Nam Á nói chung. Nhiều công ty lớn đã tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng, trong nỗ lực bảo vệ các khoản đặt cược của họ trước tình trạng đóng cửa hàng loạt và những bất ổn trong sản xuất.

Khi việc đóng cửa chậm lại và chuỗi cung ứng tăng tốc, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam dự kiến ​​sẽ phục hồi vào năm 2022. Đây sẽ là bước tiến lớn giúp kinh tế Việt Nam hồi phục nhanh nhất so với khu vực.

Tăng trưởng của Việt Nam có ý nghĩa gì đối với ASEAN?

Sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam là một tin vui đối với các doanh nghiệp trong cộng đồng ASEAN. Với việc Việt Nam dẫn đầu, các doanh nghiệp có thể yên tâm rằng sự tăng trưởng kinh doanh trong nhiều lĩnh vực này là bền vững và sẽ tiếp tục trong tương lai. Hơn nữa, khi lĩnh vực kỹ thuật số của Việt Nam tiếp tục phát triển, các doanh nghiệp trong cộng đồng ASEAN có thể mong đợi tăng doanh thu từ thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến.

Trong tương lai, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục tập trung vào việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, để duy trì sức cạnh tranh khi nền kinh tế toàn cầu thay đổi. Ngoài ra, các doanh nghiệp nên tập trung vào việc mở rộng sự hiện diện kỹ thuật số của họ để tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng hiện đang dành nhiều thời gian trực tuyến hơn.

Với dân số hơn 650 triệu người và nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, thị trường ASEAN đã chín muồi để mở rộng kinh doanh. Nhờ sự tăng trưởng của Việt Nam, các doanh nghiệp trong khu vực hiện có hình ảnh mạnh mẽ về cách xây dựng thành công của họ trong năm 2022 và hơn thế nữa, In.Corp nhận định.

Bảo Trâm (Theo In.Corp)

Bài mới
Đọc nhiều