+
Aa
-
like
comment

TT Putin “tung cú đánh” chiến lược: Đòn giáng mạnh mẽ vào Washington!

17/11/2020 14:51

Theo TASS, Moscow dự kiến sẽ bố trí tại tiền đồn hải quân mới ở Sudan các hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến, cho phép Nga có thể thiết lập một vùng cấm bay khi cần thiết.

TT Putin "tung cú đánh" chiến lược: Đòn giáng mạnh mẽ vào Washington!

Tổng thống Putin chuẩn y kế hoạch lập căn cứ hải quân mới ở nước ngoài

Tổng thống Vladimir Putin vừa ký ban hành kế hoạch nhằm thiết lập một căn cứ hậu cần và hỗ trợ hải quân Nga tại quốc gia Đông Phi Sudan.

Đây sẽ là căn cứ quân sự chính thức đầu tiên của Moscow trên lục địa này kể từ khi Liên Xô sụp đổ và cũng là cơ sở hải quân chính thức thứ hai ở nước ngoài bên cạnh căn cứ Tartus ở Syria.

Căn cứ tại Sudan sẽ đóng vai trò như một địa điểm bổ sung có giá trị cho các tàu chiến của Hải quân Nga dừng chân, tiếp tế cũng như thực hiện công tác bảo trì.

Theo cổng Thông tin Pháp lý chính thức của Chính phủ Nga thì sắc lệnh của Tổng thống Putin được ban hành vào ngày 16/11/2020. Trước đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã thông qua một thỏa thuận dự thảo liên quan đến căn cứ trên vào ngày 6/11.

Các cơ sở thuộc căn cứ sẽ được xây dựng gần Căn cứ chính của Hải quân Sudan tại Vịnh Flamingo, nằm ngay phía Bắc Cảng Sudan, một thành phố cảng lớn của đất nước trên bờ Biển Đỏ.

TT Putin tung cú đánh chiến lược: Đòn giáng mạnh mẽ vào Washington! - Ảnh 1.
Khinh hạm Đô đốc Makarov cùng các tàu chiến khác tham gia lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga ở Tartus, Syria. Ảnh: Sputnik

Dự thảo thỏa thuận mà Thủ tướng Mishustin đã ký cho thấy trung tâm hậu cần dự kiến của Nga sẽ được biên chế 300 nhân viên và sẽ có chỗ đậu cho 4 tàu chiến cùng một lúc.

Chưa rõ căn cứ nói trên có thể tiếp nhận được những loại tàu nào, nhưng theo chuyên trang The Drive, nó có thể là nơi neo đậu các tàu hải quân chạy bằng động cơ hạt nhân miễn là tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn về hạt nhân và môi trường.

Cũng có thông tin cho rằng các hệ thống phòng không và tác chiến điện tử của Nga có thể sẽ được triển khai để bảo vệ địa điểm này.

Nga khẳng định căn cứ tương lai của họ ở Sudan sẽ “đáp ứng các mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, mang tính chất phòng thủ và không nhằm chống lại các nước khác”.

Giá trị chiến lược vô cùng lớn với sức mạnh Hải quân Nga

Căn cứ trên chắc chắn sẽ là một điểm dừng chân có giá trị khác cho các lực lượng Nga trong khu vực. Một điểm đáng chú ý nữa là do nằm ở phía bên kia Kênh đào Suez nên nó cũng sẽ đóng vai trò như một thành trì hải quân tiềm năng mới của Nga ở phía Nam chốt điểm trên biển quan trọng này.

Địa điểm này sẽ đem đến cho các tàu chiến Nga ra vào Ấn Độ Dương qua Vịnh Aden và Biển Đỏ cơ hội dừng chân và tiếp tế mà không cần phải đi tới Tartus qua Biển Đỏ, Kênh đào Suez và vào Đông Địa Trung Hải.

Nếu căn cứ ở Sudan thực sự có khả năng hỗ trợ các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, nó có thể trở thành một địa điểm hoạt động rất quan trọng cho các tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Nga, có khả năng giúp tăng tổng số cuộc tuần tra mà các tàu này có thể tiến hành trong khu vực và khoảng cách mà chúng có thể thực hiện.

TT Putin tung cú đánh chiến lược: Đòn giáng mạnh mẽ vào Washington! - Ảnh 2.
Bản đồ vị trí cảng Sudan trên Biển Đỏ nơi Nga có thể thiết lập căn cứ hải quân. Ảnh: Drive

Nga được cho là đã theo đuổi thỏa thuận với Sudan sau khi không đạt được thỏa thuận với Djibouti trên vùng Sừng châu Phi ở phía Nam. Mỹ và Trung Quốc cùng một số nước khác đã thiết lập các căn cứ ở quốc gia này với mục tiêu hỗ trợ cho các hoạt động hải quân trong khu vực, tiến ra Ấn Độ Dương và xa hơn nữa.

Thiết lập được một căn cứ hải quân ở Sudan chắc chắn sẽ rất có giá trị đối với Nga và cũng có thể mang lại lợi ích cho cả Hải quân Sudan.

Mỹ gần đây đã tích cực “ve vãn” chính phủ liên minh mới của Sudan và Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đã quyết định đưa nước này ra khỏi danh sách các nhà nước tài trợ cho khủng bố vào tháng 10 vừa qua.

Ông Trump còn hy vọng vận động được Sudan đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain đã thực hiện gần đây dưới vai trò trung gian của Mỹ.

Tờ Financial Times cho rằng thỏa thuận của Sudan với Nga “có thể được coi như một đòn giáng mạnh mẽ vào Washington” và việc các quan chức Mỹ bác bỏ thông tin về căn cứ của Nga ở Sudan rõ ràng là điều “không có thật”.

Về phần mình, giới chức Sudan từ chối xác nhận hoặc phủ nhận thỏa thuận thiết lập căn cứ với Nga, cho dù Điện Kremlin đã lần đầu tiên công bố dự thảo thỏa thuận và giờ đây là sắc lệnh của Tổng thống Putin về kế hoạch được tuyên bố công khai trên mạng.

Vẫn còn phải chờ xem sẽ mất bao lâu để Nga thiết lập được căn cứ của họ ở Sudan và khi nào Hải quân Nga có thể bắt đầu sử dụng nó.

Mặc dù kế hoạch xây dựng căn cứ ở Sudan hiện tại còn ở quy mô nhỏ nhưng nó sẽ đóng vai trò là một cơ sở hải quân rất quan trọng mà Điện Kremlin có thể sử dụng để khuếch trương sức mạnh quân sự và ảnh hưởng địa chính trị ra xa bờ biển của mình.

Hãng thông tấn TASS đã dự đoán rằng cơ sở mới sẽ giúp Hải quân Nga hoạt động ở Ấn Độ Dương dễ dàng hơn. Cũng theo TASS, Moscow dự kiến sẽ bố trí tại tiền đồn mới này các hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến, cho phép Nga có thể thiết lập một vùng cấm bay khi cần thiết.

(Theo TTT)

Bài mới
Đọc nhiều